CEA ดันคอนเทนต์ไทยสู่เวทีโลกส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์
CEA เปิดเวที “Content Project Market” ต่อเนื่องปีที่ 2จากไอเดียสู่โอกาสจริง! ดันคอนเทนต์ไทยสู่เวทีโลกส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ ต่อยอดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ยั่งยืน
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดงาน Content Project Market (CPM) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 10 – 12 กันยายน 2568 ณ True Digital Park (East) ชั้น 6 – 7 พร้อมดึงผู้ผลิต–นักลงทุน–แพลตฟอร์มสตรีมมิงกว่า 70 บริษัทเข้าร่วม โดยคาดว่าจะเกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจมากกว่า 300 คู่ ตอกย้ำศักยภาพคอนเทนต์ไทยในฐานะซอฟต์พาวเวอร์ที่ยกระดับเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ประเทศ สำหรับงานในปีนี้ได้นำเสนอผลงานจำนวน 54 ผลงานจากโปรแกรมที่ผ่านการคัดเลือกของโครงการ Content Lab 2025 จำนวน 34 ผลงาน และจากการเปิดรับผลงานจากมืออาชีพในวงการ (Open Call) อีก 20 ผลงาน โดยผลงานทั้งหมดนี้เข้าร่วมกิจกรรม Business Matching กับภาคธุรกิจและนักลงทุนจากทั้งในและต่างประเทศ
นายไชยยง รัตนอังกูร ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เผยว่างาน Content Project Market ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 นับเป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยผลักดันขีดความสามารถทางการแข่งขัน ของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทย รวมถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน งานนี้จึงไม่ได้เป็นเพียงเวทีนำเสนอผลงาน แต่ยังเป็นการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างนักสร้างสรรค์ คอนเทนต์ไทย กับค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์ ซีรีส์ แอนิเมชัน นักลงทุน ผู้จัดจำหน่าย และแพลตฟอร์มสตรีมมิง ระดับสากล ผ่านกิจกรรมการนำเสนอโครงการ (Pitching), กิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) และกิจกรรมสร้างเครือข่ายธุรกิจ (Networking Reception) อย่างครบวงจร สำหรับปีนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 70 บริษัทชั้นนำทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เช่น GDH, Netflix (Thailand) GMM TV
Content Project Market ในปีนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมเสวนา (Forum) จำนวน 5 หัวข้อ โดยมีผู้เชี่ยวชาญ ในอุตสาหกรรมจากทั้งในและต่างประเทศกว่า 16 ท่าน มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์จริง และกลยุทธ์สร้างคอนเทนต์ให้โดดเด่นในตลาดโลก ซึ่งช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กับนักสร้างสรรค์และ ผู้ประกอบการไทย พร้อมมอบโอกาสในพัฒนาทักษะ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการมองเห็นทิศทางใน การต่อยอดผลงานภาพยนตร์และซีรีส์สู่ตลาดสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ การ เสวนา “Navigating the Landscape of Asian Film Funds: Opportunities and Challenges for Filmmakers” โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในภาพยนตร์เอเชีย เพื่อ ให้ผู้เข้าร่วมเรียนรู้ กระบวนการสร้างสรรค์งานตั้งแต่ต้นจนจบ และเข้าใจเทรนด์ คอนเทนต์ไทย รวมถึงการจุดกระแสความนิยม ในภาพยนตร์และซีรีส์ในยุคปัจจุบัน
สำหรับไฮไลต์สำคัญของงาน Content Project Market คือการเป็นเวทีต่อยอดผลงานของนักสร้างสรรค์ จากโครงการ Content Lab 2025 ภายใต้ 3 โปรแกรมหลัก ได้แก่ Mid-Career: Project, Mid-Career: Story และ Mid-Career: Animation รวมทั้งผลงานจากผู้ผลิตคอนเทนต์มืออาชีพที่ผ่านการคัดเลือก (Open Call) รวมทั้งสิ้น 54 ทีม โดยทุกทีมจะได้รับโอกาสในการนำเสนอผลงานและเจรจาธุรกิจกับนักลงทุนและ พันธมิตรเชิงพาณิชย์โดยตรง ถือเป็นการสร้างโอกาสเชิงพาณิชย์ พร้อมพัฒนาทักษะของบุคลากรไทยให้ยกระดับ สู่มาตรฐานสากลอย่างยั่งยืน
“CEA มุ่งมั่นสร้างระบบนิเวศเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ที่ครบวงจร ตั้งแต่การพัฒนาทักษะ การบ่มเพาะนักสร้างสรรค์ ตลอดจนการเปิดพื้นที่เจรจาธุรกิจและขยายเครือข่ายในระดับโลก ด้วยเล็งเห็นว่า คอนเทนต์ไทยไม่ใช่แค่สื่อบันเทิง แต่คือพลังซอฟต์พาวเวอร์ที่สามารถสร้างรายได้ สร้างงาน และยกระดับ ภาพลักษณ์ของประเทศได้อย่างมหาศาล
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews





