Home
|
ภูมิภาค

สตูลไอเดียแจ่ม เลี้ยงผึ้งเดือนห้าแซมสวนยาง

Featured Image
สตูล เลี้ยงผึ้งเดือนห้าแซมสวนยางที่บ้านทุ่งพญาหวานฉ่ำคลายร้อน เตรียมโกอินเตอร์ท้องถิ่นฉลุงช่วยเกษตรกรขาย

 

 

 

นายสุจริต ยามาสา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง ลงพื้นที่ชมวิธีการจับผึ้งโพรงของกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงมุสลิมบ้านทุ่งพญา หมู่ที่ 14 ตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ซึ่งมีการปลูกแซมในสวนยางพาราเป็นรายได้เสริมอีกหนึ่งทางให้กับเกษตรกรและชาวบ้านโดยพื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมต่อการอาศัยอยู่ของผึ้งเนื่องจากมีความชื้นที่พอเหมาะ และยังติดพื้นที่ชุ่มน้ำเขตห้ามล่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา โดยในช่วงนี้ผึ้งโพรงจะพากันเก็บน้ำผึ้งกันเป็นจำนวนมาก โดยนายราเหม หยังหาด ประธานกลุ่มฯ

 

 

ได้สาธิตวิธีการจับผึ้งที่ปลอดภัยในครั้งนี้ ด้วย สำหรับหนึ่งลังจะได้น้ำผึ้งประมาณ 3-4 ชวด จำหน่ายขวดละ 600 บาท แต่ปัจจุบันมีขนาดขวดที่แตกต่างกันออกไป มีตั้งแต่ขวดละ 50 บาท ไปจนถึง 600 บาท พร้อมแพคแก็ตที่สวยงามเหมาะแก่การเป็นของขวัญของฝากอีกด้วย ซึ่งการเลี้ยงผึ้งสร้างรายได้ให้ชุมชนเข้มแข็งโดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงมุสลิมทุ่งพญา

 

 

ตำบลฉลุง จ.สตูล ทางกลุ่มได้ทำการเลี้ยงผึ้งมากว่า 8 ปี ปัจจุบันนอกจากมีการจำหน่ายน้ำผึ้งยังมีผลิตภัณฑ์จากผึ้งแบบครบวงจร ตั้งแต่ ลังผึ้ง สารล่อผึ้ง ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผึ้ง และยังมีการเปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาเรียนรู้วิถีการเลี้ยงผึ้งอีกด้วย

 

 

นายราเหม หยังหาด ประธานกลุ่มฯ บอกว่า ผลิตภัณฑ์จากน้ำผึ้งของทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงมุสลิมบ้านทุ่งพญามีผลิตภัณฑ์มากมาย โดยเฉพาะเครื่องดื่มพญาผึ้ง ที่มีส่วนผสมจากน้ำส้มจากอินทผาลัมและน้ำผึ้งทางศาสนายอมรับว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีสรรพคุณทางยาทำให้มียอดจำหน่ายดีกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ ก่อนหน้านี้เคยจำหน่ายได้ 3-400 โหล

 

 

โดยเฉพาะตอนนี้ทางกลุ่มเตรียมที่จะผลักดันสินค้าไปขายอย่างประเทศมาเลเซีย แต่ติดอยู่ที่ค่าเงินของต่างประเทศยังอ่อนอยู่ทำให้ชะลอ นอกจากนี้กลุ่มลูกค้า 3 จังหวัดชายแดนใต้ก็ได้รับความนิยม ทางกลุ่มยังมีเครือข่ายหลายจังหวัดในการ ทำงานเชื่อมโยงกัน สนใจสามารถสอบถามสั่งซื้อได้ที่ทางกลุ่มผึ้งโพรงมุสลิมบ้านทุ่งพญา ผ่านทางประธานชมรม ที่หมายเลขโทรศัพท์ 06-2231-8316

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube