fbpx
Home
|
ข่าว

เชื่อหมอVSไม่เชื่อ”ลุง”

เชื่อหมอVSไม่เชื่อ”ลุง” (click ดูวิดีโอ)

ในความ ”แพนิก” จาก “ข่าวสาร-ข้อมูล” เกี่ยวกับการระบาด การรับการรักษา เตียง ยารักษา การรับวัคซีน และ การเยียวยา ที่ไหลบ่ามาทุกทิศทุกทางทั้งข้อดีข้อเสียทั้งจากการีวิวโดยตรงของ ”ประชาชน” เอง ในสถานการณ์ ”ศึกโควิด” ที่ทิ้งระเบิดกลางเมือง กับ “คลัสเตอร์ชุมชนคลองเตย” วันก่อน ไม่นับรวมอีกหลายชุมชน ตลาด หลายแห่งกลางกรุงเทพเมืองหลวง ”ศูนย์กลางอำนาจ” ที่มีการประเมินเบื้องต้นจาก ”หมอ” ว่าเฉพาะเคส คลองเตย ที่ ”ลุงตู่” วาง “8 มาตรการ” ให้เป็น “โมเดล คลองเตย ” รับสถานการณ์ระบาดหนักตามชุมชนที่กำลังเกิดชึ้น จาก “การตรวจเชิงรุก” ชาวคลองเตย ราว 6 หมื่นคนจากนี้ จะพบผู้ติดเชื้อ 4-5 พันคน ที่ก็ยิ่งทำให้เกิดการ ”ตระหนก” ของผู้คน กับการกระจายของเชื้อ จนการ์ดที่ยกสูงอยู่แล้วต้องยิ่งยกสูงขึ้นอีก แบบที่เกิดภาพความร่วมมือกับรัฐบาลที่ให้”อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ”และ” เวิร์กฟอร์มโฮม” ถนนหนทางโล่งช่วงเช้านี้ (5พ.ค.) หลังเปิดทำการจากวันหยุดยาวมา4วัน ในขณะที่ยอด”โควิดไทย”วันนี้ก็ยังคงทรงตัวที่ เสียชีวิต 15 สะสม 318 ป่วยใหม่ 2,112 สะสม 74,900 ราย

ในขณะที่ ”ลุงตู่” สั่ง กระทรวง DEs จัดการข่าวปลอมระบาด โดยให้ ตรวจสอบ ตอบโต้ ชี้แจงหาก หน่วยงานไหน กระทรวง กรม ส่วนราชการต่างๆ เจอ ข่าวปลอม ต้องชี้แจง พร้อมให้ ประชาชน เช็ค ก่อนแชร์ หลังจากเมื่อคืน “โทนี่” หรือ ”ทักษิณ ชินวัตร” ออกมาแนะนำรัฐบาลในการยืมวัคซีนจากต่างประเทศมารีบฉีดให้ประชาชน และทิ้งทุ่นแฉไว้ว่า มี วัคซีนของ “ไฟเซอร์” ที่ฉีดได้ผลในสหรัฐฯ เข้ามาในไทยแบบพิเศษก่อนหน้านี้แต่ไม่รู้เอาไปฉีดให้ใคร พร้อมถาม ”ลุงตู่” ว่าเบื่อหรือยัง ในขณะที่ก่อนหน้านี้ ก็มีการเคลื่อนไหวในโลกโซเชียลของกลุ่มเห็นต่างจากรัฐบาลโดยเฉพาะ ”กลุ่มคนรุ่นใหม่” ที่ปลุกกระแส ”การย้ายประเทศ” เพราะรับไม่ได้กับการบริหารที่ล้มเหลวของผู้มีอำนาจ ซึ่งเป็นการกระเพื่อมหลังจากวันก่อนมีการเคลื่อนไหวชุมนุมเดินขบวนเรียกร้องให้ปล่อย ”เพนกวิ้น” ที่หน้าศาลอาญา และเกิดการกระทบกระทั่งในช่วงท้ายการชุมนุม

ซึ่งประเด็น “วัคซีนไฟเซอร์” นั้น ต่อมามีการตรวจสอบพบว่าเป็นความเข้าใจผิดจากการสื่อสารผ่านเวปของบริษัทตามที่ ”ทักษิณ” นำมาอ้าง ที่เมื่อ เข้าไปดูใน Link จะพบเรื่องราวเกี่ยวกับไฟเซอร์ ว่าใช้ทั่วไปในไทยด้วย เป็นการใช้อย่างจำกัด ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ในลิ้งข่าวเดียวกัน มันสามารถเช็กในส่วนของแต่ละชาติได้ด้วย ที่ในข้อมูลชุดเดียวกันยังพบบทสัมภาษณ์ของโฆษก กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมาพูดเรื่อง Project ในอนาคต โดยระบุเรื่องแผนเปิดประเทศ ใจความตอนหนึ่งระบุว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน สามารถเดินทางมายังไทย
ภายใต้เงื่อนไข ซึ่งผู้ที่ได้รับวัคซีน จะต้องมีใบรับรองที่ได้รับรองจากอย. และ / หรือองค์การอนามัยโลก โดยประเทศไทยได้อนุมัติวัคซีน 7 ชนิด ได้แก่ Sinovac, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Pfizer และ Moderna ซึ่ง การอนุมัติตามข่าว ในความหมาย ไม่ได้เป็นการอนุมัติ สำหรับใช้ในประเทศ แต่เป็นการอนุมัติ ว่า ในอนาคต ถ้ามีการฉีดวัคซีน 7 ตัวนี้ แล้วเดินทางมาไทย จะเข้าประเทศ และจะกักตัวด้วยระยะเวลาน้อยลงตามเงื่อนไขกำหนด แต่ Linkข่าว ของ”นิวยอร์คไทม์”ไปสรุป ว่า ไทยอนุมัติใช้วัคซีน 7 ชนิด กับประชาชนคนไทย ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เพราะวันนี้ไทยเพิ่ง รับรองวัคซีนให้ใช้กับคนไทยแค่ แอสตราฯ Sinovac และ JJ เท่านั้น

เรียกว่าประเด็น “วัคซีน” จาก ”พี่โทนี่” หรือ ”ทักษิณ” ที่มาในจังหวะนี้ เท่ากับไป ”ขยี้” อาการ ”แพนิก” ที่สะท้อนผ่านการเปิดจองการฉีดวัคซีนผ่าน “แอฟหมอพร้อม” เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่นอกจากปัญหาทางเทคนิคและความสับสนจนกลายเป็น ”หมอไม่พร้อม” ที่ส่งผลกระทบต่อ ”ความเชื่อมั่น” ใน ”นายกฯลุงตู่” ที่อุตสาห์ “ยึดอำนาจ” จากรัฐมนตรี ผ่าน ”31 พรบ.” มาจัดการเองผ่าน “ศบค.” ที่วันนี้ต้องหันมาพุ่งเป้าไปที่เมืองหลวงเตรียมฉีดวัคซีนให้ได้ทั้ง 50 เขต ท่ามกลางการเอาใจช่วยจาก”หมอ”หลายท่าน ที่พยายามออกมา”สื่อสาร”โดยตรง กับประชาชนบางท่านถึงกับจะกราบประชาชนให้”เชื่อหมอ”อย่าหลงไปเชื่อใคร ว่าการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ จะสามารถป้องกันการระบาดตามงานวิจัยของอังกฤษที่ออกมาล่าสุด และอาการเอฟเฟ็กต์จากวัคซีน ก็เป็นเรื่องปกติ ที่หากอยู่ใกล้หมอก็ไม่ต้องกลัวสามารถแก้ไขได้ ที่ไม่ถึงตายเหมือนการติดเชื้อ ขณะที่รัฐบาลเองก็ต้องรีบเติม”ความมั่นใจ”หากใครเกิด”เอฟเฟ็กต์”จาก”วัคซีน”รัฐบาลโดย สปสช.ก็มี”เงินเยียวยา”ให้4แสนบาท

ทั้งหมดทั้งมวล จากนี้ ต้องติดตามต่อไปว่า นาทีนี้ท่ามกลางศึก ”โควิด” ตีเมืองหลวง ที่ต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะหมอ หรือประชาชน รัฐบาล ”ลุงตู่” จะดึง “ความเชื่อมั่น” ที่ถูกดิสเตรดิตตลอดรายทางที่ผ่านมาของ ”โควิดภาค3” กลับมาได้หรือไม่ หลังจาก ”คลัสเตอร์ทองหล่อ” ที่มีคนระดับ ”ไฮเอ็น” ที่รวมถึงคนในรัฐบาลถูกกล่าวหาว่าเป็น ”ต้นตอ” และรวมถึงปัญหาการเมือง ที่กระทบ ”การบ้าน” การจัดการปัญหา ”หน้างาน” ที่กำลังเกิดเวลานี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube