fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จนท.ยังฉีดน้ำป้องกันไฟปะทุโรงงานกิ่งแก้ว

Featured Image
เจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำรักษาอุณหภูมิป้องกันไฟปะทุโรงงานกิ่งแก้ว รอการเคลื่อนย้ายสารสไตรีน ขณะที่คนงานเก็บสิ่งของจำเป็นออกจากห้องพัก

นายอาวีระ ภัคมาตร์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมที่ 13 ภาคตะวันออก (ชลบุรี) กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยขณะลงพื้นที่ตรวจวัดสารพิษทางอากาศบริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด หลังเกิดไฟไหม้เมื่อ 03.00 น. ของวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า จากการตรวจวัดพบว่าค่ามลพิษในอากาศอยู่ระดับที่ปลอดภัยหลังตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาไม่เกิดการปะทุขึ้นอีก

โดยเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.ยังคงเฝ้าระวังและฉีดน้ำในลักษณะโปรยพรมเป็นระยะเพื่อรักษาอุณหภูมิไม่ให้เกิดความร้อน ระหว่างรอฝ่ายที่เกี่ยวข้องประชุมวางแผนเพื่อทำการเคลื่อนย้ายสารสไตรีนที่เกิดการเผาไหม้ไม่หมดจัดเป็นของเสียชนิดหนึ่งนำออกไปทำลายตามขั้นตอน ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวต้องรอมีความเสถียรและปลอดภัยที่สุด ส่วนในพื้นที่ยังมีกลิ่นเหม็นเกิดจากสารเคมีที่เกิดการปนเปื้อนและเป็นกลิ่นสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย หรือสาร VOC ซึ่งหากสูดดมเข้าไปในปริมาณมากๆ ก็อาจจะส่งผลในระยะยาว

นายอาวีระ ยังกล่าวด้วยว่าคุณภาพน้ำที่เกิดการปนเปื้อนสารเคมีที่ใช้ในการดับเพลิงยังไม่กระจายออกไปด้านนอกเพราะพื้นที่โรงงานเป็นลักษณะลุ่มต่ำแต่จะต้องมีการสูบออกนำไปกำจัดทิ้งไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ได้มาเก็บตัวอย่างเพื่อนำไปตรวจสอบคาดว่าต้องใช้เวลาสักระยะถึงจะทราบผล ส่วนประชาชนจะกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ในเร็วๆนี้หรือไม่นั้น ต้องดูว่าจะเกิดการปะทุของไฟอีกหรือไม่ หากไม่เกิดการปะทะอีกภายใน 24 ชั่วโมง ก็ถือว่าปลอดภัย ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ จะรายงานข้อมูลไปยังจังหวัดให้ทราบเพื่อพิจารณามีคำสั่งต่อไป

จนท.ยังฉีดน้ำป้องกันไฟปะทุโรงงานกิ่งแก้ว

ขณะที่คนงานของบริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด บางส่วนได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่เข้ามาเก็บสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นและไม่ถูกเพลิงไหม้เสียหายเพื่อนำกลับออกไปใช้ขณะที่ต้องออกไปอาศัยอยู่ห้องเช่าและบางส่วนได้ออกไปอยู่ตามศูนย์อพยพที่ทางจังหวัดเปิดให้อยู่ชั่วคราว โดยสภาพภายในอาคารที่พักของโรงงานเผยให้เห็นร่องรอยความเสียหายอย่างหนักจากแรงระเบิดและถูกไฟไหม้รถจักรยานที่จอดอยู่ข้างๆห้องพักล้มระเนระนาด กองรวมกับซากปรักหักพังต่างๆ

ด้าน นายอุรักษ์ สวัสดิ์รัตน์ พนักงานขนส่งของ บริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ได้รับบาดเจ็บที่เท้าด้านขวาเปิดเผยว่าขณะเข้ามาเก็บสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นว่าตนเองทำงานกับบริษัทนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว วันเกิดเหตุตนอยู่ห้องพักกับภรรยาหลังได้ยินเสียงและออกมาดูพบเพลิงลุกไหม้และควันสีดำไปหมด ต้องวิ่งหนีตายออกมาด้านนอกแต่ด้วยความที่เป็นห่วงรถยนต์จึงฝ่าความมืดเข้าไปขับรถออกมาจนได้รับบาดเจ็บ ส่วนภรรยาก็บาดเจ็บที่ขาและแขน โชคดีที่ไม่มีคนงานเสียชีวิต ส่วนมาตรการเยียวยาต่างๆ ทราบว่าทางโรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งว่าจะดูแลอย่างเต็มที่แต่รายละเอียดยังไม่ทราบ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube