fbpx
Home
|
ภูมิภาค

นราฯตั้งด่านคุมเข้มหวั่นโควิดวันรายอฮัจยี

Featured Image
นราฯตั้งด่านโก-ลกคุมเข้ม! หวั่นคนไทยในมาเลเซียลักลอบเข้าเมืองช่วงวันรายอฮัจยี 21 กรกฎาคม 2564นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามประกาศของจุฬาราชมนตรี วันฮารีรายออิดิลอัฎฮา หรือรายอฮัจยี 2564 วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ซึ่งตามปกติแล้ว วิถีชีวิตของพี่น้องชาวไทยมุสลิมและชาวมาเลเซีย มักจะไปมาหาสู่ ร่วมกันเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปี แต่เนื่องจากตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 วิถีชีวิตก็เปลี่ยนไป ประเทศไทยสั่งปิดชายแดนทั่วประเทศ ก็ทำให้การไปมาหาสู่กันยากลำบาก แต่ก็เปิดโอกาสให้คนไทยในมาเลเซียกลับเข้าไทยได้ แต่ต้องเข้าสู่ระบบกักตัวใน Local quarantine (LQ)

ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อในจังหวัดนราธิวาสวานนี้ (18 ก.ค. 2564) ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 87 ราย ผู้ติดเชื้อสะสมจำนวน 3,984 ราย รักษาหายสะสมจำนวน 2,862 ราย กำลังรักษาอยู่จำนวน 1,087 ราย และเสียชีวิตสะสมจำนวน 35 ราย ทำให้ทางการไทย ทั้งตำรวจ ตม. และทหาร สนธิกำลังเพิ่มความเข้มงวดตามแนวชายแดนทุกแห่งที่มีพรมแดนติดกับประเทศมาเลเซียล่าสุดวันนี้ (19 กรกฎาคม 2564) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลกพบว่า ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลกเปิดให้คนไทยเดินทางเข้าประเทศทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ วันละ 100 คนโดยมีโควตาจำนวนผู้ลงทะเบียนกลับ โดยวันนี้มีคนไทยเดินทางเข้ามา จำนวน 8 ราย หลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติ 1 ราย ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมามีคนไทยเดินทางกลับจากมาเลเซียทั้งที่ถูกและไม่ถูกกฎหมายเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้เดินทางทุกคนได้รับการตรวจคัดกรองโควิด-19 และกักกันตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ หากรายใดมีอาการผิดปกติจะถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลทันทีและทำการตรวจหาเชื้อ

ทางด้าน พ.ต.อ.ศุภชาติ เวชพร ผกก.ตม จว.นราธิวาส เผยว่า ปัจจุบันยังคงมีแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศมาเลเซียอาจจะมีการลักลอบเข้ามาผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งที่ผ่านมาจะมีหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบตามแนวชายแดนอยู่แล้ว โดยมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันตลอด ทั้งในเรื่องการข่าว การสนธิกำลัง สำหรับสถิติที่ผ่านมา มีแนวโน้มการลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมายลดลง สืบเนื่องจากทางประเทศมาเลเซียเองก็มีมาตรการในเรื่องของการล็อกดาวน์อย่างเข้มข้น และช่วงที่ผ่านมาปริมาณของแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาลดลงอย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบันล่าสุดเดือนกรกฎาคม มีเพียง 6 ราย เท่านั้น ซึ่ง 2-3 เดือนที่ผ่านมาไม่เกิน 10 ราย โดยผ่านเข้ามาแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผ่านกระบวนการคัดกรองโรค และเข้าสู่ LQ เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ของเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ปัจจุบันการรับคนไทยที่อยู่ในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับยังประเทศไทยนั้น ตามประกาศของจังหวัดนราธิวาส มีด่านตรวจคนเข้าเมืองสุไหงโก-ลกเพียงด่านเดียวที่อนุญาตให้คนไทยในประเทศมาเลเซียสามารถเดินทางกลับเข้ามาได้ ตามขั้นตอนที่ศบค.กำหนด โดยจะต้องมีการลงทะเบียนผ่านทางสถานทูตหรือกงศุลใหญ่ของไทยในประเทศมาเลเซีย นอกจากนั้นต้องมีเอกสารรับรองจากสถานทูต อาทิ ใบรับรองแพทย์ และจะต้องเข้ามาตามวันเวลาที่กำหนด3วันในหนึ่งสัปดาห์คือ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ โดยที่ผ่านมาการเดินทางเข้ามานั้น มีปริมาณค่อนข้างน้อย เนื่องจากส่วนใหญ่จะเดินทางกลับตั้งแต่ปีที่แล้วโดยขั้นตอนในการเข้ามายังคงรักษาความปลอดภัยกับผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ตามกระบวนการคัดกรองโรคเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยทางเจ้าหน้าที่เองก็มีการป้องกันการติดเชื้ออย่างเข้มงวดเช่นกัน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube