fbpx
Home
|
ข่าว

“เสรี” รับมีการล็อบบี้ สว.ไม่ให้ลงชื่อ เปิดอภิปรายทั่วไป

Featured Image
“เสรี” รับมีการล็อบบี้ สว.ไม่ให้ลงชื่อ ย้ำเป็นการทำหน้าที่ไม่ได้ต้องการล้มรัฐบาล ต้องการให้รัฐบาลมาชี้แจง เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ

 

 

 

นายเสรี สุวรรณานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการ พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกรรมาธิการถึงการรวบรวมรายชื่อ สว. เพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของรัฐธรรมนูญว่า ตอนนี้มีความพยายามล็อบบี้สมาชิกวุฒิสภาไม่ให้มาลงชื่อรับรองญัตติ โดยจะต้องใช้เสียงรับรองถึง 84 เสียง แต่ตอนนี้ได้เพียงแค่ 80 เสียง จาก 250 เสียง ซึ่งหากไม่มีใครมาล็อบบี้ ปล่อยไปตามธรรมชาติ มันน่าจะครบไปนานแล้ว

 

 

ซึ่งก็มีสมาชิกบางส่วนก็พูดตรงๆ ว่า มีคนมาขอไม่ให้ลงชื่อ เพราะรัฐบาลเพิ่งทำงาน 4 เดือน และบางคนก็ยอมรับว่ามีความสนิทสนมกับรัฐบาล แต่ยืนยันว่า นี่คือการทำหน้าที่ของวุฒิสภา ไม่ได้ต้องการล้มรัฐบาล แค่ต้องการให้รัฐบาลมาชี้แจง เพื่อหาทางออกให้กับประเทศใน 7 ประเด็น ดังนั้น ผู้ที่จะไม่ให้เกิดการอภิปรายถือว่า คิดผิด ขอให้ปล่อยเป็นไปตามธรรมชาติ เพราะเรื่องนี้ก็เป็นประโยชน์ต่อประชาชนประเทศชาติและรัฐบาล

 

 

นายเสรี กล่าวต่อว่า ตอนนี้ยังคงมีความหวัง จะสามารถเปิดอภิปรายได้ โดยจะต้องได้รายชื่อมากกว่า 84 เสียง หรือประมาณ 90 เสียง เพราะมันเคยมีประวัติศาสตร์มาแล้ว ว่า มีการขอถอนชื่อในภายหลัง ซึ่งหากเปิดอภิปรายได้ก็จะเป็นภาพลักษณ์?ที่ดีต่อวุฒิสภา ที่เหลือเวลาทำงานช่วงสุดท้าย เพื่อยืนยันว่าไม่ได้อยู่ภายใต้อาณัติของใครทั้งสิ้น

 

 

ทั้งนี้ หากไม่สามารถเปิดอภิปรายได้จะกลับไปทบทวนบทบาทของ สว. หรือไม่ หลังจากกเคยยกมือโหวตนายก แต่ไม่สามารถทำหน้าที่ตรวจสอบได้ว่า ขออย่าเอามารวมกันเพราะมันเป็นคนละประเด็นกับการทำหน้าที่ ตอนโหวตนายกฯก็เป็นเรื่องหนึ่ง ตอนนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่ง

 

 

นายเสรี ยังยอมรับด้วยว่า ประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นหนึ่งประเด็นที่สมาชิกวุฒิสภาตั้งเป้าหมายว่าจะอภิปราย แต่ก็ยังมีไปอย่างอื่น เช่น ดิจิตอล วอลเล็ต ปัญหาเศรษฐกิจ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งประเด็นเหล่านี้ หากนำมาพูดกันในที่ประชุมรัฐสภาน่าจะเป็นเรื่องดี

 

ได้มีการไปขอเสียงจาก สว. ที่เป็นสัดส่วนของผู้นำเหล่าทัพหรือไม่ นายเสรี ระบุว่าผู้นำเหล่าทัพถือเป็นส่วนของข้าราชการ เขาไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอยู่แล้ว การไปขอเสียงกับเขาก็รู้คำตอบดีว่า ยังไงเขาก็ไม่ลง นายเสรี ยังเปิดเผยด้วยว่า การประชุมกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ วันนี้ก็จะมีการพูดคุยเรื่องของการขอเปิดอภิปรายด้วยโดยประเด็นแรกคือต้องให้เสียงครบก่อน จากนั้นค่อยคุยเรื่องของประเด็นที่จะนำไปสู่การรับอภิปราย แต่อย่างไร ก็เชื่อว่า เสียงน่าจะถึงเปิดอภิปรายได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube