fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“แหวน” ยื่นหนังสือต่อ กสม.โต้แย้งยกคำร้องทหารละเมิดสิทธิ์

Featured Image
“แหวน พยาบาลอาสา” ยื่นหนังสือต่อ กสม. โต้แย้งยกคำร้อง กรณีทหารละเมิดสิทธิดำเนินคดีจนติดคุก

วันนี้ (20 ม.ค. 65) น.ส.ณัฏฐิดา มีวังปลา (แหวน) พยาบาลอาสา เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โต้แย้งการยกคำร้องกรณีถูกทหารละเมิดสิทธิและถูกดำเนินคดีจนติดคุก เมื่อศาลยกฟ้องกลับไม่ได้รับเงินเยียวยา โดยมีรายละเอียดข้อเรียกร้อง ดังนี้

1. ขอให้ กสม.เยียวยาทั้งสภาพร่างกาย และจิตใจ ให้กับนักกิจกรรมทางการเมืองทุกคน

2. การที่ตนถูกจับกุมเข้าค่ายทหารและถูกกระทำอนาจาร กสม. ต้องเชิญทั้งฝ่ายทหารและตำรวจรวมทั้งตัวของจำเลย มานั่งหาข้อสรุปในที่ประชุมพร้อม ให้ทั้งสองฝ่ายมีทนายและผู้ไว้วางใจเข้าร่วมรับฟังเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่ายด้วย

3. กสม. ต้องเป็นกลางยืนอยู่ข้างความถูกต้อง อนึ่งในเคสของนักกิจกรรมที่ถูกทำร้ายจนแขนหัก อย่าง นาย เอกชัย หงส์กังวาน แม้เคยไปแจ้งความแม้เคยหาหลักฐานต่างๆมาประกอบคดีหากแต่ถูกรัฐเพิกเฉย

4. กรณี ของ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่เคยมีการคุกคามและจับตัวบุตรสาว ของ นายสมยศ เข้าในค่ายทหาร ซึ่งเป็นการบังคับข่มขู่คุกคาม กสม. ต้องมีมาตรการปกป้องประชาชน ด้วยการออกมาตรการคุ้มครองประชาชนอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ ยังมีการชี้แจงต่อคณะกรรมการ กสม. โดยมี นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายชนินทร์ เกตุปราชญ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นผู้รับเรื่อง พร้อมแนะนำให้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล และให้ไปร้องเรียนกับกองบัญชาการกองทัพไทย โดยจะเป็นฝ่ายช่วยประสานงานให้ต่อไป

ด้านน.ส.ณัฏฐิดา เปิดเผยว่า วันนี้ตนมายื่นข้อเรียกร้องขอให้กสม.อยู่ข้างประชาชน และได้ยินเสียงประชาชนบ้าง และขอให้เรียกว่าเป็นการมาขอความช่วยเหลือจาก กสม. ให้ช่วยดูกฎหมาย และสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งขณะนี้มีนักเรียนนักศึกษา และนักกิจกรรมถูกจับ ลวนลาม และคุกคามเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ปี 53 ที่ผ่านมา อาทิ กรณีของนายเอกชัย หงส์กังวาล มีการถูกตี ถูกทุบรถ ล่าสุดถูกเผารถ แต่แม้ว่าจะยื่นหลักฐานไปหน่วยงาน หรือสน.ใด ก็โดนปัดตกเงียบหาย จึงอยากมาขอความช่วยเหลือ กสม. ให้ดูแลประชาชน อย่าเพิกเฉย รวมทั้งขอความอนุเคราะห์ ให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเห็นประชาชนตัวเล็กๆบ้าง ไม่อยากให้เหตุการณ์เดิมๆเกิดขึ้นอีก เพราะสิ่งที่ตนและหลายๆคนทำ ก็เพื่อประเทศชาติในภายภาคหน้าทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ตนอยากให้เสียงของวันนี้ดังพอที่จะไปถึงหูของผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เหนือสิ่งอื่นใดอยากให้กสม. ได้อธิบายถึงหน้าที่และขอบเขตการทำงานว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube