Home
|
ข่าว

“พิชาย” มอง ยุบพรรคมีแน่นอน ก้าวไกล ต้องเตรียมรับมือ

Featured Image
“พิชาย”มอง ยุบพรรคมีแน่นอน ก้าวไกล ต้องเตรียมรับมือ เชื่อไม่มีปัญหา เพราะมีประสบการณ์มาแล้ว ส่วนสอบจริยธรรม ไม่น่ามีความผิดเพราะเป็นการทำหน้าที่ สส.

 

 

 

รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ว่า จากำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ สถานการณ์ของพรรคก้าวไกล ต้องบอกว่า สามารถใช้คำว่าตกที่นั่งลำบากแล้ว เพราะเมื่อมองจากคำตัดสิน เหมือนถูกตีกรอบไว้แล้ว จะมีการนำคำวินิจฉัยดังกล่าวไปยื่นยุบพรรคต่อไป

 

 

และการยุบพรรคจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งก้าวไกลก็ต้องเตรียมรับมือ และจากการติดตามก็พบว่า มีการพูดถึงแนวทางไว้บ้างแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเพราะเคยมีบทเรียนตอนเป็นอนาคตใหม่ ส่วน ส.ส.จะย้ายตามไปหมดหรือไม่ หรือจะมีการย้ายพรรคบ้างก็น่าจะมีแต่เชื่อว่าคงน้อยกว่าเมื่อครั้งอนาคตใหม่แน่นอน ส่วนถูกยุบแล้วจะโตกว่าเดิมมั้ย ก็นับว่ามีโอกาส เพราะจะได้คะแนนสงสาร รวมถึงกลุ่มคนร่นใหม่ และกลุ่มชนชั้นกลางที่เคยเป็นเหลืองมาก่อนเพิ่มขึ้น

 

 

ส่วนกรณี การยื่น ปปช. เอาผิดจริยธรรม 44 ส.ส.ที่เคยเข้าชื่อยื่นแก้ไข ม.112 นั้น รศ.ดร.พิชาย มองว่าไม่น่จะมีความผิด เพราะการเข้าชื่อแก้ไขกฏหมาย เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ของฝ่ายนิติบัญญัติอยู่แล้ว แม้ว่าคำวินิจฉัย จะหมื่นเหม่อยู่ แต่ ก็สามารถโต้แย้งได้ และจะทำให้กระบวนการสอบจริยธรรม นั้น ยืดเยื้อยาวนาน และอาจกินเวลาเป็นปี หรือหลายปี จึงยังไม่มีอะไรน่ากังวลสักเท่าไหร่

 

 

ทั้งนี้ รศ.ดร.พิชาย ยังมองว่า กระบวนการยื่นยุบพรรค จะไม่มีทางสิ้นสุดตัดจบที่ กกต.อย่างแน่นอน เพราะถูกตีกรอบด้วยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนพรรคอื่นๆ อย่างเพื่อไทย ที่มีนักร้องบางคน จ้องจะยื่นด้วยนั้น คงไม่มีอะไร เพราะไม่เข้าข่าย ไม่น่าจะมีผลกระทบแต่อย่างใด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube