fbpx
Home
|
ข่าว

รธน.เมืองทิพย์-3ลุงดริฟต์ยาว

รธน.เมืองทิพย์-3ลุงดริฟต์ยาว (click ดูวิดีโอ)

@เหมือน”พี่ใหญ่ป้อม”จะกลายเป็นผู้หยั่งรู้ล่วงหน้า จน”นักข่าว”ให้ฉายา”ลุงป้อมผู้มาก่อนกาล”ที่ปรากฏว่าวันนี้กองทัพนักข่าวไปรอทำข่าว”ลุงทำเนียบฯ”และครม.ที่สถาบันบำราศนราดูรตั้งแต่เช้าตามหมายว่า”นายกฯ”จะนำครม.ทุกคนเว้น”ลุงป้อม”, “หมอหนู” และ “หมอตี๋”ฉีดวัคซีนโควิด ของ AstraZeneca เวลา 09.00น. แต่ปรากฏมีการยกเลิกออกไปก่อนกะทันหัน หลังมีรายงานจากต่างประเทศ พบผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดลิ่มเลือด จนมีการระงับการฉีดในหลายประเทศ ทำให้ รัฐมนตรีต้องกลับรถกลางทางมีเพียง “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” รมช.เกษตรฯ และ “ทรงศักดิ์ ทองศรี”รมช.มหาดไทย ที่มาเก้อ ในขณะที่”ลุงทำเนียบฯ”มีหมายต่อไปประชุม ก.ตร.เพื่อเคาะปม”บิ๊กโจ๊ก””พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล”ที่ถูกมองว่าเป็น “เด็กสร้างลุงป้อม”และเคยฟ้อง”ลุงทำเนียบ”ที่สั่งดองต่อศาลปกครอง คัมแบ็ควงการตำรวจ ที่มีข่าวก่อนหน้าจะมีการเปิดเก้าอี้สบ.9รองรับ

@เรียกว่าทั้งข่าวเบรกฉีด”วัคซีน”และเรื่อง”บิ๊กโจ๊ก”วันนี้ (12มี.ค.)เหมือนจะกลบข่าวใหญ่เมื่อวาน(11มี.ค.)ที่กำลังก่อแรงกระเพื่อมรอบทิศทางขึ้นทันทีตลอดเย็นถึงค่ำเมื่อวาน กับปมศาลรัฐธรรมนูญ มีมติในปมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ สว.สมชาย และ ไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นตีความ อำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยศาลรัฐธรรมนูญโดยมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่า”รัฐสภามีหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้โดยต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อน ว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และเมื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้ว ต้องให้ประชาชนลงประชามติเห็นชอบหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง”

@ที่ มติศาลรัฐธรรมนูญ ดังกล่าว ทำให้หลายฝ่าย กลับมาดีดลูกคิดลูกรางการเมือง ถัดจากนี้กับสัญญาณการประวิงดึงเช็งการแก้รัฐธรรมนูญ ที่จะเข้าสู่รัฐสภาวาระ3 วันที่ 17มี.ค. อีกครั้งของ”ศูนย์อำนาจ”ในจังหวะม็อบเด็กขาลง ซึ่ง7แกนนำหลัก เช่น เพนกวิน, ทนายอานนท์, ไผ่, ไมค์, รุ้ง ถูกคุมขังในเรือนจำ ที่ทำท่าว่าจะถูกปลุกขึ้นมาใหม่แบบมี”ผู้ใหญ่”เข้าร่วม ในจากประเด็น”ปล่อยเพื่อเรา”กลับมาสู่ ข้อเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีแนวโน้มจะถูกคว่ำถัดจากนี้เพื่อนำไปสู่การอยู่ยาวของอำนาจปัจจุบัน

@โดยเฉพาะเริ่มมีการขยับชี้เป้าจาก “ปิยะบุตร แสงกนกกุล”ที่ มีความเคลื่อนไหวร่วมกับ”ไอติม”และ”ไอลอร์”รวมถึงคณะก้าวหน้า กลุ่มก้าวไกล กับการตั้งกลุ่มกิจกรรมรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ ชื่อ รี-โซลูชั่น ขึ้นมาเคลื่อนไหวทั้งใน”คลับเฮ้าส์”เมื่อคืนโดยมี”หญิงหน่อย”เข้ามาแจม และมีการเปิดเพจ รี-โซลูชั่น ขึ้นมาเคลื่อนไหวเน้นประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ ที่นอกจาก”ปิยะบุตร”จะมองว่าหากรัฐสภาผ่านญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ การเลือกตั้ง ส.ส.ร.จะถูกกำหนดเกมโดยฝ่ายอำนาจปัจจุบันและเรียกร้องประชาชนออกมาเป็นพลังใหม่สู้กับพลังเก่าที่ขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ60 แล้ว ยังชี้ทางว่าจากมติของศาลรัฐธรรมนูญที่บอกว่าประชาชนมีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญผ่านกระบวนการประชามติ อาจทำให้ฝ่ายเคลื่อนไหวพลิกมาเป็นประเด็นการประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญใหม่แทน”รัฐธรรมนูญ60” ที่ถูกออกแบบมาเพื่อ ศูนย์อำนาจ

@ไม่แต่เท่านั้น ประเด็นแก้รัฐธรรมนูญอาจก่อแรงกระเพื่อมเปิดทางให้นักการเมือง มีความชอบธรรมขยับเข้าร่วมกับม็อบเด็ก แบบที่หญิงหน่อยหรือพรรคฝ่ายค้านเริ่มขยับ ไม่นับรวมพรรคร่วมรัฐบาลอย่างปชป. ภท.เอง ในจังหวะมีการปรับครม.ขณะที่ “เกจิการเมือง”บางท่านประเมินว่า ในทางการเมืองก็ต้องดูว่าจะกลายเป็นเงื่อนไข ปลุกความไม่พอใจของประชาชนแค่ไหน ที่จะนำไปสู่การที่บางฝ่ายกำลัง”ปลุกม็อบ” กดดันไปสู่การแก้รายมาตรา จัดการกับ 250 ส.ว. และเลิกอำนาจโหวตนายกฯแก้บทบัญญัติเลือกตั้ง กดดันไปสู่ยุบสภา

@และก็น่าสนใจว่า ในประเด็นมติศาลรัฐธรรมนูญ ที่ระบุ”ต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อนว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่” กำลังมีการเสนอไอเดียการใช้ประเด็นนี้นำไปสู่การประชามติแบบมากไปกว่าแค่การถามว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ 256 ตั้ง ส.ส.ร.มาแก้ทั้งฉบับ ที่ความหมายยังเป็นแก้ไขภายใต้ข้อบังคับของรัฐธรรมนูญเดิม ยิ่งหากมีการรณรงค์ว่าเป็นอำนาจประชาชนที่จะประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญรัฐประหาร ถ้าชนะรัฐธรรมนูญ60จะมีสภาพเป็นแค่รัฐธรรมนูญชั่วคราว รัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้ก็สิ้นสภาพทันที ที่ทั้งหมดต้องติดตามว่าเอาเข้าจริงถึงเวลารัฐธรรมนูญ60ที่ถูกออกแบบมาชนิดปิดช่องการแก้ไข และถูกเรียกว่าสามารถสร้างอภินิหาริย์ทางกฎหมายให้กับรัฐบาลปัจจุบันมาโดยตลอดฉบับนี้ จะลงเอยอย่างไรหลังจากนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube