Home
|
อาชญากรรม

กทม.สั่งพักราชการ เทศกิจเรียกรับผลประโยชน์

Featured Image
ปปป.บุกจับ พนง.เทศกิจ เขตดุสิต เรียกรับผลประโยชน์ อ้างนําไปจ่ายค่าปรับ ตำรวจให้ประกันตัววงเงิน 4 แสนบาท ขณะ กทม. สั่งพักราชการ แล้ว

 

 

วันนี้(10 ต.ค. 66) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบและรักษาราชการแทนผู้บังคับการตํารวจทางหลวง พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รองผู้บังคับการรักษาราชการแทน ผบก.ปปป. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. และตัวแทนจากศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กรุงเทพมหานคร(ศปท.กทม.) ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมพนักงานเทศกิจ สำนักงานเขตดุสิต กรณีเรียกรับเงินค่าดูแลเดือนละ 3,000 บาท

 

พ.ต.อ.ประสงค์ กล่าวว่า ผู้เสียหายได้จ้างบริษัทก่อสร้างให้เข้ามาก่อสร้างบ้านในพื้นที่เขตดุสิต และถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจรายดังกล่าวเข้าไปตรวจพร้อมเรียกรับเงินโดยอ้างว่ากระทําผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ของกรุงเทพมหานคร โดยมีการเจรจาในลักษณะข่มขู่ผู้เสียหายว่าหากไม่จ่ายเงินให้ก็จะต้องถูกปรับต่อเนื่อง เบื่องต้นเรียกรับเดือนละ 3,000 บาท ก่อนที่จะมีการต่อรองกันเหลือปีละ 6,000 บาท จนสุดท้ายชุดจับกุมได้วางแผนจนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้พร้อมของกลางคือเงินจํานวน 6,000 บาท

 

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การยอมรับสารภาพว่าเงินจํานวนดังกล่าวเป็นของผู้เสียหายจริง อ้างว่าจะนําเงินไปเสียค่าปรับให้ ส่วนเคยทํามาแล้วกี่ครั้งหรือมีบุคคลใดร่วมกระทําผิดอีกหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผล

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า พนักงานเทศกิจมีหน้าที่ดูแลทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานครและการเรียกเก็บเงินเช่นนี้ แม้จะไม่ได้เป็นยอดที่สูงมาก แต่หากมองภาพรวมจะพบว่า หากมีการเรียกเก็บเงินทีละเล็กทีละน้อยทั่วประเทศ เมื่อนํามารวมกันก็ต้องมีไม่ตํ่ากว่าพันล้านไปจนถึงหมื่นล้าน ซึ่งได้พูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องแล้วยืนยันว่าจะไม่ปล่อยผ่านและจะดําเนินการไม่ให้เอาเป็นเยี่ยงอย่างอีกในอนาคต

 

ขณะที่ นายภูมิวิศาล เลขาฯ ป.ป.ท. กล่าวเพิ่มเติมว่า หลายต่อหลายครั้งประชาชนมองว่าเงินจํานวนเล็กน้อยเหตุใดถึงลงไปจับ ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าอาจมีเงินที่มากกว่านี้ ตนจึงอยากเรียนให้ทราบว่า ขอให้ดูที่พฤติกรรมว่าผู้ต้องหากล้ากระทําเพราะอะไรและมีใครอยู่เบื้องหลังอีกหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่สําคัญในการนําตัวคนผิดมาลงโทษนั้นคือเรื่องของเจตนาเป็นหลัก

โดยตัวแทนจากศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกทม. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางกรุงเทพมหานคร ไม่ได้นิ่งนอนใจและตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพร้อมกับสั่งให้พักราชการผู้กระทําผิดแล้ว

ทั้งนี้ภายหลังการสอบสวนภรรยาของผู้เสียหายได้ยื่นประกันตัวเป็นจํานวนเงินสด 4 แสนบาท ซึ่งทางพนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันตัวพร้อมเงื่อนไขตามกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube