fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศาลปกครองสั่งให้ชำระหนี้บีทีเอส 12,600 ล้านบาท

Featured Image
ชัชชาติ เผย รอหารือกับเคที และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังศาลปกครองสั่งให้ชำระหนี้บีทีเอส เตรียมยื่นขออุทธรณ์ ต้องรอบคอบเพราะเป็นเงิน ปชช.

 

 

วันนี้ (07 ก.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 2) ประจำปีพุทธศักราช 2565 ถึงกรณีคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานคร และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด

 

ชำระค่าจ้างเดินรถให้กับ BTS ภายใน180 วัน นับตั้งแต่วันที่คดีถึงที่สิ้นสุด รวมการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย2สัญญา เป็นเงิน 12,600 ล้านบาท ว่าเรื่อง BTS เป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องกันตั้งแต่เดือน ก.ค.64 กรณีเกี่ยวกับหนี้สินที่ผูกพันกันอยู่นั้น

นายชัชชาติ กล่าวว่า ภายหลังได้รับทราบคำวินิจฉัยของศาลแล้วต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป กทม.ยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน จากนี้ต้องปรึกษากับฝ่ายกฎหมายและผู้บริหาร กทม. ถึงแนวทางดำเนินการต่อไป

 

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเก่า มีเงิน 2 ส่วนที่ต้องจัดการคือ 1.เงินค่าจ้างส่วนต่อขยายที่1 จำนวน 2 พันล้านบาท 2.เงินค่าจ้างส่วนต่อขยายที่2 จำนวน 6 พันล้านบาท เมื่อรวมกับดอกเบี้ยทั้งหมด กทม.ต้องจ่ายสูงถึง 11,754ล้านบาท

ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวไม่มีการจ่ายมานานแล้ว มีการพยายามนำเข้า ครม.เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการต่อสัญญาสัมปทาน แต่ขณะนี้เรื่องยังค้างอยู่ใน ครม. ทั้งนี้ประเด็นที่ กทม. จะพิจารณาต่อไปคือส่วนต่อขยายที่1

 

เพื่อหาแนวทางนำมูลหนี้มาเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทาน ซึ่งรอการพิจารณาจาก ครม.อยู่ในขณะนี้ พอเรื่องค้างใน ครม.เป็นสิ่งที่ทำให้เรายังไม่แน่ใจ เพราะถ้าเราจ่ายไปก่อน แต่เรื่องยังค้างอยู่ใน ครม.แบบนี้มันก็ยังไม่จบ

 

ส่วนกรณีส่วนต่อขยายที่2 กทม. มีเพียงหนังสือมอบหมายงานกับบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เท่านั้น ซึ่งตรงนี้ยังมีข้อกังวลว่า กทม.มีอำนาจจ่ายหนี้จริงหรือไม่ เพราะยังไม่มีการรวมตัวเลขที่ชัดเจน และในตัวสัญญาแตกต่างกับส่วนขยายที่1

 

อย่างไรก็ตาม กทม.จะนำประเด็นสัญญาระหว่างส่วนต่อขยายที่1กับสัญญาส่วนต่อขยายที่2ซึ่งมีความแตกต่างกัน รวมถึงประเด็นกรุงเทพมหานครมีภาระกับบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เพียงแค่หนังสือมอบหมายงานเท่านั้น เพื่อนำเรื่องทั้งหมดนี้ชี้แจงในคำอุทธรณ์ต่อไป เพราะเข้าใจว่าการส่งเรื่องชี้แจงในครั้งแรกยังไม่มีประเด็นดังกล่าว

“ต้องเรียนว่า เราไม่ได้ติดอะไรในเรื่องอดีตที่เราไม่ได้เป็นคนทำไว้ แต่เราอยากจะให้ยุติธรรม ให้รอบคอบที่สุด เพราะสุดท้ายต้องเอาเงินประชาชนไปจ่าย ถ้ามีมุมที่เราอยากได้ความกระจ่างเพื่อความชัดเจน คงอยู่ในคำอุทธรณ์ต่อไปครับ”

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube