fbpx
Home
|
ข่าว

โควิดคลองเตย-รอยาววัคซีนลุง

โควิดคลองเตย-รอยาววัคซีนลุง(click ดูวิดีโอ)

@เมื่อวาน(2พ.ค.)ที่แม้มี “ข่าวตัดแทรก” ช่วงค่ำเกิดการปะทะไล่จับกุม“ม็อบรีเด็ม”เคลื่อนไหวเดินขบวนไปศาลอาญาจากประเด็นคดี”เพนกวิน”และแกนนำ แต่ก็ยังไม่อาจดึงอารมณ์ คนไทยที่กำลัง “สะดุ้ง”ต้องรอเปิดดู”หมอทวีศิลป์”รายงาน สถานการณ์”โควิดภาค3”ที่ระบาดหนักแรงเร็ว  มีผู้เสียชิวิตรายวัน ทุกวัดมีคิวเผา”ศพโควิด”ทุกวัน นับตั้งแต่เคสของ”น้าค่อม ชวนชื่น”ตลกดังที่สร้างอาการ”แพนิก”ขึ้นเรื่อยมา ยิ่งเมื่อมาเจอ ตัวเลขผู้เสียชิวิตแบบ”นิวไฮ”ทุกวัน จากที่พุ่งจาก15ไป21ศพเมื่อวาน กระทั่ง 31ศพวันนี้(3พ.ค.)ก็ยิ่งสะดุ้ง ไม่นับรวมมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,041 ราย แบ่งเป็น  ในประเทศ 2,040 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 1 ราย  อาการหนัก 981 ราย  ใส่เครื่องช่วยหายใจ 278 ราย

@แถมหนักไปกว่านั้นเริ่มเห็น “คลัสเตอร์ใหม่ๆ ไม่แต่แค่ “โควิดไฮโซ”คลับทองหล่อ ที่เป็น”ต้นตอ”แบบที่เริ่ม”แพร่ระบาดสู่ชุมชน”แบบไม่เว้นคนแก่ติดเตียงหรือลูกเด็กเล็กแดง เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะวันนี้(3พ.ค.) ที่พีคสุดจน”ลุงตู่”ต้องรีบถกด่วนกับ ศบค.ชุดเล็ก คือเคส”คลัสเตอร์คลองเตย”ที่พบ ผู้ติดเชื้อแล้ว 304 ราย ในชุมชนแออัด193ราย คอนโด หอพัก111ราย เล่นเอาโรงพยาบาลใกล้ๆแถวนั้นอลหม่านรวมถึงจุฬาฯ ทำให้ต้องรีบตั้งโรงพยาบาลสนาม และปูพรมตรวจในชุมชน พร้อมตั้ง รพ.สนาม

โดยจากการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อโควิด-19 ผู้ติดเชื้อที่ทำงานในสถานบันเทิงย่านทองหล่อ อยู่อาศัยในชุมชนเขตคลองเตย ซึ่งเป็นชุมชนที่มีคนอยู่กันอย่างหนาแน่น รวม 41 ชุมชน มีบ้าน75,000หลัง อยู่ติดๆกันแบบแออัด การระบายอากาศไม่ดี อาจจะทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง

@โดย กทม. และ สปคม.ได้แอ็คชั่น ลงพื้นที่ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกเพื่อหยุดการระบาด โดยพบมีการระบาดจำนวนมาก 3 ชุมชน คือชุมชนหมู่บ้านพัฒา 70 ไร่ ชุมชนพัฒนาใหม่ และชุมชนริมคลองวัดสะพาน ในวันที่ 27-30 เม.ย. 64 จำนวน 1,336 คน พบผู้ติดเชื้อ 99 ราย คิดเป็นร้อยละ 7.41 โดยศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ และสำนักงานเขต ทำงานร่วมกับผู้นำชุมชน (Covid manager) พาคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อเริ่มจากจุดที่พบการติดเชื้อจำนวนมากก่อน เป้าหมายการตรวจวันละ 1,000 คน และพยายามขยายเพิ่มศักยภาพการตรวจให้ครอบคลุมทุกชุมชน ในวันนี้จนถึงวันที่ 19 พ.ค. 64 เพิ่มอีก

@เรียกว่าเปิดมาก็พีคทันที แบบไม่ทันตั้งตัว แม้สัปดาห์ก่อน”ลุงตู่”นอกจากจะปราม “รัฐมนตรีนินทา”แล้ว จะทวงอำนาจคืนจากรัฐมนตรีเกี่ยวข้องกับ “หน้างานโควิด” ผ่าน การดึง“31พรบ.” มาดูแล และได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนให้ความช่วยเหลือ ในเรื่องการบริหารจัดการทั้งหาและกระจาย“วัคซีนทางเลือก” ก่อนหน้าวัน “แอพหมอพร้อม”เปิดให้ลงทะเบียนวันที่1 พ.ค. ที่ปรากฏ 2 วันที่ผ่านมามีคนจองฉีดวัคซีน ราว 4แสนคน จาก10กว่าล้านคนในกลุ่มแรกคนชราและกลุ่มเสี่ยง 7 โรค ท่ามกลางกระแสข่าว ประชาชนไม่มั่นใจ และไม่พอใจการ “จำกัดให้ฉีดเพียง2ยี่ห้อ”อย่าง”ซิโนแวค”และ”ไฟเซอร์”

หลังจาก ภาคเอกชนออกมาอ้างว่ารัฐบาล บอกภาคเอกชนไม่ต้องซื้อวัคซีนทางเลือกแล้วรัฐบาลหาได้เอง ยิ่งมีการตอกย้ำจาก “หมอหนู”ทำนองว่าคงให้ ประชาชนมาเลือกยี่ห้อวัคซีนไม่ได้ ไม่นับรวมข่าวบุคลากรทางการแพทย์ออกมาบ่นเรื่องเอฟเฟ็กต์วัคซีนที่ว่ากันว่าเป็นส่วนหนึ่งทำให้ประชาชนบางส่วน เกิดความไม่มั่นใจที่จะจองคิวฉีดให้ผู้ใหญ่ในบ้านแม้มีความพยายามให้ความรู้จากแวดวงหมอว่าฉีดไม่อันตรายและดีกว่าติดโควิดก็ตาม

@ทั้งหมดทั้งมวลต้องติดตามว่าการฉีดวัคซีนถือเป็น “ความหวังเดียว” ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดจะเป็นไปอย่างที่”ลุงตู่”มีการแถลงร่วมมือกับภาคเอกชนหรือไม่ ยิ่งเมื่อดู“ไส้ใน”นอกจากประเด็น “การจัดหาวัคซีน”ที่เป็นปัญหา บางจุดยังมี “ความไม่แน่นอน”ที่จะได้ตามไทม์มิ่งนั้น ยังมีเรื่องการกระจายฉีดที่ยังไม่ทันรวมเรื่อง”ความกล้าๆกลัวๆ”ไม่มั่นใจ ของประชาชน ที่ควรยอมรับว่า ยังล่าช้า

ล่าสุดเพิ่งฉีดได้เพียง1.3ล้านโดส จากเป้าหมาย100ล้านโดส โดยไทยมีตัวเลขผู้ฉีดวัคซีน เข็มแรก 1.661% ต่อสัดส่วนประชากรทั้งประเทศ โดยวันนี้ (3 พ.ค.) มีจำนวนผู้ได้รับวัคซีน ประจำวัน2,372โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 1,598 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 774 ราย ในขณะที่เป้าหมายที่หมอวางไว้ว่าจะทันการระบาดคือวันละ 3 แสนโดช ขณะที่ตอนนี้ มีผู้ได้รับวัคซีนสะสมทั้งหมด 1,486,907 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 1,099,460 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 387,447 ราย ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชน50ล้านคน หรือคิดเป็น 70% ของจำนวนประชากร 66,186,727 คน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube