fbpx
Home
|
ข่าว

“ภัทรพงษ์” สส.เชียงใหม่ ฉะรัฐจัดงบแก้PM2.5น่าผิดหวัง

Featured Image
“ภัทรพงษ์” สส.เชียงใหม่ ฉะรัฐจัดงบน่าผิดหวัง ไม่ได้ทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาฝุ่นPM2.5 ขณะ “สุพัชรี”ชี้ ทำงบฯไม่ได้สอดคล้องกับนโยบายที่จะให้กระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเที่ยงวันนี้ ค่อนข้างเงียบเหงาไม่มีอะไรหวือหวา โดยพบว่าส่วนใหญ่เป็น สส.ฝ่ายรัฐบาล ที่ลงชื่ออภิปรายมากถึง 30 คน ขณะที่ สส. ฝ่ายค้าน ลงชื่อไม่ถึง 10 คน ทั้งนี้พบว่า สส. บางส่วนร่วมประชุมคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ โดยคาดว่า ในช่วงบ่ายจะมีการอภิปรายของฝ่ายค้านเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

 

โดยนายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายถึงงบเกี่ยวกับการจัดการฝุ่น PM 2.5 กว่าครึ่งชั่วโมงว่า สิ่งเดียวที่โกหกไม่ได้ คือ ตัวเลขงบประมาณ ซึ่งประเด็นฝุ่น PM 2.5 รัฐบาลยกให้เป็นวาระแห่งชาติ ตนมองว่า น่าผิดหวังมาก ที่ไม่ได้สะท้อนถึงปัญหา และไม่ได้ทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหานี้จากรัฐบาล ตนเปรียบเทียบการแก้ปัญหานี้ เหมือนการสร้างตึก 5 ชั้น การจะสร้างฐานรากขึ้นอยู่กับฝ่ายสภาได้ แต่หากจะสร้างชั้นที่ 1-5 ต้องขึ้นอยู่กับฝ่ายรัฐบาลด้วย

 

 

ทั้งนี้ อีกไม่กี่สัปดาห์ปัญหา PM 2.5 ในภาคเหนือจะเพิ่มขึ้นรุนแรงขึ้นแล้ว ตนจะติดตามอย่างใกล้ชิดว่าทำตามสิ่งที่หาเสียงไว้หรือไม่ และประชาชนพอจะตั้งความหวังกับรัฐบาลชุดนี้ ในการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ได้หรือไม่

 

 

โดยในช่วงปีใหม่ 2567 นี้ สิ่งที่ประชาชนจากจะได้รับจากรัฐบาล คงไม่ใช่คำอวยพรหรือคำสัญญาใดๆ แต่สิ่งที่พวกเขาอยากจะได้คืออากาศบริสุทธิ์ ที่สามารถหายใจได้เด็กๆ ออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านได้และพวกเราไม่ต้องยิ้มให้กันภายใต้หน้ากากอนามัย ขอแค่เท่านี้ พอจะมอบให้ประชาชนเป็นของขวัญวันปีใหม่ได้หรือไม่

 

 

ด้านนางสาวสุพัชรี ธรรมเพชร สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกอภิปรายว่า งบประมาณรายจ่ายปี 2567 ได้กำหนดวงเงินเพิ่มขึ้นจากงบประมาณปีที่แล้วถึง 2 แสนกว่าล้านบาท มีรายจ่ายประจำปี72 % งบลงทุน มีเพียง 20.6 % เท่านั้น ตนคิดว่า วันนี้การจัดงบของรัฐบาลไม่ได้สอดคล้องกับนโยบายที่จะให้กระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลแก้ไขปัญหาปากท้อง หนี้สิน รัฐบาลจัดตั้งงบกลางไว้สูงถึงมาก นายกฯ ต้องตอบให้ได้ว่า ทำไมถึงตั้งเพิ่มขึ้น มีอะไรซ่อนเร้นอีกหรือไม่

 

 

ทั้งนี้ งบกลางเป็นตัวเลขก้อนกลมๆเท่านั้นเอง ไม่มีโครงการ ไม่มีสิ่งที่ชี้แจงในรัฐสภาได้ ผู้ที่มีอำนาจคือผู้นำรัฐบาล ดังนั้น มีความเสี่ยงสูงต่อการทุจริตคอร์รัปชัน มีความไม่โปร่งใส และอาจจะใส่อะไรมาก็ได้โยที่ฝ่ายนิติบัญญัติไม่ทราบ ทำให้เราไม่สามารถตรวจสอบแทนพี่น้องประชาชนได้ นายกรัฐมนตรีอาจจะใส่โครงการให้กับจังหวัดที่เลือกท่านในงบกลางก็ได้ และอาจจะไม่ให้งบในจังหวัดที่ไม่เลือกท่านก็ได้

 

 

นางสาวพัชรี ยังตั้งคำถามถึงเงินดิจิทัลวอลเล็ต โดยเปิดคลิปวิดีโอรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ช่วงที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในช่วงการหาเสียง ที่ยืนยันว่า ไม่มีการกู้เงิน พร้อมระบุว่า ถ้าไม่กู้แล้ว ทำไมไม่เอามาใส่ในงบประมาณรายจ่ายประจำปีนี้ด้วย วันนี้สร้างภาระหนี้ให้ประชาชน จะให้ประชาชนเป็นหนี้ถ้วนหน้าใช่หรือไม่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@in

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube