Home
|
ข่าว

“ยิ่งลักษณ์” เฮ! ศาลฎีกายกฟ้อง ถอนหมายจับ คดีโรดโชว์ 240 ล้าน

Featured Image
ศาลฎีกา พิพากษายกฟ้อง “ยิ่งลักษณ์กับพวก“ รวม 6 คน จัดอีเวนต์เอื้อประโยชน์ พร้อมเพิกถอนหมายจับในคดีนี้

 

 

 

วันนี้(4 มี.ค. 67) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดี อม.2/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับพวกรวม 6 คน เป็นจำเลย ในข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต โดยมุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้าง โครงการโรดโชว์สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ 2 บริษัท จัดทําโครงการดังกล่าว

 

 

โดยบรรยากาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาจําเลยทั้ง 5 แบ่งเป็น 3 บุคคล และ 2 นิติบุคคล เดินทางมาตามนัดของศาลฎีกา เว้นแต่จําเลยที่ 1 คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ส่ง นายนพดล หลาวทอง ทนายความเดินทางมาแทน โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆต่อสื่อมวลชน

 

 

ขณะที่ล่าสุดศาลฎีกาพิพากษาเป็นเอกฉันท์ยกฟ้องจําเลยทั้ง 6 พร้อมเพิกถอนหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีนี้ สําหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องจาก ป.ป.ช. กล่าวหาว่า ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2556 ถึง 12 มีนาคม 2557   จำเลยที่ 1-3 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต

 

 

โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 อย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้อประโยชน์แก่จำเลยที่ 4 และ 5 ให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐและเป็นผู้รับจ้างจัดทำโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 ซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาลของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ที่ต้องการนำเสนอนโยบายการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงและโครงสร้างพื้นฐานอีกหลายเรื่องโดยการออกร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงการพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศหรือที่เรียกว่า ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน

 

 

ต่อมา ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ หรือร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เป็นผลให้โครงการที่จะเกิดขึ้นตามร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มิอาจเกิดขึ้นได้ โครงการ Roadshow เกิดความสูญเปล่า เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายเป็นเงิน 239,700,000 บาท

 

 

กระทั่งเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีครั้งแรก แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้เดินทางมาตามนัด ศาลจึงออกหมายจับ เนื่องจากไม่แจ้งเหตุผลให้ทราบและมีคําสั่งให้ ป.ป.ช.ติดตามตัวมารับฟังคดีจนวันนี้ 4 มีนาคม ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาคดีดังกล่าว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube