Home
|
อาชญากรรม

“ชัชชาติ” ยันไม่มีนโยบายเก็บค่าเช่างานถนนคนเดิน

Featured Image
สายไหม ชี้ ทำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยปชช. มอบรองฯ ศานนท์ ตรวจสอบ หากไม่ใช่ที่เอกชน เก็บจริงก็ไม่ต้องทำ

 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องการเก็บค่าเช่าที่ในการค้าขายบทฟุตบาท ซึ่งมีการขึ้นป้ายระบุว่า เป็น “ถนนคนเดินสายไหม เขตเศรษฐกิจใหม่ชานกรุง” ของสำนักงานเขตสายไหม ซึ่งพื้นที่ขนาด 2-3 เมตร เรียกเก็บอยู่ที่ 1,000-1,500 บาท ว่า นโยยายไม่มีการเก็บเงิน จริงๆแล้ว อยากช่วยเรื่องเศรษฐกิจ

 

เดี๋ยวมอบให้นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ยืนยันว่าในส่วนของนโยบายนั้นไม่มีการเรียกเก็บ เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

นายชัชชาติ ยังระบุว่า ถนนคนเดินไม่ใช่ทำเพื่อความสะดวก แต่ทำเพื่อให้กระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนมีช่องหายใจ คนที่อาจจะไม่มีรายได้ บางทีหากเป็นการซ้ำเติม มีการเรียกเก็บก็ไม่ต้องทำ ประเด็นคือช่วยประชาชน หากนำพื้นที่ที่ไม่ใช่ของเอกชนมา แต่ว่าต้องไปดูข้อเท็จจริงก่อน

 

ขณะเดียวกันนายชัชชาติ ยังกล่าวถึงการค้าขายในงาน “กรุงเทพกลางแปลง” ที่ผ่านมาด้วยว่า ได้รับการตอบรับที่ดี พ่อค้าแม่ค้าหลายคนก็บอกว่าเป็นตัวช่วย แต่อาจช่วยได้ไม่เยอะ แต่ว่าร้านค้าริมทางแถวเสาชิงช้าก็ขายดีขึ้น ทั้งนี้ หากสเกลขยายได้ทั่วประเทศ มีหนังกลางแปลง มีกิจกรรมที่คนรู้สึกว่ามั่นใจขึ้น ก็อาจจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้นด้วย

 

 

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีการโพสต์ถึงการตั้งหาบเร่ขายของแถวถ.ราชประสงค์ ตรงข้ามห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ว่า มาตรการหาบเร่ยังมีความเข้มงวดตามระเบียบอยู่เช่นเดิม ซึ่งจะต้องไปดูในข้อระเบียบใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ซึ่งจะมีการลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง ซึ่งหลายเรื่องได้มีการใช้ระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ (Traffy Fondue) ในการแก้ปัญหา พร้อมย้ำว่านโยบายการแก้ไขปัญหาหาบเร่และแผงลอยยังคงเข้มข้นเช่นเดิม

 

ส่วนกรณี ปัญหาคนไร้บ้านบริเวณ ร.ร.สตรีวิทยา ถ.ราชดำเนิน เกรงความไม่ปลอดภัยกับเด็กนักเรียน นายชัชชาติ ระบุว่า ให้นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงไปดูปัญหา และปัญหาดังกล่าวต้องมีการแก้ที่ต้นเหตซึ่งกทม.มีนโนบายรื้อฟื้นบ้านอิ่มใจที่เปิดให้คนไร้บ้านได้เข้ามาพักพิง

 

แต่ในจุดของร.ร.สตรีวิทยาเป็นจุดที่มีคนนำอาหารและมีคนมารับจ้างงานคนจึงไม่อยากที่จะไปไหน โดยอยากให้มีการปรับพื้นที่โดยใช้บ้านอิ่มใจหรือจัดสถานที่เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับโรงเรียนหรือจัดเป็นช่วงเวลา

 

นายชัชชาติ ยังยืนยันว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่กทม.จัดพื้นที่ไว้ให้แล้วจะสั่งห้ามให้อาหารหรือช่วยเหลือคนบนถนนในสถานที่ที่ไม่ได้จัดเตรียมไว้ มองเป็นเรื่องที่ดีที่มีการช่วยเหลือกันแต่ให้เกิดความไม่มีระเบียบในวงกว้าง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube