Home
|
อาชญากรรม

สธ. จับมือเอกชน สร้างองค์กรสุขภาพในสถานที่ทำงาน

Featured Image
สธ. จับมือเอกชน สร้างองค์กรสุขภาพในสถานที่ทำงาน ลดโรคไม่ติดต่อจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เน้นป้องกันมากกว่ารักษา

 

 

 

 

วันนี้ (24 ม.ค. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล พร้อมด้วย ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข, นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวความร่วมมือสนับสนุนนโยบายองค์กรเพื่อสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคไม่ติดต่อตามแนวทางคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข

 

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า การตั้งองค์กรสุขภาพเป็นการร่วมมือกันของกระทรวงสาธารณสุขและภาคเอกชน เพื่อลดการเจ็บป่วยของบุคลากรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งลดโรคไม่ติดต่อตามแนวทางคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข เพราะวัยทำงานมีโอกาสเสี่ยงที่อาจจะเกิดโรคต่างๆ ได้ง่าย อาทิ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคอ้วน ซึ่งร้อยละ 50 เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต

 

 

 

ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาไทยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลกลุ่มผู้ป่วย NCDs กว่า 1.4 แสนล้านบาท ซึ่งเป้าหมายนโยบายในปี 2566 จะเน้นการป้องกันมากกว่ารักษา เพราะ หากมีการป้องกันและทำให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์เป็นปกติ ก็จะสามารถต่อสู้กับท้องโรคติดต่อหรือโรคไม่ติดต่อได้ ซึ่งการเสริมสร้างองค์กรสุขภาพในสถานที่ทำงานให้กับวัยทำงาน ตนคิดว่าเป็นการเสริมฐานความมั่นคงของสาธารณสุขให้กับประชาชนมีความแข็งแรง รวมทั้งสนับสนุนให้บุคลากรเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตน มีความเข้าใจและรอบรู้ด้านสุขภาพ และมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์

 

 

 

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม กล่าวว่า คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับปัญหาการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อ โดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยทำงานที่ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมเสี่ยง และส่วนหนึ่งยังเข้าไม่ถึงบริการสุขภาพที่มีประสิทธิผล จึงกำหนดให้เป็นหนึ่งในกิจกรรมการปฏิรูปด้านสาธารณสุข มีเป้าหมายให้ประชาชนทุกคน โดยเฉพาะผู้ป่วยและคนวัยทำงานที่มีความเสี่ยงเกิดโรคไม่ติดต่อ ได้รับบริการทางการแพทย์และการสร้างเสริมสุขภาพแนวใหม่ โดยใช้อุปกรณ์ดิจิทัลส่วนบุคคล เชื่อมโยงข้อมูลและสารสนเทศด้านสุขภาพ

 

 

 

ด้านนพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ 5 ปี มีนโยบายเร่งรัดการป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน (Together fight NCDs) โดยความร่วมมือในการทำงานกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน มีเป้าหมายให้บรรลุผลในปี 2568

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube