Home
|
อาชญากรรม

คอมมานโดน็อคขณะวิ่ง ปัดซ้อมทรมาน

Featured Image
รองผบช.ก.ยันไม่มีการซ้อมทรมานคอมมานโดที่เสียชีวิต แต่น็อคระหว่างวิ่งออกกำลังกาย พบประวัติเคยมีภาวะไตวายขณะเข้าฝึกอบรมต่อต้านการก่อการร้ายจนไม่จบหลักสูตร ยืนยันพ่อแม่เข้าใจและรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลแล้ว

 

 

 

วันที่ 11 มิ.ย.67 พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ( รองผบช.ก.) เปิดเผยกรณี ส.ต.ท.รัฐพงษ์ (สงวนนามสกุล) ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปพ. เสียชีวิตด้วยภาวะไตวายและฮีทสโตรก หลังเข้ารับการฝึกหลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ สยบริปูสะท้าน รุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นหลักสูตรของหน่วย ว่าเรื่องดังกล่าวทางหน่วยคงไม่มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจง

 

 

พร้อมชี้แจงว่า ผู้เสียชีวิตเคยไปฝึกหลักสูตรก่อนหน้านี้และมีภาวะไตวายมาแล้วรอบหนึ่งและไม่สำเร็จหลักสูตรการฝึก ส่วนการฝึกครั้งนี้ ผู้เสียชีวิตมีน็อคจากการวิ่งและได้นำตัวส่ง รพ.ปกติ ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อนและทางผู้พ่อแม่และครอบครัวก็รับศพกลับไปแล้ว

 

 

ส่วนหลักสูตรนี้คือเป็นหลักสูตร สยบริปูสะท้าน เป็นหลักสูตรทางเทคโนโลยีตำรวจ มีการฝึกออกกำลังกายและยุทธวิธีตำรวจ การควบคุมฝูงชนและการดูแลรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ เป็นหลักสูตรเพิ่มความรู้ความสามารถไม่ได้เป็นหลักสูตรที่ฝึกเข้มข้นอะไร มีระยะเวลาการฝึกรวม 4 เดือน ที่เมืองทองธานี โดยหลักสูตรนี้ฝึกเริ่มการฝึกได้ไม่นาน

 

 

พร้อมระบุว่า สำหรับผู้เสียชีวิตเคยฝึกนเรศวร 261 เป็นหลักสูตรต่อต้านการก่อการร้ายที่ฝึกที่ค่ายนเรศวรปีที่แล้ว โดยผู้เสียชีวิตได้เข้าร่วมการฝึกและมีภาวะไตวาย และต้องเข้า รพ.เนื่องจากร่างกายไม่ค่อยดี จึงถูกให้ออกก่อนไม่สำเร็จการฝึก จึงมาฝึกหลักสูตรที่เบากว่าคือหลักสูตรนี้ ซึ่งเป็นหลักสูตรประจำหน่วยของคอมมานโด

 

 

ไม่ได้เป็นหลักสูตรที่เข้มข้นเหมือนมนุษย์กบ แต่เป็นหลักสูตรเพิ่มศักยภาพให้มีความรู้เรื่องยุทธวิธีตำรวจฯ แต่จะมีการออกกำลังกายวิ่งรวมแถวปกติ ระหว่างที่วิ่งกับเพื่อนก็มีล้มลงแต่ยังพยายามวิ่งอยู่ จึงนำส่ง รพ.ปากเกร็ด และส่งต่อ รพ.ตำรวจ อยู่ในความดูแลของแพทย์ อีก 2 สัปดาห์ ก่อนจะเสียชีวิต เมื่อวานนี้ (10มิ.ย.) ทางพ่อแม่หลังจากที่ได้อธิบายให้ฟังก็เข้าใจเพราะทราบอาการประวัติการรักษาของลูกชาย และได้รับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดแล้ว

 

 

ในส่วนของบำเหน็จบำนาญยึดตามสิทธิประโยชน์ที่พึงมีพึงได้ให้รวดเร็วที่สุด เพราะเป็นเสียชีวิตระหว่างการฝึกและปฎิบัติหน้าที่ เรื่องการปูดบำเหน็ดก็จะเข้าสู่คณะกรรมการพิจารณาและเสนอตามขั้นตอน

 

 

รองผบช.ก.ย้ำว่าหลักสูตรนี้ตนเองเป็นคนเขียนเอง และเป็นหลักสูตรที่ไม่เน้นเรื่องการฝึกหนักถึงขั้นซ้อมและทรมานร่างกาย เพราะต้องการสร้างปริมาณคนที่มีคุณภาพเข้าหน่วย ไม่ใช่หลักสูตรคัดคนออกที่ต้องพิสูจน์ใจหรือความแข็งแรงของร่างกาย แต่หลักสูตรนี้ต้องการสร้างคนสร้างความสามารถฝึกคนไม่เก่งให้กลายเป็นคนเก่ง ให้เด็กไม่แข็งแรงกลายเป็นคนแข็งแรงแต่ก็ต้องใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาฯ

 

 

พร้อมปฎิเสธว่าตามที่เพจชื่อดังโพสต์ว่าหลักสูตรนี้หากใครไม่ผ่านก็จะโดนซ้อมว่าไม่เป็นความจริงและเป็นไปไม่ได้เลย เพราะในศูนย์ฝึกที่เมืองทองธานีก็เต็มไปด้วยกล้องวงจรปิดใครจะไปทำแบบนั้นได้อีกทั้งตนเองก็ไม่มีนโยบาย เพราะเขียนหลักสูตรนี้กับมือและเครื่องหมายนี้ตนเองก็ออกแบบเอง

 

 

ส่วนการเสียชีวิตของผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมครั้งนี้จะต้องมีการปรับปรุงอะไรหรือไม่ ส่วนตัวมองว่า เรื่องการออกกำลังกายยึดวิทยาศาสตร์การกีฬาฯ น้องที่เสียชีวิตน่าจะมีสุขภาพที่ยังรักษาไม่หายจากครั้งก่อนหรือไม่ เพราะตอนที่น้องมีอาการเป็นตอนที่วิ่งออกกำลังกาย ซึ่งด้วยความที่เป็นห่วงน้องตอนฝึก ก็ยังให้ใส่แพคหลังเพื่อดูดน้ำดื่มได้ตลอดเวลาเพราะกลัวเรื่องอีสโตรก

 

 

ซึ่งหลักสูตรที่ฝึกเข้มข้นจะไม่มีแบบนี้ ซึ่งตนเองก็ฝึกหลักสูตรนี้มาแต่บางทีคนเราก็เหมือนเครื่องยนต์ที่แต่ละยี่ห้อก็ไม่เหมือนกัน แต่ระบุว่าน้องทีเสียชีวิตลักษณะดีมาก รูปร่างหน้าตา อัธนาศัยดี มีความตั้งใจสูงจึงอยากให้จบ ซึ่งเบื้องต้นได้มีการคัดกรองแล้ว และทราบว่าน้องเคยฝึกไม่จบหลักสูตรที่ค่ายนเรศวร แต่ก็ผ่านมาเป็นปีแล้ว คิดว่าน่าจะรักษาและหายแล้ว และน้องก็ติดตัวสำรองก่อนจะเรียกมาแทนตัวจริงที่ออกไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube