Home
|
ข่าว

“ณัฐชา” หนุน “รองปดิพัทธ์” ทวงร่างกฏหมาย

Featured Image

 

 

 

“ณัฐชา” หนุน “รองปดิพัทธ์” ทวงร่างกฏหมาย ไม่อยากมองเป็นเกมการเมือง ชี้กฎหมายของทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล สวอนนายกฯใส่ใจ

 

 

 

 

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการการสวัสดิการการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีต้องลงนาม ถึงจะพิจารณาในสภาได้ โดยมองว่า “มันอัดอั้นและติดขัดเรื่องนี้มานาน” เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.หลายร่าง บางครั้งไม่กระทบต่อสถานการณ์การเบิกจ่ายงบประมาณด้วยซ้ำ เป็นการยกเลิกหน่วยงานและประหยัดวงเงินงบประมาณด้วยซ้ำ

 

แต่นายกรัฐมนตรีก็ไม่เซ็นตอบรับกลับมา มีหลายร่างที่เป็นของเพื่อน สส. ฝั่งรัฐบาลเอง ซึ่งต้องใช้เทคนิคการแยกร่างว่ามาตราไหนในร่าง พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ก็แยกเป็นอีกร่างหนึ่ง มาตราไหนที่ไม่เกี่ยวก็ส่งมาสภา ถือเป็นวิธีการเอาตัวรอดของ สส.

 

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่แล้ว ตนได้ประชุมประธานกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎรทั้ง 35 คณะร่วมกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ก็ได้มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุย นายวันมูหะมัดนอร์ ก็เห็นด้วยเรื่องกรอบเวลาว่า ส่งไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังไม่มีกรอบระยะเวลาในการส่งกลับมา ทางสภาฯ อาจจะต้องขอความร่วมมือไปยังนายกรัฐมนตรีว่า ถ้าส่งไปแล้ว จะใช้วิธีการพิจารณาไม่เกิน 60 วันจะได้หรือไม่ เพราะไม่มีกรอบเวลา มันก็ไร้ซึ่งหนทาง ไร้ซึ่งอนาคต

 

ส่วนที่ระบว่ามองเป็นเกมการเมืองของฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า ไม่อยากประเมินให้มองเป็นเกมการเมือง เพราะเรื่องนี้เป็นกฎหมายของทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่อยากให้นายกรัฐมนตรีสนใจและใส่ใจการออกกฎหมาย เพราะกฎหมายที่เพื่อนสมาชิก เครือข่ายภาคประชาชน ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาการที่ต้นตอหลายร่าง พ.ร.บ. เกี่ยวเนื่องกับรายได้ของพี่น้องประชาชน เกี่ยวเนื่องกับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีสนใจหันมามอง วันละฉบับ 2 ฉบับ ตอนนี้คงไม่มีเหลือร่าง พรบ. บนโต๊ะทำงานแล้ว แต่วันนี้บางฉบับรอถึง 50 วัน คิดว่ามันนานเกินไป

 

ขณะเมื่อช่วงเช้าที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ว่าเป็นไปตามขั้นตอน และกล่าวว่ากฎหมายไม่ใช่หน่อไม้ ดองไม่ได้นั้น นายณัฐชา กล่าวว่า นายสมคิดจะว่าอย่างไรก็สุดแท้แต่ แต่ว่าหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในขณะนี้ เห็นเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า เราไม่สามารถผลักดันการกฎหมายที่จะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้ นายสมคิดจะวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของขั้นตอนต่างๆ ก็ว่ากันไป แต่ในส่วนของทางสภาก็อยากให้ทางฝ่ายบริหารให้เกียรติสภา หันมามองงานของสภาบ้าง อย่าทำนิสัยให้เหมือนรัฐบาลที่แล้วก็พอ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube