Home
|
ข่าว

“จักรพงษ์” ยันเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชายึดประโยชน์ชาติ

Featured Image
รมช.ต่างประเทศ ยืนยันการเจรจาไทย-กัมพูชา ประเด็นพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อน รัฐบาลยึดเรื่องของผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก

 

 

 

การประชุมวุฒิสภา วันนี้(12 ก.พ.67) นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาขิกวุฒิสภา ได้ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาถามนายกรัฐมนตรี เรื่องการเจรจาไทย-กัมพูชา ประเด็นพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อน โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาตอบกระทู้แทนชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีกัมพูชาซึ่งเดือนทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยเป้าหมายของทั้ง 2 ประเทศ คือ การนำมาซึ่งข้อตกลงให้ได้กรอบของการเจรจา

 

 

 

โดยเรื่องนี้ยังคงต้องใช้บันทึกความเข้าใจ (MOU) ในปี 2544 เป็นกรอบในการเจรจา และมีการเจรจาในส่วนที่เป็นทั้งพื้นที่ทับซ้อนเหนือเส้นละติจูด 11 องศาเหนือ และใต้เส้นละติจูด 11 องศาเหนือไปพร้อมกัน ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลมีความประสงค์ที่จะเจรจาทั้งเรื่องอธิปไตยของไทยและผลประโยชน์ของประเทศควบคู่กันไป โดยยึดถือเรื่องของผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก

 

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า แม้การเจรจาจะยึดตามกรอบ MOU ปี 2544 แต่เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว จึงต้องมีการแก้ไขปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันได้.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube