Home
|
อาชญากรรม

รองโฆษกตร.เตือนสงกรานต์นี้ระวังภัยออนไลน์หน้าร้อน

Featured Image
รองโฆษก ตร. เตือน สงกรานนี้ต้องระวัง “ภัยออนไลน์หน้าร้อน” ย้ำมิจฉาชีพมาได้ทุกรูปแบบ ขู่ รับจ้างเปิด “บัญชีม้า – เบอร์ม้า” ติดคุก 3 ปี ปรับ 3 แสน

 

 

พ.ต.ท.หญิงณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ระวังมิจฉาชีพใช้โอกาสเทศกาลสงกรานต์ออกอุบายหลอกลวงออนไลน์ หลังสถิติในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีประชาชนร้องเรียนและแจ้งความออนไลน์ถึง 22,486 คดี ยอดความเสียหายรวมสูงกว่า 1,842 ล้านบาท โดย 5 ลำดับสูงสุด ได้แก่ หลอกซื้อขายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นขบวนการ, หลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์,หลอกให้โอนเงินเพื่อทำงานฯ, ข่มขู่ทางโทรศัพท์ (Call Center) และ หลอกให้กู้เงิน

 

 

อีกทั้งปัจจุบันโจรออนไลน์มักจะออกอุบายตามเทศกาลวันสำคัญตามประเพณี ในช่วงฤดูร้อนนี้ จึงขอแจ้งเตือนถึงรูปแบบอาชญากรรมออนไลน์ที่โจรอาจใช้ในการหลอกลวง.เช่น หลอกขายแอร์ พัดลม เครื่องฟอกอากาศ หลอกให้โอนเงินก่อนแต่ไม่จัดส่งสินค้า หรือส่งสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง แต่เป็นสินค้าปลอม ไม่ตรงปก คุณภาพต่ำ ,หลอกขายทัวร์ท่องเที่ยวทิพย์

 

 

หลอกลวงขายตั๋วทัวร์ในประเทศ/ต่างประเทศ ให้โอนเงินแล้วเงียบหายติดต่อไม่ได้ ไม่ได้เดินทางจริง รวมถึงหลอกกู้เงินออนไลน์ดอกเบี้ยต่ำ หลอกให้โอนเงินเป็นค่าธรรมเนียม หรืออ้างทดลองโอนเงินเข้าบริษัท เพื่อแสดงว่าสามารถผ่อนชำระได้ และหลอกให้โอนเงินเพิ่มโดยใช้ข้ออ้างต่างๆ เช่น โอนเงินเกินเวลาที่กำหนด หรือทำธุรกรรมผิดพลาด จนสุดท้ายก็ไม่ได้ทั้งเงินกู้ และเงินที่โอนไป

 

รองโฆษกฯ ยังได้ให้ข้อมูลอีกว่า พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ที่มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.66 ผลของกฎหมายมีผลให้เจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า มีโทษอาญาหนัก จำคุก 3 ปี หรือ ปรับ 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้ที่ได้เป็นธุระจัดหา โฆษณา ขาย ให้เช่า หรือให้ยืม บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หมายเลขโทรศัพท์ ก็มีโทษอาญาหนักเช่นกัน คือ จำคุกตั้งแต่ 2-5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2-5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube