Home
|
ข่าว

“ราเมศ” ยัน ปชป.-กก.พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านยังไม่ล็อควันซักฟอก

Featured Image
“ราเมศ” ยัน ประชาธิปัตย์- ก้าวไกล พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาฯอย่างมีเอกภาพ บอก ไม่ขอก้าวล่วงโรดแมป กก. ยันยังไม่คุยล็อกวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่หากประเทศเสียหายพร้อมยื่นทันที ก่อนปูด 1 ก.พ.นี้เตรียมดินเนอร์กระชับมิตร

 

 

นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงทิศทางการทำหน้าที่ฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกล หลังมีการแถลงโรดแมป ว่า การทำงานในสภาฯมีหลักในการทำหน้าที่ร่วมกัน ซึ่งต้องแยกออกจากบางเรื่อง ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็มีการทำหน้าที่ร่วมกันอย่างราบรื่น

 

ส่วนที่พรรคก้าวไกลแถลงโรดแมปการทำหน้าที่ในสภาฯออกมาตนไม่ขอก้าวล่วง แต่เรื่องการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น จากการพบปะพูดคุยกันระหว่างหัวหน้าพรรค ยังไม่ได้มีการพูดคุยที่ชัดเจนถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเป็นหน้าที่ของวิปฝ่ายค้าน นายประมวล พงศ์ถาวราเดช กรรมการบริหารพรรค ทำหน้าที่ประสานสนับสนุนการทำงานในสภาฯ

 

ขณะเดียวกัน นายนายเมศ ยังระบุอีกว่า แม้ว่าจะยังไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการเก็บข้อมูล การทำงานของรัฐบาลมาโดยตลอด ซึ่งแม้พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ได้มีการวางโรดแมปเหมือนพรรคก้าวไกล แต่ได้มีการกำหนดโครงสร้างการทำงานในสภาฯตั้งแต่ช่วงหลังเลือกตั้ง และในทุกสัปดาห์จะมีการพูดคุยกันเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองอาจมีเรื่องเร่งด่วนเฉพาะเรื่อง ส่วนกระบวนการผลักดันร่างกฎหมาย

 

ขณะที่นายนริศ ขำนุรักษ์ รองหัวหน้าพรรค กล่าวยืนยันการทำงานร่วมกันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคก้าวไกล ว่าทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น เพียงแต่บางกลไกลยังไม่ถูกขับเคลื่อน และหลังจากที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือกับผู้นำฝ่ายค้านนายชัยธวัช ตุลาธน พรรคร่วมฝ่ายค้าน เห็นตรงกันว่าจะประชุมร่วมกันเดือนละครั้ง

 

โดยย้ำว่าทั้งสองพรรคจะต้องเป็นฝ่ายค้านที่มีเอกภาพ ยึดความเสียหายของบ้านเมือง รวมไปถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และหากมองว่าช่วงใดที่ประเทศเกิดความเสียหายก็พร้อมที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นอกจากนี้ การทำหน้าที่ของพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ต้องรอการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะทุกวาระในสภาฯเราร่วมกันได้ แม้แต่หารือ 2-3 นาทีตอนเช้าก็มาหารือกันได้ พร้อมยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์แบบไม่ต้องกังวลอะไร

 

นายราเมศ ยังกล่าวถึงแนวทางการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค ว่าพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นพรรคการเมืองเดียวที่มีหลักชัดเจนในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร่างของพรรคเพื่อไทยนั้น มองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญติดเงื่อนไขที่สมาชิกวุฒิสภา และการแก้ไขมาตรา 256 จะเป็นการแก้ไขให้สามารถแก้รัฐธรรมนูญ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นการตั้งหลักในทิศทางเดียวกัน ส่วนในรายละเอียดคาดการณ์ว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สานต่อจากคณะทำงานชุดเดิมในสมัยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นสมบูรณ์ที่สุด

 

ส่วนการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายราเมศ กล่าวว่า มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ส่วนกระบวนการสรรหาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีนัดร่วมรับประทานอาหารในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นเจ้าภาพ แต่ยังไม่ระบุสถานที่และเวลาที่ชัดเจน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube