fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ป.ป.ส. เผยผลการสกัดกั้นยาเสพติดส่งออกนอกประเทศ

Featured Image
ป.ป.ส เผยผลการดำเนินงานภายใต้โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดที่ท่าอากาศยาน

 

วันนี้(17 ก.ค. 66) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส เผยผลการดำเนินงานภายใต้โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดที่ท่าอากาศยาน และท่าเรือนานาชาติ ร่วมกับกรมศุลกากร กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์รักษาความปลอดภัย และ สำนักงาน ป.ป.ส. โดยชุดปฏิบัติการได้เฝ้าระวังการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพัสดุระหว่างประเทศ จนกระทั่งสืบสวนทราบว่า มีการจัดเตรียมลักลอบส่งพัสดุซุกซ่อนยาเสพติดไปต่างประเทศ

 

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมายให้นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด เร่งตรวจสอบ และสั่งการให้เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับชุดปฎิบัติการ AITF และ SITF โดยเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของบริษัทตัวแทนรับ-ส่งสินค้าไปต่างประเทศ ร่วมกันตรวจสอบพัสดุต้องสงสัย ซึ่งสำแดงเป็นกล่องกระดาษ A3 สำหรับพิมพ์สี มีข้อความ INJET PAPER จำนวน 2 กล่อง ผนังด้านข้างกล่องมีลักษณะนูนหนาผิดปกติ ชุดปฏิบัติการจึงได้เปิดตรวจสอบโดยละเอียด พบภายในเป็นกระดาษฟรอยด์จำนวนกล่องละ 2 ห่อ และแต่ละห่อทำเป็นช่องลับซุกซ่อนเฮโรอีนอยู่ด้านใน รวมทั้งสิ้น 4 ห่อ น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 1.2 กิโลกรัม

 

จากการสืบสวนขยายผลทำให้ทราบข้อมูลผู้ส่งพัสดุดังกล่าว โดยพบว่าพัสดุชิ้นนี้จะถูกส่งไปปลายทางไปยังประเทศออสเตรเลีย สำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้ประสานงานกับตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย เพื่อขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องในเครือข่ายนี้

 

 

เลขาธิการ ป.ป.ส ระบุว่า สำหรับคดีนี้แม้ว่าของกลางมีจำนวนไม่มาก แต่พบเบาะแสที่ทำให้เชื่อว่า มีเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องรายสำคัญทั้งในประเทศไทย และ ออสเตรเลีย ซึ่งพยายามส่งเฮโรอีนไปกับพัสดุระหว่างประเทศทั้งทางอากาศยาน และทางเรือ ซึ่งในปี พ.ศ.2566 นี้ ชุดปฏิบัตการ AITF และ SITF ร่วมกันตรวจยึดเฮโรอีนที่ซุกซ่อนในพัสดุภัณฑ์ สินค้า ทางอากาศยาน

 

รวมทั้งการลักลอบส่งออกทางเรือเดินทะเลก่อนไปประเทศออสเตรเลีย รวมกันมากถึง 35 คดี พบของกลางไอซ์ 973.4 กิโลกรัม และเฮโรอีน 70.7 กิโลกรัม ผลตรวจยึดจับกุมยาเสพติดจำนวนมากนี้ สะท้อนถึงความร่วมมือในระดับสูงสุดของภาคีหน่วยข่าวในประเทศ รวมทั้ง AFP ทำให้สำนักงาน ป.ป.ส.ขยายผลไปถึงตัวการนายทุนภายในประเทศไทยได้หลายราย ขณะเดียวกันทาง AFP ได้นำการขยายผลทางข่าวของสำนักงาน ป.ป.ส.ไปต่อยอดจนนำไปสู่การยึดทรัพย์สินได้เป็นจำนวนมากในประเทศออสเตรเลียอีกด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube