fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ปปป. จ่อหมายเรียก “อดีตพระกาโตะ” สอบ

Featured Image
ผู้การฯปปป. เผย วันนี้จ่อออกหมายเรียกอดีตพระกาโตะสอบ หลังเจ้าอาวาสบุปผารามแจ้งยักยอกทรัพย์ ไม่ชัดพระดอน-สีกาตองเกี่ยวหรือไม่รอสอบก่อน

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการตรวจสอบเส้นทางการเงินที่วัดเพ็ญญาติและนายพงศกร จันทร์แก้วหรือ” อดีตพระกาโตะ” ว่ามีการเบิกถอนเงินวัดไปใช้ส่วนตัว หรือผิดวัตถุประสงค์วัดหรือไม่ ว่า

 

เบื้องต้นทาง ปปป. ได้หารือร่วมกับทางพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งทางผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเองได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และให้ความสนใจ จึงสั่งการให้ดำเนินการให้ชัดเจน และตรงไปตรงมา

 

โดยวันนี้จึงมีคำสั่งออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่าให้ทาง ปปป. เป็นพนักงานสอบสวนร่วมกับกองปราบฯ ที่จะเป็นผู้ทำคดีนี้ ซึ่งมีพระราชวรญาณ เจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร เป็นโจทย์แจ้งความดำเนินคดีกับ อดีตพระกาโตะฐานยักยอกทรัพย์

 

สำหรับความเชื่อมโยงระหว่างวัดบุปผารามวรวิหาร พื้นที่กรุงเทพมหานคร และวัดเพ็ญญาติ จังหวัดนครศรีธรรมราช จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ทราบว่า เจ้าอาวาสทั้ง 2 แห่ง เป็นเครือญาติกัน และเมื่อเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติมรณภาพ ทางเจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร บอกให้ฆราวาสช่วยกันดูแลวัดเพ็ญญาติ เพราะท่านเป็นคนสร้างวัดขึ้นมา แต่ไม่ได้มอบหมายให้ใครมาเป็นรักษาการเจ้าอาวาสพิเศษ

 

โดยเจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร เท่าที่ได้ไปสอบปากคำเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ท่านก็รู้สึกเป็นห่วงชื่อเสียงของทางพระพุทธศาสนา และเรื่องนี้เป็นความผิดส่วนตัว หากอดีตพระกาโตะทำผิดจริง ให้ดำเนินคดีได้เลย ซึ่งคนสำคัญในคดีที่จะตอบคำถามได้หมดว่ายอดเงินต่างๆ เกี่ยวข้องหรือมีความเชื่อมโยงอย่างไร ก็คืออดีตพระกาโตะ ที่เป็นผู้กุมความลับเอาไว้หลายเรื่อง

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ย้ำว่า วันนี้จะออกหมายเรียกให้อดีตพระกาโตะ เข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งหากยังไม่มาเข้าพบ จะออกหมายเรียกไป 2 ครั้ง หากยังไม่มาเข้าพบพนักงานสอบสวนอีกจะออกหมายจับทันที โดยตอนนี้อำนาจหน้าที่ของคดีนี้ทั้งหมดอยู่ที่กองปราบฯ และ ปปป. กรุงเทพมหานครแล้ว ซึ่งหากตอนนี้อดีตพระกาโตะฟังอยู่ อยากให้เข้ามาให้ข้อมูลโดยเร็ว หากไม่อยากให้ศาสนาเสื่อมเสีย และเป็นหนทางที่ดีที่จะให้คดีจบไว

 

ส่วนหลังจากที่พ.ต.ท.สมเกียรติ พิมพกันต์ รองผู้กำกับการสอบสวน กองกำกับการ 5 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และพ.ต.ท.กรณ์ จัตตุลาภา รองผู้กำกับการสอบสวน กองกำกับการ 5 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ลงไปเก็บข้อมูลในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนรวบรวมนำข้อมูลมาให้ทาง ปปป.

 

เบื้องต้นพบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริง และพบการกระทำความผิดจริง แต่เป็นความผิดธรรมดา ประกอบกับพบพยานหลักฐานสำคัญ รวมถึงยังได้สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้หลักๆ กว่า 10 ปาก ทั้งนี้ ในรายละเอียดเรื่องตัวเลขที่มีการเบิกถอนจะมากกว่า 6 แสนบาทหรือไม่ ยังต้องขอเวลาไปตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ซึ่งเบื้องต้นภายในเดือนเศษ พบรายการทำธุรกรรมทางการเงิน 2-3 ยอด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube