Home
|
ข่าว

ปธ.สภานำคณะเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช

Featured Image
ประธานรัฐสภา และคณะ เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช ถวายหนังสือที่ระลึกฉลองพระชนมายุ 8 รอบ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2566

 

 

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา พร้อมด้วย นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร คณะผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่เกษียณอายุราชการในปี 2566 เข้าเฝ้า สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

 

 

 

เพื่อถวายหนังสือที่ระลึกฉลองพระชนมายุ 8 รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก วันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2566 โดยประธานรัฐสภา รู้สึกสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่โปรดประทานพระวโรกาสให้เฝ้าถวายหนังสือที่ระลึกการจัดงานฉลองพระชนมายุ 8 รอบโดยหนังสือดังกล่าวนายชวน หลีกภัย

 

 

ในขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภามีดำริให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขอประทานพระอนุญาตจัดพิมพ์ขึ้นจำนวน 2,000 เล่มโดยมอบให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภาและให้ไว้บริการในหอสมุดรัฐสภาเพื่อเผยแพร่แก่ผู้ที่สนใจรวมทั้งยังจัดทำในรูปแบบของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรือ e-book

 

 

ทั้งนี้ เนื้อหาของหนังสือประกอบด้วยพระคติธรรมและพระโอวาทที่ได้ประทานไว้ในโอกาสต่างๆเพื่อเป็นสวัสดิมงคลและเป็นแนวทางในการครองตนของสมาชิกรัฐสภาข้าราชการ และประชาชน นอกจากนี้ยังได้รวบรวมสารถวายพระพรจากผู้นำศาสนา ทั้ง 4 ศาสนาหลัก สารจากผู้นำศาสนาต่างประเทศ 14 ประเทศที่ได้พร้อมเพรียงกันถวายพระพรผ่านมายังรัฐสภา โดยได้ประมวลไว้เป็นบันทึกประวัติศาสตร์สําคัญ จึงขอประทานถวายหนังสือดังกล่าวและขอประทานถวายมุทิตาสักการะเนื่องในมงคลสมัยฉลองพระชนมายุ 8 รอบ 26 มิถุนายน 2566

 

 

 

ด้านนายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภากล่าวรู้สึกสำนึกในพระกรุณา ที่ประทานพระวโรกาสให้เฝ้าและทูลถวายหนังสือที่ระลึก ตนเองในขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาพร้อมคณะทำงานและเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีความเห็นร่วมกันว่ารัฐสภาควรทำกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสอันเป็นมงคลยิ่ง จึงได้น้อมนำพระคติธรรม พระโอวาทที่ได้ประทานไว้ในโอกาสต่างๆซึ่งมีความงดงามทั้งเนื้อหา ภาษาและความหมายอันลึกซึ้ง ตลอดจนหลักธรรมที่สอดคล้องกับกาลสมัยมาจัดพิมพ์เป็นหนังสือเพื่อเผยแพร่ให้กับสมาชิกรัฐสภา ข้าราชการและประชาชนทั่วไป

 

 

 

ในการนี้สมเด็จพระสังฆราชฯ ได้ประทานของที่ระลึกเป็นหนังสือประมวลพระโอวาทและพระดำรัสสมเด็จพระสังฆราชเจ้ากรมหลวงชินวราลงกรณ์ ด้านการปกครองคณะสงฆ์ หนังสือพุทธศาสนสุภาษิต “อมฤตพจนา” หนังสือมีเสรีภาพ
ทั้งนี้ สมเด็จพระสังฆราชได้ตรัสให้โอวาท ว่า “ขอให้สมาชิกรัฐสภาทุกคนสามัคคี ทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง”

 

 

 

ขณะเดียวกัน ตามกำหนดการเดิมมีชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง จะมาด้วย แต่ไม่พบนายปดิพัทธ์ในงานครั้งนี้ โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนทราบว่า นายปดิพันธ์เพิ่งเดินทางกลับมาจากสิงคโปร์ เมื่อคืน จึงไม่ได้มาร่วมงานครั้งนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube