Home
|
ภูมิภาค

โคราชฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานวอนหยุดเผาตอซัง

Featured Image
โคราชฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน หวั่นช่วงเปิดหีบอ้อยค่าฝุ่นพุ่ง วอนเกษตรหยุดเผาตอซังฟางข้าวและอ้อย

 

 

 

 

จากการที่ทางศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ รายงานภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศ พบเกินค่ามาตรฐาน (37.5 มคก./ลบม. ) ในกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรปราการ น่าน ลำปาง แพร่ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี ราชบุรี เลย กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ และนครราชสีมา นั้น

 

 

 

ทางด้านนายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 (นครราชสีมา) เปิดเผยว่า สถาณการณ์ฝุ่น PM2.5 ในจังหวัดนครราชสีมานั้นมีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นช่วงของปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งจะเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทั้งข้าว ข้าวโพด และกำลังใกล้ช่วงเปิดหีบโรงน้ำตาล ซึ่งอาจทำให้มีปัญหาการเผาวัสดุทางการเกษตรในที่โล่ง ประกอบกับการที่ประเทศไทยได้มีการปรับมาตรฐานฝุ่น PM2.5 ใหม่

 

 

 

 

จากมาตรฐานเดิมใน 24 ชั่วโมง ให้ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่มาตรฐานใหม่นั้นได้กำหนดให้ไม่เกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยมีการเริ่มปรับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา จึงทำให้ปีนี้มีโอกาสที่จะทำให้มีค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานได้ง่ายมาก แต่อย่างไรก็ตามได้มีการสั่งการจากทาง พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีการวางมาตรการรองรับปัญหาฝุ่น PM2.5

 

 

 

 

โดยเฉพาะเรื่องของไฟป่าที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวรวมไปถึงการควบคุมบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเผาวัตสดุทางการเกษตร ซึ่งทางนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกคำสั่งในเรื่องการห้ามเผาตอซังฟางข้าว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งอ้อยที่กำลังจะถึงช่วงเปิดหีบ ซึ่งอาจจะมีการลักลอบเผาอ้อย จึงอยากฝากเกษตรกรอยากให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาและช่วยกันรณรงค์ไม่เผาอ้อยหรือตอซังฟางข้าวเพื่อจะได้ไม่ทำผิดกฎหมายและไม่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube