fbpx
Home
|
ข่าว

เปิดประเทศ-อาเพศวัคซีน

เปิดประเทศ-อาเพศวัคซีน

ดูทรงจังหวะ ”เล่นใหญ่” แบบ “รู้ว่าเสี่ยงแต่ก็ต้องขอยอม” ผ่าน แถลงการณ์ โทรทัศน์รวมการณ์เฉพาะกิจเมื่อวาน (16มิ.ย.) ของ ”นายกฯลุงตู่” ที่วันนี้(17มิ.ย.) แอ๊คชั่นต่อ เปิดกำหนดการ เตรียมบินดู “ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์” ศุกร์หน้า 25 มิ.ย. เพื่อคุยกับภาคเอกชนท่องเที่ยว ในพื้นที่เตรียมเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แบบเหมือนเจตนาให้ผู้คน ”จับต้องได้” เป็นรูปธรรมในสิ่งที่นายกฯสปีคกิ้ง ผ่านภาพ ”โมเดลภูเก็ต” ที่มีการฉีดวัคซีนโควิดสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ประชาชนเกือบครบ 70% ตามทฤษฎีที่”หมอ”แนะนำแล้ว ในจังหวะที่รัฐบาลในการบริหารแบบ ”ซิงเกิลคอมมานด์” ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวของ ”นายกฯลุงตู่” กำลังโดน ”ทัวร์ลง” อย่างหนักจากปรากฎการณ์ ”เท” ประชาชน ที่จองคิวฉีดวัคซีนมาหลายรอบ แบบที่ ”นายลุงตู่” และ ศบค.โดย ”บิ๊กเล็ก” เองก็ตอบได้ไม่เต็มปากเต็มคำ หรือจะให้ความมั่นใจว่า ”วัคซีน” อยู่ไหน จะมาวันไหน นอกจากบอกไทม์มิ่งแบบกว้างๆเช่นภายในเดือนมิ.ย.นี้ หรือประมาณสัปดาห์นี้ที่ก็ลุ้นกันอยู่วันนี้(17มิ.ย.) จนเมื่อถึง “เดดไลน์” หลัง “วันคิกออฟ” (7มิ.ย.) ถึงวันที่ 14 มิ.ย.ที่เกิดความโกลาหล หนีไม่ออก ต้องยอม ขอโทษขอโพยในความผิดพลาดทางเทคนิคที่เกิดขึ้นทำให้ต้องเปลี่ยนแผนกันรายวันจากเร่งรอบให้ฉีดเร็วเป็นชะลอฉีดเพื่อรอวัคซีน

ทำให้น่าสนใจว่า อาการออกปาก ”ยอมเสี่ยง” โดยขอให้ ”คนไทย” ร่วมเสี่ยงไปด้วยกันในการกำหนดนโยบายผ่าน ”โรดแมปเปิดประเทศใน 120 วัน” หรือในวันที่ 13 ต.ค.64 และฉีดวัคซีนเข็ม 1 ให้ได้ 50 ล้านโดส ภายในต้นเดือนตุลาคม ของ ”นายกลุงตู่” เมื่อวาน (16มิ.ย.) นอกจากมิติ ทางการเมือง คู่ขนาน ที่ถูกประเมินว่าภาพของ ”ผู้นำ” เสียหาย ด้าน ความเชื่อมั่นจากประชาชน ไม่น้อย ต่อการบริหารจัดการสถานการณ์โควิดและการจัดการเรื่องวัคซีนที่เป็นความหวังสุดท้ายการฟื้นเศรษฐกิจประเทศ ดูได้จากการ ”ออกอาการ” ทั้งเวที ”สภาล่าง” ส.ส.และ ”สภาบน” ส.ว.250 ที่ผ่านมา ท่ามกลางข่าว ”สัญญานการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง” โดยเฉพาะตัว ”นายกฯ” ที่มีข่าวการแต่งตัวรอของบางบุคคลที่อยู่นอกวงการเมือง ตามมาด้วยข่าว ยุบสภาฯที่ดูทรงผ่าน ”ภาษากาย” และการออกปากของนายกฯเองว่าเหลือเวลา 1 ปี ที่ตอนหลังออกมาพูดว่า จะอยู่ครบวาระ ยิ่งถูกไล่ยิ่งสู้ ในจังหวะที่ในประเด็นการเมืองกำลังมีภาพของการประชุมใหญ่เพื่อปรับเปลี่ยนขุนพลนำทัพ ของพรรคพลังประชารัฐที่ข่อนแก่นพรุ่งนี้ (18มิ.ย.) และมีภาพ การเพิ่ม ”อัตราเร่ง” กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า ที่มีดีเดย์วันสัญลักษณ์ 24 มิ.ย.

โดยนอกจากประเด็น ”การเมือง” อดไม่ได้ที่หลายฝ่ายจะประเมินการออกมาแถลงการณ์ของ ”นายกฯลุงตู่” ว่า เป็นการ ”ดึงจังหวะ” อาการต้อง ”อาเพศวัคซีน” ของรัฐบาลที่อยู่ในอาการ ”พูดไม่ออกบอกไม่ถูก” กับแผนรบศึก ”โควิด” ที่คลาดเคลื่อนซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพราะไม่มี ”กระสุน” หรือ ”วัคซีน” ในมือทั้งที่มีโรงงานผลิตวัคซีนหลักแอสตราเซเนกา อยู่ในประเทศ และมีเคยมีแผนส่งมอบ 6.9 ล้านในเดือนนี้ และเดือนก.ค.-พ.ย.เดือนละ 10 ล้านโดส ที่ยังคลุมเครือว่าจะส่งมอบได้ตามนั้นหรือไม่จนต้องนำ ”ซิโนแวค” และ ”ปลดล็อกวัคซีนทางเลือก มาเติมเต็ม.. ด้วยการ ซื้อเวลา ออกไปอีก 120 วัน กับ “ภาพฝัน” เป็น ”ความหวัง ”ในการ ”เปิดประเทศ” และตีเนียนการ ”ลดเป้า” ระยะใกล้ฉีดเข็ม 1 ให้ได้ 50 ล้านโดส ภายในต้นเดือนต.ค.ใกล้กัน จากเดิมที่เอาเรื่อง ”ชีวิตสุขภาพประชาชน” มาก่อน โดยฉีดให้ได้ 100 ล้านโดส ครอบคลุมประชากร 70% ภายในสิ้นปี 2564 ตามที่เคยตั้งไว้ มาสู่การ ”ยอมเสี่ยง” เปิดประเทศให้ได้ก่อนใน ”ครึ่งทาง” ที่เหลือค่อยว่ากัน

ที่หากพิจารณา ”ไส้ใน” โดยไม่นำปัจจัย ”ความเชื่อมั่น” มาปน ก็น่าสนใจตัวเลขที่ ”ลุงตู่” อธิบายถึงการไม่สามารถรอจนทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสค่อยเปิดประเทศเพื่อให้ประชาชนกลับออกมาทำมาหากินได้อีกครั้ง โดยการเดินหน้าตามแผนฉีดวัคซีนเฉลี่ย ประมาณเดือนละกว่า 10 ล้านโดส ที่ยังคงเป็นตัวเลขในแผนเดิม และเมื่อดูแผนกระจายวัคซีน เดือน มิ.ย. 64 คือ 6.96 ล้านโดสตลอดทั้งเดือน ประกอบด้วย สัปดาห์ที่ 1-2:3.54 ล้านโดส – แอสตราเซเนกา : 2.04 ล้านโดส – ซิโนแวค : 1.5 ล้านโดส สัปดาห์ที่ 3 แอสตราเซเนกา : 8.4 แสนโดส สัปดาห์ที่ 4 แอสตร้าเซนเนก้า : 2.58 ล้านโดส

ที่ตอนนี้เราอยู่ปลายสัปดาห์ที่ 2 ที่รอการส่งมอบ ”วัคซีนแอสตราเซเนกา” ที่เหลือ โดยตัวเลขการฉีด ที่สธ.รายงานวันนี้ที่มีการฉีดตั้งแต่ 28 ก.พ.- 16 มิ.ย.=7,003,783 โดส เข็มหนึ่ง 5,114,755ราย แยกเป็น ซิโนแวค 3,214,385 ราย แอสตราฯ 1,900,370 ราย เข็มสอง 1,889,028ราย ซิโนแวค 1,845,705 ราย แอสตรา 43,323 ราย …เท่ากับ ”ลุงตู่” จะต้องฉีดเข็ม 1 ให้ได้อีกประมาณ 45 ล้านโดส ใน 120 วัน หรือราว 4 เดือน จากนี้ให้ได้ ที่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า ”บ.แอสตราฯ” ที่มีกำลังการผลิตประมาณ 15 ล้านโดส และยังมีติดเงื่อนไขต้องส่งออกให้อีก 8 ประเทศที่รอคิว จะส่งมอบ ”วัคซีน” ให้ ”ลุงตู่” ฉีดได้ตามที่ตั้งโรดแมปที่วางไว้ได้หรือไม่และถึงเวลานั้น ”วัคซีนทางเลือก” 40% ที่คงทยอยมาแล้ว จะช่วย ”ลุงตู่” ซื้อเวลาจนพ้น ”อาเพศวัคซีน” ไปก่อนได้หรือไม่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube