Home
|
อาชญากรรม

“พัชรวาท” ชี้โครงการ นร. – นศ. ช่วยงานอุทยานฯ สร้างรายได้เพิ่มความรู้

Featured Image

 

 

 

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวโครงการนักเรียน นักศึกษา ช่วยปฏิบัติงานอุทยานแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2567

 

 

 

วันนี้(6 มี.ค. 67)พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ นายพิสุทธิ์ เพียรมนกุล รองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันแถลงข่าว “การดำเนินโครงการนักเรียน นักศึกษา ช่วยปฏิบัติงานอุทยานแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567” ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า โครงการดัวกล่าวเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนเป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ และเสริมสร้างศักยภาพของเยาวชน ที่สำคัญคือมุ่งเน้นให้เกิดจิตสำนึกในการรักสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ ดูแลรักษาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ พร้อมทั้งรับมือและป้องกันวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้น ในช่วงระหว่างเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมนี้ นักเรียน นักศึกษา ปิดภาคเรียน จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมให้เยาวชนใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมให้เป็นประโยชน์ ด้วยการสนับสนุนและส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ปฏิบัติงานนอกเวลาเรียน เพื่อสร้างรายได้เป็นของตัวเองและสามารถแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง พร้อมทั้งได้เรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

ด้าน นายอรรถพล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช เปิดเผยว่า ภารกิจของกรมอุทยานแห่งชาติฯ คือ การปกป้อง ดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ด้วยการส่งเสริม กระตุ้น และปลูกจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการใช้ประโยชน์ทรัพยากรที่มีอยู่ร่วมกันอย่างสมดุล โดยมีอุทยานแห่งชาติเป็นต้นทุนของแหล่งน้ำ แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และเป็นแหล่งเพื่อการเรียนรู้ทางธรรมชาตินอกห้องเรียน สำหรับนักเรียน นักศึกษา นิสิต และประชาชนทั่วไป ดังนั้น เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น กรมอุทยานแห่งชาติๆ

 

โดยอุทยานแห่งชาติจำนวน 152 แห่ง ทั่วประเทศ ได้ประกาศรับ สมัครนักเรียน นักศึกษา เพื่อช่วยปฏิบัติงานอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 1,814 คน ปฏิบัติงานคนละ 30 วัน ในช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม ซึ่งเป็นเวลาปิดภาคเรียน

 

โดยก่อนหน้านี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯก็ได้ดำเนินโครงการดังกล่าว และได้รับความสนใจจากเยาวชนที่อยู่โดยรอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จนมีนักเรียนนักศึกษาที่ผ่านโครงการนี้ ซึ่งเกิดแรงบันดาลใจ และเมื่อมีโอกาส ก็ได้เลือกที่จะเรียนและปฏิบัติงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

ด้าน น.ส.กมลพร เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ อดีตนักเรียน นักศึกษา โครงการช่วยปฏิบัติงานอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ตนเคยเข้าร่วมโครงการดัวกล่าวเมื่อปี พ.ศ.2557 ซึ่งได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายจากการทํางานหลายๆด้าน อาทิ บริการและอํานวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวรวมถึงช่วบนับจํานวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาอีกด้วย โดยหลังฝึกจบไป 1 เดือน ได้กลับไปเรียนต่อและทํางานอยู่ใน จ.เชียงใหมา ก่อนตัดสินใจกลับมาบ้านเกิดใน จ.จันทบุรี และพบว่าทางอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เปอดรับสมัคเจ้าหน้าที่ ตนจึงสมัคเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่และทํางานมาจนถึงปัจจุบัน

 

สำหรับเยาวชนที่สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากอุทยานแห่งชาติใกล้บ้านและที่เพจเฟซบุ๊กของอุทยานแห่งชาติในพื้นที่หรือเพจเฟซบุ๊กของสำนักอุทยานแห่งชาติ โดยโครงการดังกล่าวไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube