Home
|
ข่าว

“พาณิชย์” ปลื้ม ขายมันสำปะหลังซาอุฯ 20,000 ตัน

Featured Image
“พาณิชย์” ปลื้ม ขายมันสำปะหลังซาอุฯ ส่งมอบดีลแรก 20,000 ตัน ส.ค.นี้ มีโอกาสขยายตะวันออกกลางได้ในอนาคต

 

นางอารดา เฟื่องทอง อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการเร่งผลักดันขยายตลาดส่งออกมันสำปะหลังเพื่อยกระดับการค้าและพยุงราคามันสำปะหลังให้กับเกษตรกรเป็นผลสำเร็จ ซึ่งภายหลังจากการเดินทางไปเจาะตลาดซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง วันที่ 17-22 พฤษภาคม 2568 ที่ผ่านมา โดยมีนายนพดล คันธมาส รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะ ผลการเจรจาร่วมกับบริษัท Arabian Agricultural Services Company (ARASCO) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์รายใหญ่ของซาอุดีอาระเบียและภูมิภาคตะวันออกกลาง มีความสนใจในการทดลองใช้สินค้ามันสำปะหลังในสูตรอาหารสัตว์ ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยสามารถปิดการเจรจาและทำสัญญาซื้อขายสินค้ามันอัดเม็ด ชนิด Hard Pellets กับบริษัท ARASCO ในล็อตแรกเป็นการนำร่องในปริมาณ 20,000 ตัน ในราคาที่ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจ กำหนดส่งมอบภายในเดือนสิงหาคม 2568 โดยจะนำเข้าผ่านท่าเรือดัมมาม (Dammam Port) ของซาอุดีอาระเบีย

 

“ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียไม่รู้จักและไม่คุ้นเคยกับการใช้มันสำปะหลังในสูตรอาหารสัตว์ การปิดดีลแรกกับผู้ค้าอาหารสัตว์รายใหญ่ของตะวันออกกลางในครั้งนี้จึงแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของกระทรวงพาณิชย์ในการลดการพึ่งพาตลาดเดียว และขยายการส่งออกมันสำปะหลังไปยังตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ ซึ่งกรมฯ จะผลักดันการส่งออกไปยังซาอุดีอาระเบียอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายผลให้เกิดการนำเข้าสินค้ามันสำปะหลังจากซาอุดีอาระเบียให้มากที่สุด เนื่องจากผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยมีชื่อเสียงด้านคุณภาพในระดับโลกมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่โดดเด่น จึงเป็นจุดแข็งที่ทำให้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบทดแทนธัญพืชอื่น ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ได้อย่างดี”

 

 

 

 

 

ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการเปิดตลาดตะวันออกกลาง เป็นผลจากความร่วมมือกันของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ โดยจะเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยในการขยายฐานการส่งออกสินค้ามันสำปะหลังไปยังภูมิภาคดังกล่าวให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณอันดีที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลของการดำเนินกิจกรรมตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์และพันธกิจของกรมฯ ที่ผลักดันผลผลิตสู่ตลาดเป้าหมาย (Demand Driven) และถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทยในการก้าวข้ามกรอบการค้าแบบเดิมและก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมใหม่ที่มีศักยภาพมากขึ้นตามนโยบายของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยิ่งไปกว่านั้น การเพิ่มช่องทางการส่งออกจะช่วยเพิ่มอำนาจในการต่อรองและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยในเวทีการค้าโลก รวมทั้ง ช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการส่งออกไทยสามารถเชื่อมั่นได้ว่า ผลผลิตของตนจะมีตลาดที่มีศักยภาพสูงรองรับ ซึ่งส่งผลดีกับรายได้ที่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังจะได้รับต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube