Home
|
อาชญากรรม

ลุยค้นบริษัทท่องเที่ยว อ้างลงทุนเงินดิจิทัลต่างประเทศ

Featured Image
ตำรวจ ปอศ. ลุยค้นบริษัทท่องเที่ยว อ้างลงทุนเงินดิจิทัลต่างประเทศ จากการตรวจค้นไม่พบใบได้รับอนุญาต

 

 

 

พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. เข้าตรวจค้น สำนักงานบริษัท แห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ

 

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการชักชวนบุคคลเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบกองทุนใช้ชื่อกองทุนว่า “Yulik Thai Travel” อ้างว่านำเงินทุนของบุคคล ไปลงทุนในกองทุนต่างประเทศและสกุลเงินดิจิทัล และตกลงจ่ายเงินปันผลตอบแทนให้แก่สมาชิกเป็นรายเดือน จากการตรวจสอบพบว่ากองทุนข้างต้น บริหารจัดการโดย บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการรับบริหารจัดการเงินทุนของบุคคล เพื่อแสวงหาประโยชน์จากประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. จึงได้นำหมายค้นศาลอาญา เข้าตรวจค้นสำนักงานบริษัทดังกล่าว โดยจากการตรวจค้นพบเพียงพนักงานบริษัทจำนวน 2 คน อีกทั้งจากการตรวจสอบพบว่ากรรมการบริษัทเป็นชาวต่างชาติ โดยมีชาวต่างชาติถือหุ้นในบริษัท จำนวน 49% และชาวไทยถือหุ้นในบริษัท จำนวน 51% ซึ่งมักจะเป็นพฤติการณ์ใช้ชาวไทยเป็นผู้ถือหุ้นอำพรางแทนผู้ถือหุ้นที่แท้จริง

 

เบื้องต้นไม่พบเอกสารเกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุน ไม่พบใบอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ไม่พบเอกสารสำคัญของบริษัท อาทิ สมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ใบหุ้น รายงานการประชุมของบริษัท และไม่พบการจัดทำบัญชีของบริษัท อันอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535, พ.ร.บ.กำหนดความรับผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคม และมูลนิธิ พ.ศ.2499 และ พ.ร.บ.การบัญชี พ.ศ.2543 โดยได้รวบรวมพยานหลักฐานในสถานที่ข้างต้น ส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินการต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube