fbpx
Home
|
ข่าว

กลับสงกรานต์โควิด-ลุ้นล็อกดาวน์

กลับสงกรานต์โควิด-ลุ้นล็อกดาวน์(click ดูวิดีโอ)

@ระหว่างหยุดยาว ”สงกรานต์” ในดง ”โควิดภาค3” ที่ตัวเลขติดเชื้อพุ่งพรวดๆจาก 2 หลักสู่ 3 หลักและจ่อ 4 หลัก แตะหลักพันวันพรุ่ง โดยตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.ที่แตะ “สามหลัก” เริ่มจาก 194 ไต่มา 250 เป็น 334 เป็น 405 เป็น 559 เป็น 789 เป็น 967 และล่าสุดวันนี้ (12เม.ย.) 985 ราย ทำให้ เพ-ลานี้ ”ลุงทำเนียบฯ” ที่นั่งมอนิเตอร์สถานการณ์ ด้วยใจหวิวๆ ทำได้แค่เพียง ออกมาอวยพรสงกรานต์ปีใหม่ไทยตามแพลทเทิร์นผู้นำยามปกติแบบพยายามไม่ไปแตะข้อมูลหนักๆในความไม่พร้อมหลายมิติกับการรับมือ ”โควิด” รอบนี้ทั้งที่มีประสบการณ์มา 2 รอบแล้ว เพราะเกิดจาก “ปัญหาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ”

@ไม่ว่าจะเป็นเป็นเรื่อง ”วัคซีน” ที่ล่าช้าเพราะจำกัดยี่ห้อจนทำให้ประเทศไทยไม่มีภูมิคุ้มกันทั้งที่มีเวลา1ปีในการหาวัคซีน ที่ต่อมา ”ลุงทำเนียบฯ” เพิ่งยอม ”ปลดล็อค” ตั้งกรรมการขึ้นมาดำเนินการหาเจ้าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหา “ไร้น้ำยา” การขาดแคลนน้ำยาสำหรับตรวจ ปัญหาการไม่รับตรวจของโรงพยาบาลเอกชนเพราะหากตรวจพบต้องรับรักษาแต่ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเอกชนยังไม่ได้รับค่ารักษาจากรัฐ และปัญหา “เตียงไม่พอ” แม้กองทัพจะเข้ามาช่วยทำ “โรงพยาบาลสนาม” ไม่นับรวมปัญหา “อุปกรณ์-บุคลากร” ที่เริ่มเกิดขึ้นคู่ขนานมากับจำนวน ผู้ติดเชื้อ ที่พุ่งขึ้น สวนทางกัน ที่จะไปทำให้บรรยากาศให้คนไทยจิตตกเที่ยวไปเสียวไปกังวลใจแบบสุขวันนี้ทุกข์วันหน้าหลังกลับจากสงกรานต์ โดย ”ลุง” ขอให้คนไทยมีความสุข ปลอดภัย “ยกการ์ดให้สูง” เข้าไว้ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อกลับบ้านนอกไป ก็ให้ระมัดระวัง คนแก่ ดูแล ตัวเราเอง-คนที่เรารัก

@ที่หากจำได้ 5วันก่อน (7เม.ย.) ”ลุงทำเนียบฯ” เพิ่งออก มาบอก “อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด” ช่วงที่กำลังช่างวัดใจ ระหว่าง เศรษฐกิจ กับ โควิด โดยมีเป้าจีดีพี.เป็นตัวชี้วัด แบบที่งวดนี้ ”ลุงทำเนียบฯ” ประกาศตายเป็นตายก็จะใม่ให้สถานการณ์กลับมา วนลูป คือ คนไทยตายเพราะหิว มากกว่าโควิด โดยเฉพาะเหมือนจะสัญญาน กลายๆว่าจะไม่ ”ล็อคดาวน์” โดยยืนยันว่า รัฐบาลตั้งใจจะทำให้จีดีพีโตไม่ต่ำกว่า 4% ซึ่งถือเป็นความท้าทายท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสที่เพิ่มขึ้นวันละไม่ต่ำกว่าหลักร้อย ซึ่งหากตนจะสั่งล็อกดาวเป็นเรื่องง่าย แต่อาจจะส่งผลกระทบต่ออีกส่วนหนึ่ง ซึ่งตนจะแก้ไขปัญหาให้ได้ แม้จะตายก็ยอม

@เรียกว่า ”โควิดภาค3” ที่พุ่งทะยานยอดผู้ติดเชื้อจาก ”คลัสเตอร์คริสตัลทองหล่อ” ที่มีผู้คนตั้งแต่รัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง ทหารตำรวจ รวมถึงเจ้าของคลับชั้นสูง ถูก ”จ้องทัวร์ลง” ที่วันนี้ ”หวย” ความรับผิดชอบไปออกที่ “ผู้จัดการ” และตำรวจทองหล่อบางส่วน ไม่นับรวมอีหลายวงการสัมนาอบรมอีก 2-3 วง ยังต้องลุ้นการกระจายตัวออกไปแบบ “ฝังตัวไม่แสดงอาการ” ทั้งที่ไม่รู้ตัว รู้ตัว กับการเดินทางเชื่อมต่อกันช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ที่ ”รัฐบาล” จะมาเบรคก็ไม่ทันแล้ว ทำให้ ช่วงตั้งแต่เย็นวันศุกร์ (9เม.ย.) ถึงเช้าวันเสาร์ (10เม.ย.) มีผู้คนไม่น้อยทั้งที่เสียดาย “ถอนจอง” การเดินทางไม่ทัน ที่ยังคงเดินทางไปเที่ยวกลับบ้าน ที่ต้องลุ้นอีกว่า การเดินทางจากการกระตุ้นของรัฐในขณะที่ ”ภูมิคุ้มกันประเทศ” ยังไม่มี ในจังหวะที่ ”โควิดภาค3” กลับมาซ้ำพอดี จะส่งผลให้ตัวเลขที่พุ่งแรงขึ้นมา 7 วัน จากร้อยต้นๆเป็นอีก 15 คน แตะพันวันนี้ หลังกลับมาจากสงกรานต์ 16 เม.ย.หรือใครยาวกว่านั้น ตัวเลข จะปั่นขึ้นไปขนาดไหน เพราะเอาแค่บางจังหวัดพีคๆนอกจากกรุงเทพ อย่าง จ.เชียงใหม่จังหวัดเดียวที่พุ่งไป 600 กว่า ก็น่าห่วงไม่น้อยว่าด้วยสภาพการณ์ของโรค จะทำให้คำว่า ”ล็อกดาวน์” กลับมาอยู่ในห้วงคำนึงของ ”ลุงทำเนียบฯ” อีกครั้งจากนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube