fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ไทยลุ้น! หลุดเทียร์ 2

Featured Image
บิ๊กโจ๊ก เผย ไทยมีลุ้นหลุด “เทียร์ 2” ในรายงานค้ามนุษย์ 2023 หลังได้รับการชื่นชมจากสหรัฐฯ

 

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.(มค,กศ) และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.)เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา สำนักงานตรวจสอบและต่อต้านการค้ามนุษย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา นานกว่า2ชั่วโมงว่า ในเรื่องการค้ามนุษย์วันนี้ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา สำนักงานตรวจสอบและต่อต้านการค้ามนุษย์ ประเทศสหรัฐอเมริกาเดินทางมาด้วยตนเอง ในการมารับฟังผลการปฏิบัติทั้งหมดของประเทศไทย รวมทั้งตรวจติดตามประเมินผลการจัดพิจารณาพิจารณาว่าประเทศไทยจะอยู่ในระดับเทียร์(Tier)ไหน ในห้วง 2 ปีที่ผ่านมาการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการปราบปรามการค้ามนุษย์ การต่อต้านการค้ามนุษย์ของประเทศไทยมีการปราบปรามอย่างก้าวกระโดด ซึ่งทางรัฐบาลสหรัฐได้ชมเชยเป็นอย่างมาก ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการบังคับใช้กฎหมาย มีการปราบปรามที่สูงขึ้น มีการดูแลเหยื่อ และมีการขยายผลในความผิดฐานฟอกเงินมีการยึดทรัพย์ที่มากขึ้น การขยายผลไปถึงผู้ใช้บริการสูงกว่า 9 ปีที่ผ่านมา จึงได้เดินทางมาฟังแนวทางการปฏิบัติว่าเราทำกันอย่างไร สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวชี้วัดว่าการประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ที่จะมีขึ้นช่วงประมาณเดือนเมษายนของปีหน้า จะมีการจัดอันดับที่ดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันไทยอยู่ในสถานะเทียร์สอง (Tier2)

 

 

 

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า วันนี้สิ่งที่ทางสหรัฐพูดถึงและให้ความสำคัญคือเรื่องคอลเซ็นเตอร์ไฮบริดสแกม ซึ่งมีการหลอกลวงคนไทยและประเทศอื่นเข้าไปบังคับทำคอลเซ็นเตอร์ ไปบังคับค้ามนุษย์อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์จะไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศเดียวได้จะต้องแก้ปัญหาในระดับภูมิภาค จะต้องเรียกทุกประเทศมาคุยกันเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ประเทศไทยมีผลงานการบังคับใช้กฎหมาย เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ, การปราบปรามการค้ามนุษย์และสถิติที่มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

 

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้จัดให้มี การอบรมสัมมนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระดับผู้ปฏิบัติ ทั้งพนักงานสอบสวน แรงงานจังหวัด สวัสดิการจังหวัด อัยการจังหวัด พนักงานอัยการจังหวัด ประมงจังหวัด ฯลฯ ซึ่งได้จัดอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเกี่ยวกับเรื่องการค้ามนุษย์ไปแล้วร้อยละ 33 ทำให้การบังคับใช้กฎหมายทำได้รวดเร็ว โดยได้วางแนวทางไว้ว่าภายใน 5 ปีนี้จะต้องจัดอบรมให้ครบทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่าพนักงานสอบสวนจะมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube