fbpx
Home
|
ข่าว

ชวนมองสภาล่มสส.จงใจไม่กดบัตรลงมติรอสอบ

Featured Image
“ชวน” เผย ประชุม สภาล่ม ส.ส.ส่วนใหญ่อยู่ในห้องประชุม มองไม่แสดงตนอาจเจตนาไม่ลงมติ สั่งเลขาสภาฯ แจง หลัง “สิระ” โวยสภาฯแหกกฎมีคนงานก่อสร้าง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่องค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเมื่อวานนี้ ว่า ยืนยันว่า การประชุมเมื่อวานครบองค์ประชุม ต้องขอบคุณสมาชิกส่วนใหญ่ยังร่วมมือกันในการทำงาน แต่ว่าในตอนหลังที่ตรวจสอบองค์ประชุม ความจริงแล้วสมาชิกอยู่กันในห้อง บางคนอยู่นอกห้องแต่ทราบว่า มีปัญหาเรื่องพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วัตถุอันตรายที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กำลังพิจารณาอยู่

ซึ่งมีความเห็นขัดแย้งกับสมาชิก จึงหาข้อยุติไม่ได้ว่าจะถอนหรือลงมติ ในที่สุดสมาชิกส่วนหนึ่งก็คิดว่าจะให้กลับไปทบทวนร่างกฎหมายฉบับนี้ จึงไม่แสดงตน เพราะเกรงว่าลงมติแล้ว จะมีปัญหา ตนไม่ได้แก้ต่างแทน ส.ส.ทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในที่ประชุม แต่ไม่ได้กดบัตรแสดงตน เพราะอาจจะเจตนาไม่ให้มีการลงมติในมาตรา 6

ส่วนกรณีที่ไม่กดบัตรแสดงจะเข้าข่ายผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า สภาก็ต้องตรวจสอบและยอมรับในการตรวจสอบอะไรที่มีปัญหาว่าไม่ถูกต้อง ตนเห็นด้วยว่าจะต้องช่วยกันตรวจสอบ แต่ในเรื่องความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ของนายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) สภามีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

ตนได้ให้ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ดูทุกวัน ถึงได้ทราบว่า มีใครในสภาติดโควิดบ้าง เช่น แม่บ้าน คนครัว ซึ่งมีรายชื่อคนติดเชื้อทุกคน โดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ ก็ทำงานเข้มงวดคือไม่ให้คนติดเชื้อกลับเข้ามาในสภา ดังนั้น การคุมคนติดเชื้อเรียกว่าคุมได้ร้อยทั้งร้อย แต่สิ่งที่ห่วงคือเรื่องการมีคนจำนวนมาก โอกาสรั่วไหลอาจจะเป็นไปได้ ก็พยายามอย่าไปย่อหย่อน เรื่องอะไรที่เห็นว่าไม่ถูกต้องก็ต้องพยายามแก้ไข เรื่องที่นายสิระ ได้ร้องเรียนมา

นายชวน กล่าวต่อว่า ตนได้ให้ทางเลขาธิการสภารายงานแล้ว ว่าเรื่องเป็นอย่างไร เราต้องเป็นตัวอย่างปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐบาลได้ออกมา ฉะนั้นที่สมาชิกเป็นห่วงว่าเราจะประชุมได้หรือไม่ ตนได้ให้ฝ่ายเลขาธิการสภาประสานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง นอกจากนี้เพื่อความสบายใจตนยังได้โทรศัพท์ส่วนตัวไปหาเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อถามว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งท่านก็บอกว่าไม่มีอะไร เพราะได้อนุมัติไปแล้วว่าสามารถประชุมได้ตลอดสมัยประชุมนี้ เมื่อวานนี้ก็มีสมาชิกปรารภถึงสมาชิกที่อยู่ต่างจังหวัดต้องถูกกักตัว

ขณะเดียวกัน นายชวน กล่าวต่อว่า ตนได้โทรศัพท์คุยกับปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้เลขาธิการสภาทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอความร่วมมือในทุกจังหวัดในพื้นที่ ที่มีปัญหา ว่าขอให้ความสะดวกกับสมาชิกที่จะมาประชุม ไม่ทำอะไรที่เป็นการกักตัวสมาชิก ทุกเรื่องที่มีปัญหาก็จะคลี่คลายให้ได้ทั้งหมด เพราะเราเสียเวลาเฉพาะ พ.ร.บ.วัตถุอันตรายไปหลายสัปดาห์แล้ว หากไม่ประชุมเราก็ทำงานอย่างอื่นได้แต่เมื่อประชุมแล้วองค์ประชุมไม่ครบก็เสียเวลา คิดว่าผู้เสนอกฎหมายคือรัฐบาลคงไปทบทวนและถ้ายืนยันสัปดาห์หน้าก็คงจะได้ลงมติ

สำหรับการประชุมสามารถออกเสียงให้ถอน พ.ร.บ.วัตถุอันตรายออกได้ แต่เพราะอะไรจึงใช้เทคนิคไม่กดบัตรแสดงตน นายชวน กล่าวว่า ตนก็ได้ถามเหมือนกันและทราบว่ายังหาข้อยุติไม่ได้ ตนได้ถาม กมธ. ว่ากฎหมายนี้มีความจำเป็นเร่งด่วนอย่างไรหรือไม่ ทาง อย. ยืนยันว่า ต้องการด่วนมาก เพราะขณะนี้ใช้มาตรา 44 อยู่ ตนจึงคิดว่าถ้าอย่างนั้นทางฝ่ายผู้ปฏิบัติต้องบอกรัฐมนตรี แต่เผอิญว่ามีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องจึงดูเหมือนว่าแต่ละกระทรวงไม่ได้มาเจาะจงดู ปล่อยให้เป็นเรื่องของ กมธ. ซึ่ง กมธ. ก็ขัดแย้งกันเอง ผู้แปรญัตติคือ กมธ. ที่สงวนความเห็น เข้าใจว่าเดี๋ยวคงจะไปทบทวนกัน แต่จะยืนยันหรืออย่างไรก็เป็นสิทธิของฝ่ายเสนอกฎหมาย ซึ่งตนก็ขอให้ไปทบทวนดูอย่าให้เสียเวลาเหมือนเมื่อวาน หากสมมติว่าผ่านไม่ได้จะถอนก็ขออนุญาตที่ประชุม

 

ประชุม สภา 30-6-64

“ชวน” สั่ง เลขาสภาฯ รายงานข้อเท็จจริง หลัง “สิระ” โวย สภาฯ แหกกฎ มีคนงานก่อสร้าง ยันต้องพยายามปฏิบัติและยึดตามมาตรการรัฐบาล

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ร้องเรียกว่า สภาฯ ยังเปิดให้แรงงานเข้ามาทำงานภายในอาคารรัฐสภา ว่า ตนได้ให้เลขาธิการสภาฯ ตรวจสอบ และรายงานมาว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะต้องพยายามปฏิบัติ และยึดตามมาตรการที่รัฐบาลออกมา อะไรที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องจัดการแก้ไขให้ถูกต้อง และว่าไปตามกฎหมาย ดังนั้นอย่าไปทำผิดระเบียบแบบแผนที่กำหนดมา

หากเป็นแรงงานคนไทย ที่ไม่ได้มาจากแคมป์คนงาน สามารถเข้ามาดำเนินการได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า รายละเอียดตนจะให้เลขาธิการสภาฯ รายงานเข้ามาว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ต้องขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันตรวจสอบและเป็นหูเป็นตา

โดยยืนยันว่า อยากให้สภาฯ เป็นแบบอย่างของการปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายบ้านเมือง นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันแบ่งเบาภาระของแพทย์และพยาบาล ที่กำลังเผชิญหน้า เพราะขณะนี้มีปัญหาเรื่องเตียงเต็ม ด้วยการสวมหน้ากากป้องกัน

พร้อมยืนยันว่า ในสภาฯ ทุกคนยังคงเคารพกฎเกณฑ์นี้เป็นอย่างดี ส่วนที่พบแม่บ้านกับพ่อค้าแม่ค้าติดเชื้อนั้น ส่วนใหญ่ก็ติดจากบุคคลภายนอก ความเสี่ยงนั้น มีบ้าง แต่ภาพรวมถือว่าน้อย

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ก็ต้องช่วยบ้านเมืองลดภาระด้วยการรณรงค์ให้คนปฏิบัติตามระเบียบและสวมหน้ากาก ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้ว หรือยังไม่ได้ฉีด ตนแนะนำว่าขอให้ใช้หน้ากากผ้า แทนหน้ากากอนามัยเพื่อลดภาระเรื่องค่าใช้จ่าย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube