fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ชาวม้งเขาค้อ ร่ำไห้ ร้องสภาทนายความช่วย ทวงสิทธิที่ดินทำกิน

Featured Image
ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรคนจน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เดือดร้อน ที่ดินทำกิน ร้องสภาทนายความช่วยเหลือทางคดีทวงสิทธิ ชุมชน ให้ชาวบ้านได้มีที่ดินทำมาหากิน

 

 

 

วันนี้ (21 มี.ค 67 ) เวลา 13.30 น. ที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายวิโรจน์ แซ่จ๊ะ ประธานกลุ่มเกษตรกรคนจน พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มมวลชนเกษตรกรจากอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อ ดร. วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ เพื่อขอความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย

 

 

เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการถูกย้ายชุมชนและคนลงพื้นที่ อันเกิดจากสถานการณ์สงครามซึ่งต่อมารัฐได้พัฒนาส่งเสริมให้อำเภอเขาค้อเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำให้กระทบต่ออาชีพเกษตรกรไม่มีที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินเป็นหลักแหล่งซึ่งที่ผ่านมาได้เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขแต่ยังไม่มีความคืบหน้า

 

 

ทั้งนี้กลุ่มเกษตรกรคนจนจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นชาวเขาเผาม้ง ที่อาศัยอยู่ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ มาแต่ดั้งเดิมต่อมามีการย้ายชุมชน และขนลงจากพื้นที่เพื่อความสะดวกในการเปิดยุทธการต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ต่อมามีการพัฒนาส่งเสริมให้อำเภอเขาค้อ เป็นแหล่งท่องเที่ยว ราษฎรบางส่วนก็มีพื้นที่อยู่อาศัยและทำกินราษฎรบางส่วนก็ไปตั้งหลักฐานอยู่ที่ตำบลเข็กน้อย

 

 

แต่ยังมีเกษตรกรรายเล็กน้อยที่ยังเร่ร่อนเช่าที่อยู่ที่ทำกินไม่ได้รับการจัดสรรที่ดินหรือได้รับจัดสรรแต่ได้ขายเปลี่ยนมือไปแล้วกลุ่มเกษตรกรเหล่านี้ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มีฐานะยากจนจึงได้เข้าร่วมกลุ่มเรียกร้องสิทธิ์ในที่ดินทำกิน ร่วมกับหลายกลุ่มหลายองค์กร และได้รับการแก้ไขปัญหามาเป็นระยะเวลานาน

 

 

ดร. วิเชียร ชุบไธสง กล่าวว่า ในเบื้องต้นตนเพิ่งได้รับการติดต่อมาตั้งแต่เมื่อวาน พอทราบเรื่องราวทั้งหมด หลังจากได้รับหนังสือจากตัวแทน แกนนำกลุ่มเกษตรกรคนจน อ.เข้าค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ จะให้ทางทนายความอาสาทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ในกรณีข้อกฎหมาย ใดบ้างที่จะสามารถช่วยกลุ่มทางนายวิโรจน์ ตัวแทนกลุ่ม เกษตรกรคนจนและชาวบ้าน และที่สำคัญเรื่องนี้จะต้องมีการประสานทางรัฐบาล ซึ่งประเด็นนี้ไปตรงกับโครงการของ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

 

 

โดยท่านรัฐมนตรีก็เคยพูดคุยกับตนเกี่ยวกับเรื่องปัญหาที่ทำกินของเกษตรกร ตามเขาและตามเขตป่า ซึ่งเขาอยู่มาก่อนที่จะมีกฎหมายเกี่ยวกับเขตอุทยาน และ 2554 มีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่อง พื้นที่เขตอุทยานไปทับซ้อนกับพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ทำให้ ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นถูกจับเป็นจำนวนมาก กำลังจะแก้ไขปัญหาตรงนี้

 

 

นายวิโรจน์ แซ่จ๊ะ เปิดเผยว่า สิ่งที่ตนอยากมาให้สภาทนายความช่วยคือ ตอนนี้ตนไม่มีที่ดินทำมาหากิน ต้องไปเช่าที่เขาอยู่ ซึ่งแต่ก่อนตนกับกลุ่มม้งชาวบ้านมีที่ทำมาหากิน แต่เนื่องจาก ทหารได้ให้ชาวบ้านอพยพลงมาเนื่องจากเกิดสงครามคอมมิวนิสต์ กับรัฐบาล โดยทาง ทหารได้สัญญาด้วยวาจาโดยที่ไม่มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรว่าถ้าพาอพยพลงมาจะมีการจัดสรรที่ดินให้ทำมาหากินแต่จนถึงทุกวันนี้ตนยังไม่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำให้ชาวบ้านต้องเป็นคนเร่ร่อน ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งและไม่มีที่ทำมาหากิน

 

 

โดยกลุ่มชาวบ้านพยายามไปขออาศัยในพื้นที่ดังกล่าวแต่กลับโดนไล่ออกมา โดยเขาอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าว ไม่มีพื้นที่สำหรับกลุ่มชาวบ้านแต่เขา กลับใช้พื้นที่ดังกล่าวใช้เลี้ยงวัวเลี้ยงควาย เขาไม่ได้เห็นใจกลุ่มชาวบ้านที่กำลังลำบากเลย และจนถึงปัจจุบันนี้ เมื่อได้มีโครงการจัดสรรที่ดินทำกินของรัฐ (คทช.) กลุ่มเกษตรกรคนจนจึงได้ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐ

 

 

ได้รับคำตอบจากหน่วยงานของรัฐว่าให้ไปรายงานตัวเพื่อเข้าสู่โครงการ คทช. ของรัฐบาลกลุ่มเกษตรกรคนจนได้เฝ้ารอจนถึงปัจจุบันความเดือดร้อนเรื่องที่ อยู่อาศัยและที่ทำกินก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขและไม่มีระยะเวลาที่ชัดเจนแน่นอนว่า จะได้รับจัดสรรที่ดินที่อยู่อาศัยในพื้นที่นี้หรือพื้นที่ข้างเคียงเมื่อใดจึงเรียกร้องทวงถามจากหน่วยงานของรัฐแต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนน่าพึงพอใจ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube