Home
|
ภูมิภาค

เตือนนทท.เลี่ยงดื่ม-ล้างหน้าหลังพบสารอีโคไลในน้ำตก

Featured Image
หมอเตือน พบสาร ‘อีโคไล’ ในน้ำตก ใกล้จุดชมวิวดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ แนะนักท่องเที่ยวเลี่ยงการดื่ม-ล้างหน้า

 

นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ “หมอหม่อง” อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก อ้างอิงข้อมูลจากงานวิจัยของ มช.ที่ระบุว่าน้ำตกที่อยู่บริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ ใกล้จุดชมวิว ก่อนถึงโค้งขุนกัณฑ์ ที่ชาวบ้านเรียกว่า น้ำตกรับเสด็จ มีการปนเปื้อนเชื้อ อีโคไล (E.coli) ปริมาณสูง

 

โดยรายละเอียดระบุว่า “น้ำตก อีโคไล” E.coli waterfall เวลาเราขับรถขึ้นดอยสุเทพ ใกล้จุดชมวิว ก่อนถึงโค้งขุนกัณฑ์ สักเล็กน้อย จะมีน้ำตกน่ารักๆ อยู่ข้างทางซ้ายมือผมมักเห็น นักท่องเที่ยว นักวิ่ง นักปั่น ที่เหนื่อยล้า แวะพัก รับความสดชื่นจากน้ำตก บ้างวักน้ำมาล้างหน้า บ้างก็รองมือดื่มกิน

 

ผมอยากจะเตือนว่า ไม่นานมานี้ มีการสำรวจเก็บตัวอย่างน้ำ จากลำห้วยต่างๆ บนดอยสุเทพ พบว่า น้ำตกแห่งนี้ เป็นจุดที่มีค่าของปริมาณ E.coli ปนเปื้อนสูงที่สุด E.coli เป็นแบคทีเรียที่มาจาก อุจจาระ

 

ก็คงไม่น่าแปลกใจอะไรนะครับ เพราะเหนือน้ำตกนี้ขึ้นไป คือ ชุมชนขนาดใหญ่ ร้านค้านับร้อย รองรับ นักท่องเที่ยว ที่มาวัดพระธาตุดอยสุเทพ นับหมื่นคน ต่อวัน โดยไม่มีระบบจัดการน้ำเสียที่จริงจัง ของเสีย สิ่งปฏิกูล ถูกทิ้งลงทางน้ำธรรมชาติ

 

ขอฝากเตือนไว้ สำหรับผู้ผ่านทาง และนักวิ่ง นักปั่นทุกท่าน อย่าเอาน้ำตกเย็นๆ ตรงนี้ มาล้างหน้ากัน แทนที่จะได้ความสดชื่น เดี๋ยวจะไม่สบายเอาครับ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube