Home
|
ภูมิภาค

โคราชยกระดับดูแลผู้ป่วย-คุมโควิดหลังสงกรานต์

Featured Image
โคราชยกระดับดูแลผู้ป่วย-คุมโควิด-19 หลังสงกรานต์ แนะ 4 วิธีป้องกัน ขณะช่วง 11-17 เม.ย. พบป่วย 109 ราย

 

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายแพทย์สุผล ตันติยะนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือวางมาตรการป้องกันการ เฝ้าระวัง การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หลังจากเทศกาลสงกรานต์ผ่านพ้นไป ทั้งนี้หลังจากการประชุม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า

 

จังหวัดนครราชสีมาพร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 หลังสงกรานต์ เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์โดยเฉพาะการประเมินสถานการณ์ในกลุ่มเสี่ยงกลุ่ม 608 พร้อมยกระดับแนวทางการดูแลรักษา แยกเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 กลุ่มไม่มีอาการ ให้กักตัวที่บ้าน 5 วัน กลุ่มที่ 2 กลุ่มมีอาการเล็กน้อย ทานยา กักตัว 5 วัน กลุ่มที่ 3 กลุ่ม 608 หรือกลุ่มมีโรคประจำตัว หากติดเชื้อ จะมีการให้ยาต้านไวรัสและรักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที

 

ซึ่งปกติกลุ่มนี้จะให้รักษากักตัวที่บ้านตามอาการที่แพทย์วินิจฉัย และกลุ่มที่ 4 กลุ่มเชื้อลงปอด หอบ เหนื่อย มีไข้ ให้ยาต้านและรักษาที่โรงพยาบาล ทั้งนี้จากรายงานสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พบว่า ในช่วงสัปดาห์เทศกาลสงกรานต์วันที่ 11-17 เมษายนพบผู้ป่วย จำนวน 109 คนเฉลี่ย

 

พบ 16 คนต่อวัน เข้ารักษาในโรงพยาบาลรายใหม่ 7 คน โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึง 17 เมษายน 2566 มีผู้ป่วยสะสมรวม 18,681 คนรักษาในโรงพยาบาลสะสม 992 คน รักษาหาย 918 คนยังรักษาอยู่ 7 คน เสียชีวิตสะสม 67 คน แต่ตลอดระยะเวลา 97 วัน ที่ผ่านมา ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ซึ่งขณะนี้จังหวัดนครราชสีมาได้ประเมินว่าสถานการณ์แพร่ระบาดยังมีความรุนแรงน้อยและยังสามารถควบคุมได้ ซึ่งมีเตียงผู้ป่วยใน จำนวน 1,011 เตียงจากทั้งหมด 1,092 เตียง

 

มีทีมพร้อมออกปฏิบัติงานเชิงรุก 98 ทีมเจ้าหน้าที่ 636 คน มีสถานพยาบาลของรัฐและเอกชนที่มียาต้านไวรัส 51 แห่ง ซึ่งหลังสงกรานต์จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอีก 2 สัปดาห์พร้อมยกระดับแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยกลุ่ม 608 และกลุ่มเสี่ยงเพื่อให้ส่งต่อเข้ารักษาได้ทันท่วงที อย่างไรก็ตามจังหวัดขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยวหรือเล่นน้ำสงกรานต์

 

ควรปฏิบัติตนเองตาม4มาตรการดังนี้ 1.ประชาชนควรรับการฉีดวัคซีนสร้างภูมิประจำปีโดยเฉพาะผู้สูงอายุหรือกลุ่ม 608 2.สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่ออยู่ในที่ชุมชนหรือใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง 3.ตรวจ ATK เมื่อมีอาการทางเดินหายใจ ไอ จาม เจ็บคอ และ 4.หากพบว่าติดเชื้อให้ดำเนินการกักตัวเป็นเวลา 5 วัน หากมีอาการรุนแรงให้พบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทันที นายสยามฯ กล่าว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube