fbpx
Home
|
ข่าว

ม.33วัคซีน”ลุงตู่”ที่แท้เท

ม.33วัคซีน”ลุงตู่”ที่แท้เท

@ทรงกำลังมาดีอยู่แล้ว จากสถิติการฉีดวัคซีนโควิด กับวันที่ 5 ของการ “ปูพรม” ทั่วประเทศ ตั้งแต่วัน”คิกออฟ” 7 มิ.ย. เป็นต้นมา ถึงวันละประมาณ 4 แสนกว่า แม้ยังไม่เข้าเป้าที่ ”นายกฯลุงตู่” ตั้งไว้ว่าสิ้นปีต้องสร้างภูมิได้ 70% แต่ก็พอกล้อมแกล้ม แม้จะมีเสียงบ่นจากโรงพยาบาลและประชาชนต่างจังหวัดว่าถูก “วัคซีนทิพย์” ที่ไม่มีให้เลือกเท ให้รอเก้อ บางโรงพยาบาลมีมาแค่ 1 ขวดฉีดได้ 10 คน

โดยต้องลุ้นทุกวันตั้งแต่วันคิกออฟ ว่าจะมีวัคซีนมาให้ฉีดหรือไม่ แต่บางส่วนก็พอยอมรับได้กับเหตุผลของ”ลุงตู่”ในการฉีดปูพรมกรุงเทพฯ ปริมณฑล ที่มีการระบาดหนัก ด้วย วัคซีนแอสตราเซเนกา ที่สร้างภูมิได้เร็ว.. ที่”บิ๊กวิน” ร่วมกับเอกชนเปิด 25 ศูนย์ฉีด บวกกับ “วัคซีนม.33”ของ สปสช.ของ”เสี่ยเฮ้ง””สุชาติ”

@ที่ปรากฏว่า วันนี้(11มิ.ย.) ทำให้ผู้คนแกว่งอารมณ์อีกครั้งเมื่ออยู่ๆ สำนักงานประกันสังคม มีหนังสือแจ้งเวียนไปยังสถานประกอบการในเขตกรุงเทพมหานครฯ ที่ประสงค์ให้ผู้ประกันตน ฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามนัด ว่าจะฉีดวัคซีนในวันนี้เป็นวันสุดท้ายเพื่อปิดปรับปรุงระบบชั่วคราว และจะเปิดใหม่อีกครั้ง ในวัน 28 มิ.ย.

โดย”รมว.แรงงาน” ยืนยันไม่ใช่ปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอ แต่มาจากปัญหาข้อมูลจากบริษัทเอกชนมีความสับสน มีคนมาฉีดน้อย เพราะส่วนหนึ่งมีการจองฉีดกับของกรุงเทพฯไปแล้ว ขณะที่ด้านหนึ่งมีการตั้งข้อสังเกตจะเกี่ยวกับการเปิดให้เอกชนจองวัคซีนทางเลือก ”ซิโนฟาร์ม” ของ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย สองวันก่อนหรือไม่

@เรียกว่าถือเป็นอีกครั้งที่ มีการเลื่อน หรือเทคิวคนจอง ที่ครั้งนี้ แม้จะดูมีเหตุผลว่ารายชื่อมีความซ้ำซ้อนระหว่าง”ประกันสังคม” กับ ”กทม.” ที่ผู้คนในกลุ่ม 3 ประชาชนทั่วไป ต่างพากัน”แทงม้าหลายตัว”ในการจองการฉีด จากหลายหน่วยงานที่มีการเปิดจอง หลังจากที่”แอปหมอพร้อม”หยุดให้การจองไป

ที่เมื่อมาคำนวณ “วัคซีนแอสตราเซเนกา ที่อยู๋ในมือประเทศไทย 3.8 ล้าน ฉีดไปแล้ว 1.2 ล้าน เหลือ อีก 2 ล้านโดส หากฉีดประมาณตัวเลขแบบวันที่ 7 มิ.ย. จะฉีดได้จนถึงวันที่ 14 มิ.ย.อย่างที่ ”บิ๊กวิน”ที่ดูในกรุงเทพบอกว่าเตรียมไว้ 7-14 มิ.ย. ที่ทำให้หลายคนที่จองเริ่มมีการพูดกันแล้วว่า หรือ หลังจากนี้ จะได้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ที่เมื่อคืนเพิ่งมีการส่งมาจากจีนอีก 1 ล้านโดส

@ในขณะที่วันเดียวกัน(10มิ.ย.) รัฐบาลไทยแจ้งว่า วัคซีนแอสตร้าเซเนกา แจ้งเลื่อนกำหนดส่งวัคซีนออกไปอีก 2 วัน จากเดิมมีกำหนดส่ง 14 มิ.ย.นี้ แต่ยังไม่ทราบเหตุผลของบริษัท แต่ยังคาดว่าจะมีวัคซีนทยอยเข้ามาต่อเนื่อง โดยทางบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ออกมาย้ำว่า ทางแอสตร้าเซนเนก้า จะส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล็อตต่อไปให้กับกระทรวงสาธารณสุขในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 14-18 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นไปตามกำหนดเดิม เพื่อสนับสนุนโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศของรัฐบาล

@เรียกว่าแม้กรณี วัคซีนม.33 ที่มีการเทเลื่อนออกไปจากถูกยืนยันว่าเป็นการแก้ปัญหาการจัดการไม่เกี่ยวกับ”วัคซีนทิพย์” แต่ความไม่แน่นอน สับสน หลายละลอก ที่กำลังทำให้ “ผู้คน”ที่ถูกเทหลายครั้ง ไม่พอใจ และมี คำถามต่อรัฐบาล ถึงการต้องยอมรับกับภาวะ “ความเสี่ยง”ที่การส่งมอบ “วัคซีนหลัก”ของแอสตราเซเนกา ไม่เป็นไปตามแผน คือได้น้อยกว่า 6 ล้านโดสในเดือน มิ.ย. และน้อยกว่า 10 ล้านโดสในเดือน ก.ค. และเดือนต่อๆ ไป รัฐบาลมีแผนสองแผนสามหรือไม่ แผนเหล่านั้นคืออะไร และที่บอกว่าจะซื้อ Pfizer จอนสันแอนด์จอนสัน รวมถึงอีกหลายยี่ห้อ จะมีความชัดเจนแบบที่มีการเสนอเรื่องเข้า ครม.หรือไม่และเมื่อไหร่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube