fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รองผบ.ตร.สำรวจทางม้าลาย ปัด”วัวหายล้อมคอก”

Featured Image
รองผบ.ตร.สำรวจทางม้าลาย เตรียมถกแก้ปัญหาระยะยาว ปัดวัวหายล้อมคอก – มองส.ต.ต.บวช เพราะต้องการไถ่โทษและสำนึกผิด

 

 

 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.สำนักการจราจรและขนส่ง กทม., นายสุจิณ มั่งนิมิตร ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยคมนาคม,กระทรวงคมนาคม, นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงสำรวจพื้นที่ทางม้าลายบริเวณแยกพญาไท ไปจนถึงหน้าสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เพื่อรวบรวมข้อมูลในการสร้างความปลอดภัยทางถนนและการบังคับใช้กฎหมาย หลังเกิดอุบัติเหตุ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ตำรวจควบคุมฝูงชนขี่บิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย จนเสียชีวิต

 

 

พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบว่าไม่มีสัญญาณไฟคนข้ามทางม้าลาย เนื่องจากอยู่ใกล้แยกพญาไท มีความเสี่ยงเนื่องจากเมื่อมีรถเลี้ยวซ้ายเข้ามาจะเร่งความเร็วทำให้รถที่อยู่เลนขวาสุด อาจถูกรถทางซ้ายทั้งสองเลนบังจนไม่เห็นคนข้าม ยอมรับว่า จากการที่เดินข้ามทางม้าลายด้วยตัวเองก็มีความกังวล เพราะมีข่าวออกมา ก็ยิ่งกังวลเป็นธรรมดา ยิ่งได้มาลงพื้นที่เองก็จะทำให้ดีที่สุด ส่วนที่สังคมมองว่าพอเกิดเหตุก็มาตื่นตัวกันเป็นเหมือนวัวหายล้อมคอกยอมรับว่าการบังคับใช้กฎหมายมีจุดอ่อนก็จะนำมาเอาบทเรียนเพื่อมาใช้แก้ไขปัญหาให้เกิดประโยชน์และจะทำให้อนาคตดีขึ้น โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประเมินและวางมาตรการแก้ไข

 

 

ซึ่งในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมสองครั้ง คือในวันพรุ่งนี้ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ของคณะกรรมการนโยบายการป้องกันอุบัติเหตุทางท้องถนน โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และในวันที่ 28 ม.ค.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเป็นการประชุมระหว่าง กทม. กระทรวงคมนาคม และหน่วยเกี่ยวข้องเพื่อวางมาตรฐานการดูแลทางม้าลายทั่วประเทศให้เกิดความปลอดภัยในระยะยาว รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย

 

 

 

รองผบ.ตร.กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.กำชับกำลังพลมาตลอดว่าหากทำอะไรผิดจะโดนกระแสสังคมโจมตีหนักเป็นสองเท่า จึงได้กำชับให้ตำรวจนครบาลทำคดีอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการยกเว้น และตอนนี้กำลังพิสูจน์ความเร็วของรถว่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ หากทราบแล้วจะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการใช้ความเร็ว ยอมรับว่าการบังคับใช้กฎหมายมีจุดอ่อนเมื่อเกิดเหตุขึ้นก็ต้องเอาบทเรียนมาใช้ในการแก้ไขให้ดีที่สุด ที่ผ่านมามีนโยบายการแก้ไขปัญหาจราจรมาตั้งแต่ปี 2562 โดยสั่งเพิ่มอัตราโทษในการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร จากปรับไม่เกิน 1,000 บาทเป็นไม่เกิน 4,000 บาท ซึ่งกฎหมายอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภา คาดว่าจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาไม่เกินเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งนอกจากการเพิ่มอัตราโทษแล้ว จะมีการตัดคะแนนจราจรเพิ่มสูงขึ้น

 

 

พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กล่าวถึงกรณีมีการแชร์ข้อความในไลน์กลุ่มแจ้งข่าวตำรวจนครบาลในลักษณะที่ตำรวจน้อยใจเนื่องจากสังคมไม่วิจารณ์กรณีเสี่ยเบนซ์ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตแล้วไปบวชนั้น มองว่าการที่ผู้กระทำผิดสำนึกผิดเป็นเรื่องดีเพราะขี่รถ โดยประมาทไม่มีเจตนา ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ส.ต.ต.นรวิชญ์ ขี่มาจากทางแยกด้วยความเร็วและโดนรถบังทางซ้าย ซึ่งเมื่อเกิดเหตุเจ้าตัวก็เสียใจต้องการจะไถ่โทษให้กับผู้เสียชีวิต แม้ว่าไม่สามารถทำให้หมอกระต่ายฟื้นกลับมาได้ ก็ถือเป็นการแสดงออกให้สังคมเห็นว่าสำนึกผิด

 

 

ส่วนการโอนรถลอยผิดกฎหมายหรือไม่ ทั้งในกรณี ส.ต.ต.นรวิชญ์ และประชาชนทั่วไปก็จะต้องตรวจสอบประวัติว่ามีเจตนาที่จะไม่จดทะเบียนหรือไม่ประกอบกับข้อกฎหมาย และจะต้องหารือในที่ประชุมทั้งสองนัดว่าจะปรับแนวทางหรือการทำงานและการบังคับใช้กฎหมายต่างๆ เช่น พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ร.บ.จราจร ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร โดยบางข้อได้แก้ไขไปแล้ว แต่ในบางเรื่องก็ต้องมาช่วยบูรณาการร่วมกันซึ่งเชื่อว่ากรณีนี้จะทำให้การทำงานระหว่างหน่วยต่างๆดียิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube