fbpx
Home
|
ข่าว

กษ.หนุนอาหารสัตว์จูงใจผู้ประกอบการเลี้ยงหมูเพิ่ม

Featured Image
ก.เกษตรฯช่วยหนุนอาหารสัตว์ จูงใจผู้ประกอบการหันมาเลี้ยงหมูเพิ่ม แก้ปัญหาขาดตลาดดันขายปลีกพุ่ง

 

นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เนื้อหมูสดมีราคาแพงขึ้นในปัจจุบันเกิดจากหลายปัจจัยอาทิ อาหารสัตว์ ยารักษาโรค มีราคาต้นทุนที่สูงขึ้น รวมถึงก่อนหน้านี้เกษตรผู้เลี้ยงหมูมีความตื่นตระหนกข่าวโรคระบาด ASF ในสุกรจึงได้เร่งขายสุกรมีชีวิตออกจากฟาร์ม ทำให้สุกรในระบบการผลิตมีปริมาณลดลง จากเดิมที่มีการคาดการณ์ปริมาณที่มีอยู่ในระบบจำนวน 20 ล้านตัว ส่งออกประมาณ 1 ล้านตัว ที่เหลือจะใช้บริโภคภายในประเทศ และหลังจากเกษตรกรได้ลดการเลี้ยงลงจากข่าวการแพร่ระบาดโรค ASF ทำให้สุกรมีชีวิตหายจากระบบ 20% หรือประมาณ 4-5 ล้านตัว ขณะที่ความต้องการบริโภคมีจำนวนมากทำให้ราคาเนื้อหมูสดแพงขึ้น

ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าวกระทรวงเกษตรได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิกรมปศุสัตว์กระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชน หาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันตั้งแต่ต้นทาง-ปลายทาง โดยได้กำหนดเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย งดการส่งออกสุกรมีชีวิตไปต่างประเทศ เป็นระยะเวลา 3 เดือน สนับสนุนผู้เลี้ยงสุกร ให้หันมาเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น โดยรัฐบาลจะช่วยเหลือด้านอาหารสัตว์โดยเฉพาะที่นำเข้าจากต่างประเทศ งดเว้นการเก็บค่าธรรมเนียม หรือภาษี นอกจากได้ร่วมกับ ธ.ก.ส. จัดสินเชื่อพิเศษให้กับเกษตรกรที่ปฏิบัติตามเงื่อนไข หลักเกณฑ์ ให้กลับมาเลี้ยงใหม่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง พร้อมเร่งสำรวจสถานการณ์สุกร เพื่อกำหนดเป้าหมายมาตรการที่เหมาะสมในการเพิ่มกำลังการผลิต

ขณะเดียวกัน จะส่งเสริมการปลูกข้าวโพดในพื้นที่เกษตรเป็นอาหารสัตว์เพื่อทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ พร้อมกับศึกษาวิจัยยาเพื่อรักษาโรคระบาด จัดเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจพื้นที่เลี้ยงสุกรหนาแน่น เฝ้าระวังสถานการณ์โรคระบาดอย่างใกล้ชิด

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube