fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

120วัน”ลุงตู่”ฝันศก.โต

120วัน”ลุงตู่”ฝันศก.โต

เมื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศชัดเจน 120 วัน ต้องเปิดประเทศ ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายในเรื่องของการกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เป้าหมายการฉีดวัคซีนยังคืบหน้าไม่ถึงไหน ยอมรับมีปัญหาการส่งมอบวัคซีนที่ล่าช้ากว่ากำหนดจนต้องเลื่อนฉีดวัคซีนกับประชาชนหลายกลุ่ม ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์หนาหู ถึงปัญหาการบริหารจัดการวัคซีนที่ผิดพลาด แต่คำประกาศของนายกรัฐมนตรี เหมือนเป็นการดึงสติให้ทุกฝ่ายต้องหยุดคิด หากไม่มีวัคซีนเพียงพอฉีดให้กับประชาชนตามแผน คำประกาศ 120 วัน เปิดประเทศ จากปากนายกรัฐมนตรีจะไม่เกิดขึ้น

ความชัดเจนนี้ได้รับการตอบสนองทันทีจากภาคเอกชน โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การประกาศดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีเป็นการการันตีความเชื่อมั่นในการเข้าถึงวัคซีนของประเทศไทยและจะมีวัคซีนเพียงพอกระจายให้กับประชาชนทุกกลุ่มตามแผนที่รัฐบาลวางไว้ การบริหารจัดการวัคซีนจะไม่เกิดปัญหาขึ้นอีก เพราะหากนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีตัวเลขวัคซีนที่ชัดเจน คงไม่กล้าเอ่ยปากการันตี 120 วันเปิดประเทศด้วยตัวได้อย่างแน่นอน เป็นการสร้างความเชื่อมั่นด้วยกรอบเวลาที่ชัดเจน ทำให้ภาคธุรกิจและนักลงทุนต่างชาติ วางแผนธุรกิจและการลงทุนได้อย่างมั่นใจ ถึงแม้เวลาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยจะยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่วัคซีนจะเป็นคำตอบเดียวที่ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากที่รัฐบาลได้มีการทุ่มงบประมาณในการรักษาและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้ยังพยุงตัวอยู่ได้

จากนี้ไปเมื่อมีความชัดเจนแล้ว ภาคธุรกิจผู้ส่งออกจะสามารถเดินหน้าวางแผนผลักดันการส่งออกสินค้าของไทยไปยังตลาดต่างประเทศได้ เริ่มเปิดประเทศให้คู่ค้าสามารถเดินทางเข้าประเทศเพื่อสั่งซื้อสินค้าได้ด้วยตัวเองจะเป็นการสร้างความมั่นใจในการทำการค้ามากขึ้น และเมื่อการส่งออกซึ่งเป็นเครื่องจักรสำคัญของเศรษฐกิจไทยเดินหน้าได้ การฟื้นเศรษฐกิจคงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเวลานี้ภาคเอกชนเองมีความพร้อมเต็มที่ แม้ที่ผ่านมาต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19

โดยการส่งออกที่เพิ่มขึ้นทุกร้อยละ 1 จะสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศประมาณ 6-7 แสนล้านบาท และในปีนี้ภาคเอกชนมั่นใจว่าการส่งออกของประเทศจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 7 ฉะนั้น เศรษฐกิจไทยจะต้องขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 2 อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่ากระทรวงพาณิชย์จะยังไม่มีการปรับเป้าหมายการส่งออกในปีนี้เพิ่มขึ้น จากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าการส่งออกจากขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 4 และแผนผลักดันการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ปรับรูปแบบการค้าเป็นออนไลน์เกือบทั้งหมด รวมถึงการเจรจาการค้าระหว่างประเทศมีการเดินหน้าอย่างเต็มที่ เชื่อว่าการส่งออกจะเกินเป้าหมายคงไม่ใช่เรื่องยาก

ด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า การประกาศ 120 วัน ของนายกรัฐมนตรี ถือเป็นสัญญาณที่ดีและน่าจะเป็นไปได้ แต่การบริหารจัดการวัคซีนที่จะฉีดให้กับคนไทยทุกกลุ่มจะต้องเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ วัดจากการเปิด”ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าประเทศไทยความพร้อมมากน้อยแค่ไหน ก่อนที่จะเปิดประเทศเพิ่มเติมได้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

ซึ่งตามแผนการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่สภาพัฒน์ฯได้ประเมินไว้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 500,000 คน และหากไตรมาสที่ 4 ไทยเปิดประเทศเพิ่มเติมได้จริง นั่นหมายถึงน่าจะมีนักท่องเที่ยวมาได้มากขึ้นถึง 1 ล้านคน เท่ากับจะมีเม็ดเงินด้านท่องเที่ยว 50,000-100,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 4 ได้ร้อยละ1 ดันเศรษฐกิจของประเทศทั้งปีโตได้เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 0.3

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube