fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พิจิตรพบโคเป็นโรคลัมปีสกิน132ตัว

Featured Image
สุรชาติ ลงพื้นที่พบกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ หลังจากได้รับเรื่องร้องทุกข์ โคเป็น”โรคลัมปี สกิน” แพร่กระจายในพื้นที่ 4ตำบล 6ฝูง 132ตัว

นายสุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พปชร.พิจิตรเขต 3 ลงพื้นที่หลังจากได้รับเรื่องร้องทุกข์จากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ต.บ้านน้อย อ.โพทะเล จ.พิจิตร ว่า ขณะนี้ได้เกิดโรคระบาด “โรคลัมปี สกิน” ซึ่งเป็นอาการป่วยที่เกิดขึ้นในโค-กระบือ จึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับ นายปราโมทย์ ค่ายชัยภูมิ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษหัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สนง.ปศุสัตว์จังหวัดพิจิตร, นายอดุลย์ ศรีบุรี หัวหน้าด่านกักกันสัตว์พิจิตร, นายสำราญ วรรณเกตุ ปลัดอำเภอโพทะเล เพื่อไปพบกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคจำนวนหลายราย ได้เล่าให้ฟังว่าปัจจุบันพบโคมีอาการป่วยเป็น โรคระบาด “ลัมปี สกิน” ซึ่งขณะนี้พบแล้วใน 6 ฝูง ของเกษตรกร 6 ราย จำนวน 132 ตัว

ซึ่ง นายปราโมทย์ ค่ายชัยภูมิ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษหัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สนง.ปศุสัตว์จังหวัดพิจิตร ให้ข้อมูลว่าโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease) สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งเกิดโรคในโคและกระบือ อาการที่เห็นได้ชัด คือ ต่อมน้ำเหลืองบวมโต เกิดตุ้มบริเวณผิวหนังขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2-5 เซนติเมตร บริเวณหัว คอ ขา เต้านม อวัยวะเพศ ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นโรคตาม พ.ร.บ.ระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 แต่โรคนี้ไม่ติดต่อจากสัตว์ไปสู่คน การแพร่ระบาดในหมู่โคกระบือ เกิดจากแมลงดูดเลือดเป็นพาหะนำโรค เช่น เหลือบ เห็บ ยุง แมลงวัน และการสัมผัสกับสะเก็ดแผล น้ำมูก น้ำลาย ของฝูงสัตว์ในคอกเดียวกัน วิธีการรักษายังไม่มียาฆ่าเชื้อโดยตรงทำได้แค่รักษาตามอาการ

วิธีป้องกันกำจัดแมลงที่เป็นพาหะของโรคด้วยการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงดูดเลือด เช่น ไม่ให้มีน้ำขัง กำจัดวัชพืช ติดตั้งมุ้งกันยุงที่ครอบสัตว์ รวมถึงรักษาความสะอาดที่คอกสัตว์และแยกสัตว์

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube