fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตำรวจPCTทลายออฟฟิศใหญ่แก๊งคอลเซ็นเตอร์กัมพูชา

Featured Image
ตำรวจ PCT ทลายออฟฟิศใหญ่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา หลังพบหลอกเป็น สภ.เมืองเชียงใหม่ ขนส่งเอกชน

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ศปอส.ตร.) หรือ PCT แถลงผลการจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่จับกุมผู้ต้องหา 28 ราย ช่วยเหลือเหยื่อคนไทย 5 ราย อยู่ระหว่างคัดแยกอีก 28 ราย รวม 61 ราย ใจกลางเมืองพระสีหนุ หลังสืบทราบว่า หลอกเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ และ พนักงาน DHL Fed EX มีผู้เสียหายจำนวนมาก

โดยตำรวจกัมพูชาสนธิกำลังกับฝ่ายไทย นำกำลังเข้าตรวจค้นออฟฟิศแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 2 แห่ง ในจังหวัดพระสีหนุ

 

จุดแรกเป็นโรงงานร้างไม่มีเลขที่ มีแผนประทุษกรรมในการหลอกลวงโดยการโทรศัพท์ไปหาเหยื่อแล้วอ้างว่ามีพัสดุจากบริษัทขนส่งเอกชน และถูกด่านของกรมศุลกากรอายัดไว้และมีสิ่งของผิดกฏหมาย จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ติดต่อไปเพื่อทำการตรวจสอบบัญชีหรือตรวจสอบการเงินเพื่อหลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ โดยใช้รูปโปรไฟล์ในแอปพลิเคชั่นเป็น พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุด ผบ.ตร.มาแอบอ้างทำให้ประชาชนตกเป็นเหย ผลการตรวจค้นพบจับกุมผู้ต้องหา 28 คนมีทั้งชาวจีนและไทย โดยเป็นบุคคลที่ถูกออกหมายจับไว้แล้วทั้งหมด ตรวจค้นพบพยานหลักฐานสำคัญ คือ โทรศัพท์มือถือ, วิทยุสื่อสาร และคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก

 

จุดที่ 2 อาคารแห่งหนึ่ง เมืองพระสีหนุ ซึ่งเปิดเป็นบ่อนคาสิโนบังหน้า ลักลอบทำแก๊งคอลเซ็นเตอร์บนชั้น 5 ของตึก ซึ่งจุดนี้จะมีแผนประทุษกรรมในการหลอกลวงโดยการหลอกลวงให้หลงรักในแอปพลิเคชั่นและชักชวนลงทุนเทรดเงินดิจิทัลรวมถึงใช้วิธีการหลอกลวงให้ร่วมลงทุน กับการขายสินค้าแอ็พพลิเคชั่นชื่อดังเพื่อให้ผลตอบแทนสูง ผลการตรวจค้น พบคนไทย 33 คนขณะกำลังทำงานคุยกับลูกค้า ซึ่งจะต้องทำการคัดแยกต่อไปว่าใครเป็นเหยื่อ ใครเป็นผู้ต้องหา เบื้องต้นสอบถามมี 5 คนที่สมัครใจอยากกลับประเทศไทย ซึ่งได้ส่งตัวไปยัง สถานกงสุลไทยในกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังตรวจค้นพบพยานหลักฐานสำคัญ คือ เครื่องคอมพิวเตอร์แบบ All in one จำนวน 68 เครื่อง รวมทั้ง 2 จุด พบเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จำนวน 61 คน คนจีน

 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทำให้ทราบข้อมูลว่า คนไทยที่เข้าไปทำงานกับแก๊งดังกล่าวจะได้เงินเดือน เดือนละ 30,000 บาท หากหลอกลวงเงินคนไทยได้จะได้ค่าคอมมิชชั่น 3.5 เปอร์เซ็นต์ของเงินที่หลอกลวงมา ที่ผ่านมาเราได้รับความร่วมมือจากกงสุลประจำสถานทูตไทยในพนมเปญ โดยนายวรินทร ตันวิเชียร ประสานความร่วมมือระหว่างตำรวจกัมพูชา กับตำรวจไทย ในการช่วยเหลือคนไทย ทั้งที่เป็นเหยื่อถูกหลอกมาทำงาน และเป็นผู้ต้องหา โดยการจัดสวัสดิการที่พักและอาหารให้กับทุกคนในฐานะประชาชนคนไทย

นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือที่ดีจากประเทศกัมพูชาโดยจะมีการฝึกร่วมกันระหว่างตำรวจไทยและตำรวจกัมพูชาจำนวน 50 นาย ประกอบด้วยตำรวจกัมพูชา 30 นาย ตำรวจไทย 20 นาย ซึ่งจะเริ่มฝึก 27 ถึง 28 มีนาคม และการฝึกจะเสร็จสิ้น 11 เมษายนนี้ โดยจัดให้มีการฝึกร่วมกันที่ ศูนย์ฝึกยุทธวิธีกลาง หนองสาหร่าย

 

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เปิดศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ เมื่อวันที่ 1 มี.ค.65 จนถึงปัจจุบัน พบว่า มีผู้เสียหายแจ้งความออนไลน์ 4,649 ราย โดยเป็นคดีหลอกลวงด้านการเงินมากที่สุดกว่า 3,700 คดี

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube