Home
|
อาชญากรรม

ศาลอนุญาต “เพนกวิน” ถอดกำไล EM

Featured Image
ศาลอนุญาตเพนกวิน ถอดกำไล EM เหตุ ต้องไปฝึกงานนอกสถานที่ แต่ยังคงกำหนดเวลาอยู่ในเคหสถานต่อไป

 

 

ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน จำเลยที่ 1 ในคดีหมายเลขดำ ที่ อ.1180/2564 ยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ขอให้ ยกเลิกการติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามตัว หรือ กำไล EM และ ขอให้ยกเลิกการจำกัดเวลาออกนอกเคหะสถานตั้งแต่เวลา 22.00-4.00 น. ของวันถัดไป

 

โดยเพนกวิน ให้เหตุผลว่า ตลอดระยะเวลาที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยภายใต้ ข้อกำหนด เงื่อนไข เงื่อนเวลา และมาตรการกำกับดูแลจำเลยนั้น จำเลยมีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้นใน การดำเนินชีวิต โดยไม่กระทำการใด ๆ อันจะสุ่มเสี่ยงที่จะผิดเงื่อนไขและข้อกำหนดของศาล และจำเลยก็ได้พิสูจน์แล้วว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาจำเลยได้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโดยเคร่งครัด ไม่เคยกระทำการใด ๆ ที่ผิดผิดเงื่อนไขแม้แต่น้อย

 

ประกอบกับจำเลยเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำเลยจะต้องเข้าเรียน เข้าสอบ จะต้องจัดทำรายงานส่งตามที่อาจารย์ประจำรายวิชากำหนด รวมทั้ง จะต้องลงทะเบียนเรียนให้ครบหน่วยกิต ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด อีกทั้ง ในการศึกษาของจำเลยจำเป็นจะต้องฝึกปฏิบัติงานนอกสถานที่ใน การลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลประกอบการทำรายงานหรือทำวิจัย

 

ซึ่งการฝึกปฏิบัติการดังกล่าวอาจมี ระยะเวลาล่วงเลยจากเวลาที่ศาลกำหนดให้จำเลยต้องอยู่ในเคหะสถาน จำเลยจึงขอศาลที่เคารพได้โปรด ยกเลิกเงื่อนไขที่กำหนดให้จำเลยติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว EM และข้อกำหนดที่ให้จำเลยต้อง อยู่ในเคหสถานตั้งแต่เวลา 22.00-4.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เพื่อให้โอกาสจำเลยได้ฝึก ปฏิบัติการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาของจำเลย และเพื่อให้จำเลยสามารถใช้ชีวิตตามปกติของวิญญูชน ทั่วไปต่อไปได้

 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในระหว่างอนุญาตให้ปล่อยตัวจำเลยที่ 1 ชั่วคราว จำเลยที่ 1 ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดและไม่มีพฤติการณ์ที่ว่า จำเลยที่ 1จะไปก่อเหตุลักษณะเดียวกันประกอบกับจำเลยที่ 1 อยู่ระหว่างศึกษาระดับมหาวิทยาลัย การติดเครื่องติดตามตัวอาจจะไม่สะดวกในการลงพื้นที่เพื่อทำงานวิจัย จึงเห็นควรให้ปลดอุปกรณ์ติดตามตัวจำเลยที่ 1

 

ส่วนการยกเลิกในการออกนอกเคหะสถานนั้น เห็นว่าจำเลยอยู่ในช่วงวัยรุ่นหากยกเลิกเงื่อนไขดังกล่าว สุ่มเสี่ยงที่จำเลยที่ 1 จะผิดเงื่อนไขตามที่ศาลกำหนดได้ จึงให้ยกคำร้องส่วนนี้ อนึ่ง ส่วนเงื่อนไขอื่น ๆนอกจากนี้ให้ตามที่ศาลกำหนดให้จำเลยที่ 1 ปฏิบัตินั้นยังคงใช้บังคับต่อไปจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube