Home
|
ข่าว

โฆษกปธ.สภา แถลงผลงานสมัยประชุมแรก

Featured Image
โฆษกปธ.สภา แถลงผลงานสมัยประชุมแรก พิจารณา 52 ญัตติส่งให้รัฐบาล ตั้งกระทู้ถามสด กระทู้ทั่วไป กระทู้ถามแยกเฉพาะ 49 เรื่อง

 

 

 

 

นายคัมภีร์ ดิษฐากร โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลงานของสภาผู้แทนราษฎร ในสมัยประชุมสภาครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ระหว่าง 3 กรกฎาคม 2566 ถึง 30 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ในสมัยประชุมที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการพิจารณาญัตติต่าง ๆ เพื่อส่งรัฐบาลพิจารณาดำเนินการ จำนวน 10 เรื่อง รวม 52 ญัตติ และญัตติที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมาธิการ 15 เรื่อง รวม 48 ญัตติ และญัตติที่รอการพิจารณาอีก 26 ญัตติ

 

 

 

 

นอกจากนั้น ยังมีการตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา 12 กระทู้ กระทู้ทั่วไป 18 กระทู้ และกระทู้ถามแยกเฉพาะ จำนวน 19 กระทู้ รวมถึงยังมีเรื่องปรึกษาหารือของ สส.ในที่ประชุม รวม 2,439 ข้อหารือ

 

 

 

 

ขณะที่ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินั้น ได้มีการบรรจุระเบียบวาระการประชุม เพื่อรอการพิจารณาในสมัยประชุมหน้าแล้ว 1 ฉบับ อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 จำนวน 23 ฉบับ และรอการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการเงิน จำนวน 26 ฉบับ

 

 

 

 

 

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 นั้น โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า คณะรัฐมนตรี ยังไม่ได้มีการประสานมา แต่เชื่อว่า จะมีการประสานมาเร็ว ๆ นี้ และเชื่อว่า รัฐบาลจะพิจารณาให้รอบด้านก่อนว่า วงเงินที่จะใช้จ่ายแต่ละกระทรวงจะต้องเป็นไปอย่างไรบ้าง

 

 

 

 

 

โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังระบุถึงความล่าช้าที่เกิดขึ้นจากการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรด้วยว่า ตลอดระยะเวลาสมัยประชุม ต้องใช้เวลาไปเกือบ 1 เดือนในการเลือกนายกรัฐมนตรีของที่ประชุมร่วมรัฐสภา

 

 

 

 

 

สำหรับในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีแนวคิดให้สภาผู้แทนราษฎร จัดงานลอยกระทงประจำปี เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทย โดยมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดเตรียมงาน และเชิญชวนคณะทูตานุทูต มาร่วมงานดังกล่าวด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube