fbpx
Home
|
ข่าว

“ลุงตู่”แอคชั่น”โมเดลคลองเตย”

“ลุงตู่” แอคชั่น “โมเดลคลองเตย” (click ดูวิดีโอ)

ยังคงพุ่งต่อแบบไม่รอ “วัคซีนลุง” สำหรับ “โควิดภาค3” ที่วันนี้ตาย 27 สะสม 303 ป่วยเพิ่ม 1,763 สะสม 72,788 ราย ทำให้นอกจาก “ลุงตู่” และ ”หมอหนู” จะหายใจไม่ทั่วท้อง คนไทยทุกคน ก็ใจคอไม่ดี กับความแรงเร็วของ “โควิด” รอบนี้ที่เริ่มใกล้ตัวมากขึ้นมีคนใกล้ชิดในบ้าน ญาติพี่น้อง คนแถวชุมชนและในสังคมทั้งป่วยเจ็บตาย ได้เห็นภาพสลดแทบทุกวัน นับแต่การพรากความสุข “เสียงหัวเราะ” ไปจาก ”คนไทย” จากเคส ”น้าค่อม ชวนชื่น” อันฉายภาพความเร็ว-ร้าย-แรง ของการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์นี้ แบบยังลุ้นว่าจะมีสายพันธุ์ที่แรงกว่าอย่างอินเดีย แอฟริกา จ่อเข้ามาผ่านชายแดนเมื่อไหร่ ที่ทำให้ ไม่ว่าใครหน้าไหนวัยใด เคยยิ่งใหญ่ หรือ โด่งดังเพียงใด ต่างต้องดับดิ้นสิ้นชีวีแบบเดียวดาย ไม่มีโอกาสได้ร่ำลาครอบครัวทั้งสิ้น จนมาถึงความสลดจากเคส ”รอเตียงตาย” ของผู้คน ”ไร้เส้น” ที่เข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุข ”อาม่าบางคอแหลม ”และเคส” หนุ่มหัวหน้าทีมอีสปอร์ต

 

ที่ภาพดังว่านำมาซึ่งความไม่พอใจของผู้คน ที่ไม่มั่นใจว่าจะ ”ฝากผีฝากไข้” ได้กับ ”รัฐบาล” ที่เกิดปัญหาการจัดการสถานการณ์ ”หน้างาน” จนเกิดภาพ ”โยนกลอง” ระหว่าง ”ลุงตู่” กับ ”หมอหนู” ในทีกันหลายครั้งก่อนจะลงเอยที่ ”การยึดอำนาจรัฐมนตรี”ผ่านการดึง 31 พรบ.มาอยู่ในอำนาจนายกฯสัปดาห์ก่อนพร้อมกับการโชว์ภาพความร่วมมือจาก ”ภาคเอกชน” ในเรื่องการกระจายวัคซีน แต่ยังคงดึงเรื่องการ ”จัดหาวัคซีนทางเลือก” ที่เอกชนจะสามารถช่วยให้คนเชื่อมั่นประชาชนในการฉีด กลับไปที่รัฐบาล อย่างน่าเสียดาย โดยประเด็น ”การรวมศูนย์อำนาจ” แบบ ”ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว” ใน “31 พรบ.” ของ ”ลุงตู่” นั้น เมื่อวาน (3พ.ค.) ครม.เพิ่งมีมติอนุมัติ ในจังหวะที่ประชาชนพร้อมให้ความร่วมมือ ”ตั้งการ์ด” ภาคธุรกิจ ยอม ”เจ็บแต่อยากให้จบ” แบบที่ทุกคนยอม ”เก็บตัวอยู่บ้าน” ทำตามมาตรการรัฐกึ่งล็อคดาวน์ กึ่งเคอร์ฟิวส์ทั้งกรุงเทพและจังหวัดต่างๆ

 

ที่แม้ “ซุปเปอร์โพล” จะสำรวจพบว่าคนยังโอเคกับผลงานของ ”ลุงตู่”ให้ถือธงนำแก้วิกฤติโควิดต่อไป ที่อาจสวนกับกระแสโจมตีว่า ”ล้มเหลว” ในการจัดการ ”หน้างานโควิด” หนนี้ แบบที่ไม่ต้องไปแยกเนื้อจากน้ำกับ ”หมอหนู” อย่างที่ทำให้ ”ลุงตู่”ต้องรีบ ”เทคแอ๊คชั่น” ทันทีวันนี้(4พ.ค.) กับเคส ”คลัสเตอร์คลองเตย” ที่เกิดการระบาดมีคนในชุมชนติดเชื้อ 300 คน เมื่อวาน(3พ.ค.) หลังจากที่เมื่อวาน ”ลุงตู่” โพสผ่านเฟสบุ๊กคุยกับภาคธุรกิจ เตรียมฟื้นเรื่องเศรษฐกิจแต่ไม่มีรูปธรรมในทางปฏิบัติ จนมีคนมาคอมเม้นท์ว่าสถานการณ์กำลังพีคประชุมแล้วได้แค่นี้เองหรือ

ทำให้วันนี้ ”ลุงตู่” รีบ ประกาศยกเคส ”คลัสเตอร์คลองเตย” เป็น ”โมเดลคลองเตย”

สำหรับรับมือกรณีเกิดการระบาดประกอบด้วย 8 มาตรการ อาทิ

1.การตรวจเชิงรุกในชุมชนเพิ่มขึ้นอย่างเร่งด่วน ทั้ง 39 ชุมชน โดยเร่งตรวจชุมชนที่มีการติดเชื้อ ให้ได้อย่างน้อย 1,000-1,500 คนต่อวัน โดยหน่วยเคลื่อนที่ และรถเก็บตัวอย่างชีวะนิรภัยพระราชทาน โดยจะตรวจเชิงรุกให้ได้อย่างน้อยทั้งหมด 20,000 คน ซึ่งได้ดำเนินการทันทีตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว

2.หากพบผู้ติดเชื้อ ให้มีการแยกผู้ป่วยออกจากชุมชนตามระดับอาการ เขียว เหลือง แดง เพื่อให้ศูนย์เอราวัณส่งตัวต่อเข้ารับการรักษา ณ สถานพยาบาลสำหรับกลุ่มนั้นๆ

3.กลุ่มสีแดง หรือกลุ่มติดเชื้อและมีอาการหนัก จะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลของ กทม. ทันที ซึ่งเมื่อวานนี้ ได้มีการเปิดโรงพยาบาลสนาม ICU ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ เพื่อเพิ่มจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นอีก 432 เตียง

4. กลุ่มผู้เสี่ยงสูงที่ยังไม่พบว่าติดเชื้อ ให้กักตัวในบ้านจนกว่าจะได้รับการแจ้งผล

5.วันนี้มีการระดมกำลัง 10-20 จุด เพื่อฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด วันละ 1,000-3,000 คน รวมให้ได้อย่างน้อย 50,000 คน ภายใน 2 สัปดาห์ และจะฉีดต่อไปให้ได้ถึง 60% ของประชาชนในชุมชนแออัดคลองเตย หรือประมาณ 80,000 คน

6. มีการเตรียมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่เพิ่มเติม โดยกรุงเทพมหานคร และกระทรวงกลาโหม

7. ให้มีการดูแลช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วนในการส่งอุปกรณ์ป้องกันโรค อาหาร ยา และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ

8. ให้ทุกเขตใน กทม. เตรียมการเชิงรุก โดยใช้รูปแบบ Model คลองเตยนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในอนาคต ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ทำไปแล้ว เพื่อป้องกันการขยายวงของการแพร่ระบาด และให้รายงานความคืบหน้ากับนายกฯที่จะมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิดโดยตรง เพื่อประเมินความจำเป็นในการปรับแผนการควบคุมสถานการณ์หากมีความจำเป็น

 

 

เรียกว่ามากันแบบ ”ฟูลออฟชั่น” แม้จะยังไม่ถึงขั้น ”ครบลูป” กับเรื่อง ”ยา” และ ”วัคซีน” ที่ยังมีปัญหา ภายใน ”ไส้ใน” แต่ “แผนปฏิบัติการ” เทคแอ๊คชั่น ให้ยิงตรงถึงนายกฯกับ ”โมเดลคลองเตย” แบบนี้ ก็น่าติดตามกันแบบยาวๆจากนี้ ว่าจะ ”เอาอยู่” แบบที่ ”ทีมลุง” คาดการณ์ไว้จนสามารถนำไปเป็น ”โมเดล” รับมือสถานการณ์ระบาดในพื้นที่อื่นๆหลังจากนี้ได้หรือไม่

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube