fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นมีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำเพิ่ม

Featured Image
ขอนแก่นมีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำเพิ่มได้หลังน้ำเกินระดับความจุ 100%แล้วระยะแรกห้ามเกิน 41 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน

 

 

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำ จ.ขอนแก่น มีมติรับทราบแผนการระบายน้ำ ของเขื่อนอุบลรัตน์ แบบขั้นบันได โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ( 5 ต.ค ) ที่มีการระบายน้ำที่ 35 ล้าน ลบ.ม.ต่อวันวันที่ 6 ต.ค.ระบาย 38 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน และวันที่ 7 ต.ค. ระบาย 41 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน หลังจากนั้นจะระบายคงที่ วันละ 41 ล้าน ลบ.ม. จนกว่าจะมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลง โดย คณะอนุกรรมการฯจะพิจารณาความเหมาะสมกันอีกครั้ง

 

“ก่อนหน้านั้นทางเขื่อนอุบลรัตน์ขอเพิ่มแบบขั้นบันไดเหมือนกันแต่ขอปล่อยน้ำสูงสุดที่ 54 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งหลังวันที่ 7 ต.ค.อนุกรรมการทรัพยากรน้ำจะหารือกันอีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์ ในภาพรวม

 

อย่างไรก็ดีขอให้ประชาชนผู้อยู่ใต้เขื่อนอุบลรัตน์ 2 ฝั่งลำน้ำพองได้เตรียมความพร้อมที่จะอพยพและการขนย้ายสิ่งของ รวมไปถึงรถยนต์ สัตว์เลี้ยงต่างๆให้อยู่บนที่สูง เนื่องจากมวลน้ำที่ระบายออกนั้นจะไปตามลำน้ำพอง และจะบรรจบกับแม่น้ำชีที่ เขต ต.พระลับ อ.เมือง ก่อนไหลไปตามแม่น้ำชี เพื่อลงสู่แม่น้ำโขง ที จ.อุบลราชธานี ตามแผนการระบายน้ำต่อไป”

 

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้พบเส้นทางถนนในจังหวัดที่ขาดจากการถูกมวลน้ำกัดเซาะ ประกอบด้วยเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างบ้านนาข่า ม.7 กับ ม.13 บ้านหนองต่อ ม. 3 และบ้านโจด ม. 5 ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี ,ถนน ระหว่าง ต.พระบุ เชื่อม ตบ้านโต้น อ.พระยืน

 

ซึ่งเป็นทางรองส่วนทางหลักยังสัญจรไปได้อยู่แต่การเดินทางลำบากรถเล็กสัญจรยากหากน้ำชีเพิ่มขึ้นอีกจะไม่สามารถสัญจรได้และถนนพัฒนาการระหว่างบ้านท่อน-บ้านหนองค้า ต.โนนท่อน อ.เมืองขอนแก่น โดยทุกเส้นทางนั้นขณะนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้เข้าทำการแก้ไขสถานการณ์เป็นการเร่งด่วนแล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube