Home
|
ข่าว

“วิปรัฐบาล” เตรียมเสนอญัตติด่วนตั้งกมธ.ศึกษานิรโทษ

Featured Image

 

 

 

“วิปรัฐบาล” เตรียมเสนอญัตติด่วนตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุเป็นประเด็นอ่อนไหว ควรหารือทุกฝ่ายอย่างรอบคอบ

 

 

 

 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาวิปรัฐบาล กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาลถึงการยื่นญัตติด่วนขอให้สภาฯตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาศึกษาเรื่องของการเสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า สมควรที่จะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมในเร็ววันนี้ รวมถึงสาระสำคัญหากมีการเสนอต้องครอบคลุมในเรื่องใดบ้าง ร่างกฎหมายที่ออกมานั้นควรจะเป็นอย่างไร

 

 

 

 

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยหลายพรรค ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ถ้าจะเสนอไปโดยไม่หารือกัน ก็ควรจะศึกษากันให้ถ่องแท้เสียก่อน ให้เป็นรูปประธรรมว่ามันจะสมควรอย่างไรเข้าใจว่าจะให้วิปของแต่ละพรรคเสนอเป็นญัตติเข้าไปในสภา เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญที่ประกอบด้วยสมาชิกของแต่ละพรรคมาพิจารณา

 

 

 

 

ส่วนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทย จะหยิบยกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของที่มีการเสนอในสมัยก่อนๆ มาพิจารณาด้วยหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้หยิบยกขึ้นมาเพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำโดยลำพังได้ เนื่องจากร่างพระราชบัญญัติหากจะผ่านสภา ต้องมีการเห็นพ้องต้องกัน ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดีที่สุดคือการพิจารณาให้ถ่องแท้ ว่าสมควรจะนิรโทษหรือไม่ นิรโทษเรื่องใด และครอบคลุมเพียงใด หากต้องการพ.ร.บ.นิรโทษกรรมควรร่างอย่างไร หากร่างกฎหมายขึ้นมาคุมเครือท้ายที่สุด ก็จะกลายเป็นเรื่องอื่นขึ้นมาอีก

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทยสนับสนุนแนวคิด ให้มีการนิรโทษกรรมหรือไม่ นายชูศักดิ์ ชี้แจงว่า เราเห็นด้วยในหลักการ ทำให้บ้านเมืองสุขความปรองดอง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ยกร่างและอยากฟังความเห็นจากทุกพรรคจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เวลาเสนอกฎหมายเข้าไปจะได้มีการพิจารณาได้อย่างเรียบร้อยโดยไม่สร้างความแตกแยก ขยายใหญ่โตขึ้นไปอีก

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เราระมัดระวังตรงนี้ เพราะเป็นประเด็นอ่อนไหว ดีที่สุดคือต้องคุยกันก่อน หารือกันก่อน ในรูปของคณะกรรมาธิการที่มาจากทุกพรรค ทางพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านซึ่งเราจะเสนอเป็นญัตติเข้าสู่สภา ไม่อยากให้มีการเสนอเข้าไปแล้วสังคมเกิดการแบ่งฝั่งแบ่งฝ่ายกันอีก จนท้ายที่สุดก็แตกแยก จึงควรจะศึกษาด้วยความระมัดระวังรอบคอบ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube