fbpx
Home
|
ข่าว

กห.เร่งตั้งรพ.สนามคลองเตย

Featured Image
“คงชีพ” เผย คุย กทม. แล้วเตรียมตั้ง รพ.สนามรองรับการระบาดชุมชนคลองเตย ยอมรับประสานขอใช้พื้นที่ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 250-300 เตียง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส ที่ขยายวงกว้างและพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนแออัดในเขตกรุงเทพมหานคร จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสมจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อเตรียมการรองรับหากมีการแพร่ระบาดในชุมชนจำนวนมาก เป็นการลดภาระด้านสาธารณสุขในระบบ ซึ่งปัจจุบันมีข้อจำกัดทางด้านบุคลากรทางการแพทย์และเตียงผู้ป่วย ว่า ในเรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกันกับทาง กทม.ตั้งแต่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว เพื่อเตรียมการรองรับสถานการณ์?การแพร่ระบาด?ในชุมชน?คลองเตย แต่ในส่วนนี้เป็นหน้าที่ของ กทม. ขณะที่ กองทัพ เองก็พร้อมที่จะสนับสนุนอยู่แล้ว โดยการนำกำลังพล และเครื่องมือบางส่วนเข้าไปช่วยสนับสนุน? ส่วนการจัดหาพื้นที่ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ทาง กทม.จะต้องเป็นหน่วยงานหลักในการพิจารณา?หาพื้นที่ โดยมีโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เข้าไปช่วยในส่วนนี้ด้วย

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ขณะนี้ได้มีการประสานขอใช้พื้นที่ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม พร้อมต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะต้องเตรียมหาพื้นที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติ่มอีกหรือไม่ เพราะจะต้องดูว่าในพื้นที่ของการท่าเรือเรือแห่งประเทศไทย จะสามารถรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิค 19 ที่มีเพิ่มขึ้นในพื้นที่ชุมนุม?คลองเตยหรือไม่ เพื่อเตรียมแผน การบริหารจัดการพื้นที่ เพราะเป็นที่ทราบดีอยู่แล้วว่าทางสาธารณสุขเอง ก็ต้องทำงานอย่างหนักในโรงพยาบาล และไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการพื้นที่ ดังนั้น ทหารจึงต้องเข้าไปช่วยในการประสานจัดการพื้นที่ การส่งตัวผู้ป่วย เตียง และเครื่องมือบางส่วน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ชุมชนคลองเตย ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากถึง 300 ราย ซึ่งถือว่ามีความน่าเป็นห่วงมาก ซึ่งเรื่องนี้ที่ได้มีการพูดคุยกันตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว พร้อมขอให้สอบถามความคืบหน้าเรื่องดังไปยัง กทม.

สำหรับโรงพยาบาลสนามคลองเตยจะใช้อาคารคลังเก็บสินค้า ท่าเรือคลองเตย สามารรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 250-300 เตียง ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ คาดว่าจะเปิดใช้งานภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ขณะที่ในส่วนของกองทัพบกก็ยืนยันว่ามีความพร้อมช่วยสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์สนับสนุนทันทีหากมีการประสานร้องขอเข้ามา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube