Home
|
อาชญากรรม

เตือจเพจตำรวจไซเบอร์ปลอมระเบิด

Featured Image
เตือนภัยเพจตำรวจไซเบอร์ปลอมระบาด ฉวยโอกาสอ้างช่วยยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิจากการถูกหลอกลวงเตือนมิจฉาชีพหากยังกระทำอยู่มีโทษหนัก

 

 

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก บช.สอท. เปิดเผยว่าได้มีผู้เสียหายที่ถูกมิจฉาชีพหลอกลวงและได้รับความเสียหาย โดยให้เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องสำหรับยื่นคำร้องเพื่อขอรับคืนหรือชดใช้คืน ซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด หรือชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้เสียหายในความผิดมูลฐาน ในช่วงระหว่างวันที่ 15 ก.ย.66 – 13 ธ.ค.66 นั้น การตรวจสอบพบว่า มิจฉาชีพได้ฉวยโอกาสดังกล่าวสร้างเพจ เฟซบุ๊กตำรวจไซเบอร์ปลอมลอกเลียนแบบเพจจริง โดยใช้ชื่อเพจว่า ” อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ”

 

 

 

หลอกลวงให้ผู้เสียหายให้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิจากการถูกฉ้อโกงออนไลน์ พร้อมให้ส่งหลักฐานไปให้ อ้างว่าสามารถช่วยกู้คืนความเสียหายได้ โดยเมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อติดต่อไปยังเพจดังกล่าว มิจฉาชีพจะเริ่มสอบถามว่ามีเรื่องใดให้ช่วยเหลือ ถูกหลอกลวงเรื่องใด มีมูลค่าความเสียหายเท่าไร ไปจนถึงการขอหลักฐานทางคดีที่เกี่ยวข้อง เช่น หลักฐานการพูดคุยกับคนร้าย หลักฐานการโอนเงินไปยังบัญชีคนร้าย แพลตฟอร์มที่ถูกหลอกลวง เป็นต้น จากนั้นจะขอให้ผู้เสียหายถ่ายรูปคู่กับบัตรประชาชนอ้างว่าเพื่อยืนยันตัว

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีการใช้ตราสัญลักษณ์ของ บช.สอท. คัดลอกเนื้อหา รูปภาพและข้อความจากเพจจริงมาใช้ โดยมิจฉาชีพอาจจะนำข้อมูลที่ได้ไปแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ไม่ว่าจะเป็นการนำข้อมูลไปแฮ็กบัญชีสื่อสังคมออนไลน์แล้วไปหลอกยืมเงินผู้อื่น หรือโอนเงินจากบัญชีธนาคาร หรือนำข้อมูลไปขายให้กับแก๊งมิจฉาชีพคอลเซ็นเตอร์ หรือนำไปแอบอ้างทำเรื่องที่ผิดกฎหมายต่างๆ เป็นต้น รวมไปถึงสร้างเรื่องราวให้ติดต่อกับทนายความ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายไอที อ้างว่าสามารถติดตามกู้คืนทรัพย์สินที่สูญเสียไปกลับคืนมาได้ โดยวิธีการโจมตีแพลตฟอร์มเว็บไซต์พนันออนไลน์ตามที่เคยได้ทำการประชาสัมพันธ์ไปก่อนนี้

 

 

 

ทั้งนี้ ได้ฝากประชาสัมพันธ์ถึงวิธีการป้องกันเข้าสู่เพจเฟซบุ๊กปลอม เช่น ประชาชนที่ได้รับความเสียหายในคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถแจ้งความออนไลน์ได้ที่https://thaipoliceonline.com เท่านั้น โดยสามารถโทรสอบถามหรือปรึกษาได้ที่ สายด่วนตำรวจไซเบอร์ 1441 หรือ 081-866-3000 และไม่มีช่องทางไลน์ในการติดต่อ มีเพียงแชทบอท @police1441 ที่เอาไว้ปรึกษาคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี คอยให้บริการตอบคำถามประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง, บช.สอท. และหน่วยงานในสังกัด

 

 

ไม่มีนโยบายให้ประชาชนติดต่อกับทนายความ หรือให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี เพื่อทำการติดตามทรัพย์สินที่ถูกหลอกลวงไปกลับคืนได้ และ เพจเฟซบุ๊กจริงจะต้องมีเครื่องหมายถูกสีฟ้ายืนยันตัวตน หากไม่มีเครื่องหมายให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นเพจปลอม ,ไม่กรอก หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลทางคดี ผ่านสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ก โดยเด็ดขาด หรือ หากมีการให้โอนเงินไปยังหน่วยงานที่แอบอ้างก่อนที่จะได้รับบริการใดๆ ให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube