Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นพร้อมจัดสงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ

Featured Image
ขอนแก่นพร้อมจัดสงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ “ธีระศํกดิ์”ชวนนักท่องเที่ยวร่วมสนุกผ่านระบบเออาร์ สงกรานต์แบบวิถีใหม่นิวนอมอล เช็คอินครบ 3 จุดรับของที่ระลึก

 

ที่บริเวณภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ริม ถ.ศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น เจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครขอนแก่นได้ทำการเร่งเก็บรายละเอียดในขั้นตอนสุดท้ายพร้อมประดับตกแต่งพื้นที่ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสำหรับการเตรียมจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคุณเสียงแคนและถนนข้าวเหนียวประจำปี 2565 ภายหลัจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น มีมติให้เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สามารถจัดกิจกรรมสงกรานต์ได้ ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวดและห้ามการเล่นน้ำ และปะแป้ง กันโดยเด็ดขาด

 

โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งจัดเก็บรายละเอียดในขั้นตอนสุดท้ายและการตกแต่งพื้นที่จัดกิจกรรมซึ่งใช้บริเวณลานจอดรถเป็นเวทีกลาง ประดับตกแต่งด้วยผ้าขาวม้าเอกลักษณ์ของคนอีสานรวมทั้งดอกคูณ และการจัดเตรียมพื้นที่กิจกรรมทั้งการกราบขอพรพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดที่จะถูกอันเชิญมาประดิษฐานไว้ให้กับนักท่องเทีย่วและชาวขอนแก่น ได้ร่วมสรงน้ำการจัดพื้นที่เช็คอินรับของที่ระลึกและการแนะนำขั้นตอนการเล่นน้ำสงกรานต์แบบใหม่ ที่เทศบาลฯได้กำหนดการละเล่นแบบวิถีใหม่นิวนอมอล ด้วยการแสกนคิวอาร์โค้ดและร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ผ่านระบบเออาร์ ได้ทันที

 

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การเตรียมงานในด้านต่างๆนั้นพร้อมแล้วโดยทั้งหมด ซึ่งกิจกรรมจะกำหนดจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 11-15 เม.ย.ภายใต้แนวคิดสงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ ด้วยการร่วมสืบสายประเพณีสงกรานต์เนืองในวันปีใหม่ไทยแบบวิถีใหม่นิวนอมอล ภายใต้มาตรการควบคุทมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19อย่างเข้มงวด

 

ซึ่งพบว่าขณะนี้หลายครอบครัวได้ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาที่ จ.ขอนแก่น รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่ทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่แล้ว ซึ่งแม้ว่าการคาดการณ์การจัดกิจกรรมจะไม่คึกคักเนื่องจากการดำเนินการภายใต้คำสั่งของ ศบค.แต่ก็เป็นหนึ่งในความตั้งใจที่ชาวขอนแก่น จะคืนความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ

 

สำหรับ พื้นที่ของการจัดกิจกรรมหลักของงานในปีนี้นั้น หลังจากที่ไม่จัดงานมา 2 ปี จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เทศบาลฯได้กำหนดพื้นที่กิจกรรมหลักทั้งหมด 10 จุดคือบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และ วัดอีก 9 แห่งในเขตเทศบาลฯ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเขาร่วมกิจกรรมได้ตามวันและเวลาที่กำหนด และหากท่านใดเช็คอินครบ 3จุดสามารถนำหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่เทศบาลฯเพื่อรับของที่ระลึกจากใจชาวขอแก่นได้ทันที

 

ทั้งนี้สำหรับกิจกรรมหลักที่กำหนดจัดขึ้นในปีนี้นั้น เริ่มจากกิจกรรมตบประทายขนทรายเข้าวัด โดยกำหนดที่วัดโนนชัยวนาราม ในวันที่ 12 เม.ย.เวลา 15.00 น. ,วันที่ 13 เม.ย. เวลา 10.00 น. ที่ วัดมรรคสำราญ ,เวลา 13.00 น.ที่วัดศรีนวล,วันที่ 14 เม.ย.เวลา 09.00 น.ที่วัดป่าศิริวันวนาราม เวลา 10.30 น. ที่วัดศรีสว่างโนนทัน และเวลา 13.00 น.ที่วัดธาตุพระอารามหลวง วันที่ 15 เม.ย.เวลา 09.00 น.ที่วัดตราชูวนาราม เวลา 10.30 น.ที่วัดจอมศรี และเวลา 13.00 น. ที่วัดนันทิการาม

 

สำหรับพิธีทำบุญตักบาตร กำหนดในวันที่ 13 เม.ย. ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ในขณะที่กิจกรรมไหว้พระขอพรพระพุทธรูป 9 วัดมงคล ซึ่งชาวขอนแก่นจะอันเชิญมาประดิษฐานไว้ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ประกอบด้วย

  • พระพุทธพระลับ วัดธาตุพระอารามหลวง
  • พระพุทธอภัยมงคลสมังคลี
  • พระพุทธรูปวัดหนองแวง พระอารามหลวง
  • พระพุทธรูปวัดศรีจันทร์พระอารามหลวง
  • พระพุทธรูปวัดศรีนวล
  • พระพุทธรูป วัดมรรคสำราญ
  • พระพุทธรูปวัดกลาง
  • พระพุทธรูปจอมศรี
  • พระพุทธรูปวัดป่าอดุลยาราม

 

 

อย่างไรก็ตามในการกำหนดจัดกิจกรรมทุกจุดเทศบาลฯได้กำหนดพื้นที่แบบเว้นระยะห่าง มีการตรวจคัดกรอง และตรวจวัดอุณหภูมิของผู้ที่มาร่วมกิจกรรม การจัดพื้นที่ล้างมือและเจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งการสุ่มตรวจ เอทีเคของผู้ที่มาร่วมงานเพื่อความปลอดภัยในภาพรวมทั้งหมดอย่างเข้มงวด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube