fbpx
Home
|
ข่าว

ราชสีห์กับหนูกลางโควิด

ราชสีห์กับหนูกลางโควิด

@ในจังหวะการเมืองในสภาว่าด้วยการพิจารณาพรก.กู้ 5 แสนล้าน แทรกคั่นสถานการณ์โควิด กับวันที่4ของ การ”คิกออฟ” 7 มิ.ย. แม้ยอดการฉีดวัคซีน โดยภาพรวมจะดูดีวันละ 4 แสนขึ้น แต่หากไปดู “ไส้ใน”ยังมีปัญหาการจัดการไม่น้อย ไม่แต่เฉพาะเสียงสะท้อนจากโรงพยาบาลโดยตรงที่ส่งผ่านภาพการเลื่อนการฉีด หรือจาก แวดวงหมอ พยายาล ที่เหมือนอยู่ตรงกลางระหว่างประชาชน กับผู้บริหารระดับสูง ส่งผลให้เกิดอาการเครียดของเจ้าหน้าที่ที่ไม่สามารถตอบประชาชนที่มาตามนัดได้ ดังที่มีการสะท้อนผ่านเพจ “ชมรมแพทย์ชนบท” ว่า หลายโรงพยาบาลเริ่มท้อใจ เพราะผู้จองวัคซีนกับหมอพร้อมยังเดินทางมาขอฉีดวัคซีนตามนัด แต่ไม่มีวัคซีนให้ฉีด หลายคนยืนยันว่า รมต.บอกว่า วัคซีนพอไง วัคซีนหายไปไหน สร้างแรงกดดันกับเจ้าหน้าที่หน้างานและโอเปอร์เรเตอร์รับโทรศัพท์อย่างมาก จะประกาศเลื่อนนัดออกสื่อก็ไม่ได้เพราะรัฐมนตรีขู่เพ่งโทษเอาไว้
อย่างน้อยในสัปดาห์นี้ พบว่า หลายจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ในภาคกลาง ได้รับจัดสรรวัคซีนไม่พอสำหรับฉีดให้คนที่จองหมอพร้อม และเชื่อว่าสัปดาห์หน้าจะวิกฤตกว่าสัปดาห์นี้ วัคซีนแอสตร้าที่สยามไบโอไซนผลิตได้จะมาน้อยมาก เขาต้องส่งให้ต่างประเทศด้วย จะมีก็วัคซีนซิโนแวคที่มาประคองแก้ขัดไปก่อน

@เรียกว่าสถานการณ์ความสับสนจากการบริหารจัดการวัคซีน ทั้งการจัดสรร และการกระจาย ยังคงเป็นประเด็นที่เห็นตรงหน้าในสถานการณ์จริง ที่ทำให้ การพิจารณา พรก.กู้ 5 แสนล้าน เมื่อวาน กลายเป็นสังเวียนเชือด ”นายกลุงตู่” ตั้งแต่เช้าจรดค่ำทั้งจากฝ่ายค้านและฝ่ายเดียวกันเองที่อภิปรายพุ่งเป้าที่ ”นายกฯ” แบบที่เจ้าตัวต้องลุกออกมาเด้งเชือกชี้แจงเอง หลายรอบอย่างพยายามข่มอารมณ์ โดยบอกว่า ตนก็คนมีชีวิตจิตใจเหมือนกัน แม้จะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็อดทนอย่างถึงที่สุดแล้ว โดยเห็นว่า เวทีอภิปราย พรก.เงินกู้ ทำไมมาไล่ นายกฯลาออก และบางช่วง ออกปาก โดนไล่เหมือนหมู เหมือนหมา ยัน อะไรที่ไม่ดี ตนขอโทษ ด้วยแล้วกัน ก่อนโต้ส.ส.ที่อภิปรายอยากได้เกียรติ ก็ต้องให้เกียรติคนอื่นด้วย

@เรียกว่า ถึงที่สุด พรก.กู้เงินที่ฝ่ายค้านบอกมีแค่ 5 แผ่น แม้จะถูกซักฟอกอย่างหนักทั้งตีเช็คเปล่าทั้งการประจานการใช้เงินไม่เป็นในก้อนแรก1.1ล้านล้าน แต่ผลการลงมติ ก็ผ่านไปด้วยคะแนน 270 ต่อ 196 แต่ก็ถูกจับตาในทางการเมือง กับสัญญานความเปลี่ยนแปลงแบบ”ข่าวการยุบสภา”ที่ถูกส่งผ่าน”ลุงตู่”และ”ลุงป้อม”ก่อนหน้านี้รวมถึงท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลหลักอย่างภูมิใจไทยประชาธิปัตย์ ที่ยังคงพร้อมที่จะเกาะ”รัฐบาล3ป.”ต่อไปจนกว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงแบบที่ สลับหน้าเล่น ลูกพรรคซักฟอกลุง แต่ หัวหน้าพรรค ยังพร้อมอยู่ได้ อย่างที่”เสี่ยหนู”อนุทิน แก้ต่างแทน ส.ส.ภูมิใจไทยที่ร่วมอภิปรายพรก.กู้ ว่า เป็นการอภิปรายอย่างสร้างสรค รัฐบาลต้องฟัง แต่โหวตผ่านอยู่แล้ว โดยเปรียบเปรยว่าเป็นการอภิปรายอย่าง”ราชสีห์”แต่โหวตอย่าง”หนู” เพราะ เพราะราชสีห์ กับ หนู ก็อยู่ด้วยกันหลายพันปีแล้ว ที่สำคัญทั้งคู่ จึงขาดกันไม่ได้”

@เรียกว่าในทางการเมืองก็เป็นอย่างที่หลายฝ่ายประเมินว่า ยังไงสถานการณ์ขึ้นลงในความสัมพันธ์ของรัฐบาลเป็นไปตามกระแสจังหวะการเมืองและการต่อรอง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสภาพปัจจัยผลกระทบประชาชนที่ยามนี้ยังลำบากจากภัยโควิดที่กระทบทั้งชีวิตและเศรษฐกิจ ที่จากอาการความผิดพลาดที่สะท้อนผ่าน”หน้างาน”โควิด ที่กำลังปรากฏ ทำให้กำลังเกิดแรงกดดันทางการเมืองอีกครั้งไปที่”ลุงตู่”อย่างที่อดีตกุนซือรองนายกฯ ”ไพศาล  พืชมงคล” เตือนล่าสุดผ่านฟซบุ๊กส่วนตัววันนี้ อย่างน่าพิจารณา ว่า

@ให้จับตาแม่น้ำร้อยสายรวมไหลไล่ลุง!! โดยกองหนุนแปรสภาพเป็นกองต้าน เข้าร่วมกระแสคลื่นแม่น้ำร้อยสายมากขึ้น ทุกระยะ เสียงขับไล่ดังกึกก้องแม้ในสภาล่าสุด นายแพทย์ประเวศ วะสี ผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการสาธารณสุขประกาศว่า การรวบอำนาจบริหารโดยคนส่วนน้อย ไม่สามารถ แก้ปัญหาบ้านเมืองได้ คนไทยทุกคนต้องเป็นอิสระ(จากการรวบอำนาจผูกขาด) ซึ่งประสานสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของแพทย์ชนบทในขณะนี้ และแสดงท่าทีโดยทางเพจ หมอชนบทที่โหมกระหน่ำแสดงความไม่พอใจ ในความผิดพลาดล้มเหลวในการจัดการกับปัญหาโคบ้าและการทุจริต ที่กึกก้องแผ่นดินวาระแห่งชาติเรื่องปราบโกง กำลังกลายเป็นวาระแห่งชาติโกงทั้งแผ่นดินไปแล้ว!!! นี่คือสามัญผลจากการไม่น้อมนำปฏิบัติตาทบทพระราชปรารภ ในรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ให้แก้ไขปัญหาการทุจริตการฉ้อฉล การบิดเบือนการใช้อำนาจและการไม่นำพาต่อความเดือดร้อนทุกข์เข็ญของราษฎร!!! บัดนี้ กระแสน้ำทุกสายใกล้ถึงทะเลแล้ว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube